Khỉ vào chùa Linh Ứng kiếm thức ăn

.

ĐNO - “Nhiều năm nay, một số du khách tham quan, vãn cảnh chùa mang thức ăn cho khỉ, từ vài con ban đầu, đến nay bầy khỉ lên đến hàng trăm con, dạn dĩ xâm nhập khu vực chùa để chờ thức ăn từ du khách. Tình trạng này đã làm phát sinh nhiều bất cập”, một người chăm sóc cây cảnh lâu năm tại chùa Linh Ứng (Bãi Bụt, Sơn Trà) phản ánh.

Du khách tụ tập cho khỉ ăn
Du khách tụ tập cho khỉ ăn.

Từ 9 giờ sáng hằng ngày, khi lượng du khách tham quan chùa bắt đầu đông đúc, tại lùm cây trước sân khuôn viên tượng Phật bà (tiếp giáp với dãy bậc thang lên chùa), hàng chục con khỉ đã chờ sẵn. Từ vài người vứt ít bánh, kẹo cho khỉ ăn, rồi nhiều người hiếu kỳ cùng đến xem khiến cho đám đông càng thêm đông đúc, bầy khỉ cũng tăng dần số lượng.

Một số du khách mua cả hộp bánh kẹo lớn, chia cho nhiều người để cùng cho khỉ ăn. Từ người già đến trẻ nhỏ, nam nữ thanh niên đều sẵn sàng vứt thức ăn cho khỉ. Người ta cho khỉ ăn tất cả những gì cầm trên tay, từ que kem, bánh kẹo ngọt, kẹo cao su, bánh mỳ…

Cho khỉ ăn trong khuôn viên Chùa Linh Ứng (Bãi Bụt - Sơn Trà)
Du khách cho khỉ ăn trong khuôn viên chùa Linh Ứng (Bãi Bụt, Sơn Trà).

Mặc dù Ban quản lý chùa đã cắm bảng cấm hành vi cho thức ăn đối với động vật hoang dã (khỉ), có cả bảo vệ thường xuyên nhắc nhở, chỉ dẫn tại khu vực có bảng cấm, song rất nhiều du khách cố tình không chấp hành.

Trẻ con hào hứng
Trẻ con hào hứng...
Và được người lớn khuyến khíc dù bảng cấm cho khỉ ăn lớn trước mặt
... và được người lớn khuyến khích dù bảng cấm cho khỉ ăn đặt ngay trước mặt.

Việc thường xuyên được du khách cho ăn đã tạo nên tập tính xấu cho bầy khỉ. Chúng không còn tìm kiếm thức ăn, hoa quả trong rừng nữa, mà chỉ chực chờ khu vực quanh chùa để tìm thức ăn từ du khách. Khi không có đủ thức ăn đáp ứng cho dạ dày, bầy khỉ tìm đến bãi rác thải ngay sau lưng chùa để tìm bới thức ăn. 

Bầy khỉ tìm đến đống rác thải để bới thức ăn
Bầy khỉ đến đống rác thải để bới, tìm thức ăn.
Bất chấp hiểm nguy bị cháy lông từ những đám lửa xử lý rác
Bất chấp hiểm nguy bị cháy lông từ những đám lửa xử lý rác.
Thành quả
Và, "thành quả"...

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, nhân viên trông giữ xe trước cổng chùa, nhà chùa nghiêm cấm và thường xuyên nhắc nhở du khách không cho khỉ ăn để tránh phát sinh những hệ lụy. 

Việc cho khỉ ăn khiến bầy khỉ rủ nhau về tụ tập ngày càng đông đúc, gây tình trạng bát nháo trong khuôn viên chùa. Đến nay vẫn chưa có chế tài xử lý đối với du khách cho khỉ ăn tại khu vực cấm, chủ yếu chỉ dừng lại ở nhắc nhở là chính.

Việc du khách thường xuyên cho khỉ ăn tạo nên tập tính xấu cho loài khỉ ở Sơn Trà
Việc du khách thường xuyên cho khỉ ăn tạo nên tập tính xấu cho loài khỉ ở Sơn Trà. Chúng có thói quen chờ nguồn thức ăn từ du khách mà không chịu đi tìm thức ăn tự nhiên trong rừng, từ đó đánh mất tập tính hoang dã.

Theo số điện thoại "hotline" trên bảng cấm, phóng viện gọi liên lạc với đại diện Ban quản lý chùa, nhưng điện thoại không nhấc máy, tìm đến nơi làm việc của Ban quản lý chùa thì không gặp được ai. Ông Bảo cho biết, do không có chế tài, thẩm quyền xử lý cũng không thuộc nhà chùa nên nhà chùa chỉ cảnh báo về hành vi ứng xử của du khách với động vật hoang dã.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.