Khu dân cư kiểu mẫu

Những năm qua, phường Thạch Thang (quận Hải Châu) có tiếng với mô hình xây dựng khu dân cư (KDC) kiểu mẫu về văn hóa, văn minh đô thị.

Ngay từ đầu năm 2017, Đảng ủy và chính quyền phường Thạch Thang phát động mô hình xây dựng KDC kiểu mẫu, qua đó chọn 3 KDC làm điểm, đến năm 2018 thì triển khai nhân rộng tất cả 31 KDC trong toàn phường. Nội dung xây dựng KDC kiểu mẫu gồm 9 tiêu chí, cụ thể như 100% hộ gia đình không có hành vi mê tín dị đoan; không phơi quần áo trước mặt tiền; không có người vi phạm tệ nạn xã hội; các vỉa hè trong KDC được quản lý và sử dụng đúng quy định; các cơ sở kinh doanh thực hiện tốt cam kết bảo vệ môi trường...

Ngoài 9 tiêu chí chung, mỗi KDC tự chọn lựa thực hiện ít nhất một hoạt động phù hợp với thực tế địa bàn và cũng là việc làm cụ thể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Quang Toản chia sẻ: Nội dung xây dựng KDC kiểu mẫu trên cơ sở bổ sung và nâng cao các tiêu chí xây dựng KDC văn hóa và được phổ biến, quán triệt cho từng hộ dân.

Việc xây dựng KDC kiểu mẫu tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước với nhiều mô hình đa dạng, thiết thực. Tiêu biểu như KDC Tân Hòa A2 thành lập Tổ bác sĩ nghỉ hưu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các thầy thuốc này do bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc, nguyên Trưởng khoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện Đà Nẵng) làm tổ trưởng, tự nguyện khám bệnh miễn phí cho nhân dân vào ngày chủ nhật hằng tuần, đồng thời người đến khám bệnh được hướng dẫn phương pháp tập thể dục, rèn luyện sức khỏe.

Còn KDC Tân Lập 1Đ vận động mỗi hộ dân sắm một chiếc khay lớn để rải gạo, muối, vật cúng vào chiếc khay ấy và thu dọn ngay sau khi cúng xong; các hộ gia đình nơi đây đều tự giác trồng cây xanh và quản lý trật tự trên đoạn vỉa hè trước nhà, bảo đảm sạch đẹp, thông thoáng, không che khuất tầm nhìn của lái xe...

Bên cạnh đó, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn phường cũng có nhiều mô hình làm theo Bác đem lại hiệu quả thiết thực. Đơn cử như UBND phường thành lập Tổ hỗ trợ công nghệ thông tin, gồm những cán bộ thành thạo vi tính, thường xuyên hướng dẫn công dân đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm xây dựng phường điện tử và KDC điện tử... Nhờ đó, Thạch Thang đã được công nhận là phường điện tử mức độ 1.

Hay như Công ty TNHH Lost and Pound đã ủng hộ 1.000 chiếc muỗng không rãnh cho 48 hộ nghèo, hộ khó khăn hành nghề kinh doanh thức ăn đường phố, góp phần thực hiện yêu cầu bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, Hội LHPN phường Thạch Thang thường xuyên duy trì mô hình phân loại rác thải tại nguồn ở các chi hội nhằm thực hiện tiêu chí KDC thân thiện với môi trường - một trong những nội dung quan trọng về xây dựng KDC kiểu mẫu.

Thực tế cho thấy, mô hình xây dựng KDC kiểu mẫu thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo ra sức mạnh đồng bộ và nâng cao hiệu quả hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của phường. Lãnh đạo phường Thạch Thang đã xây dựng tiêu chí chấm điểm với thang điểm 100, đạt từ 90 điểm trở lên thì được công nhận KDC kiểu mẫu.

Nói về mô hình KDC kiểu mẫu tại phường Thạch Thang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Việt Dũng nhấn mạnh: Đó là cách làm sáng tạo, sát hợp thực tế, vận động được nhiều nguồn lực xây dựng địa phương, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.