Lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng

.

Bằng những việc làm ý nghĩa và thiết thực, Đại đức Thích Thông Đạo, Ủy viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng, trụ trì chùa Bà Đa (Ngũ Hành Sơn) đã chung tay vì cuộc sống cộng đồng, sống đúng với phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”.

Đại đức Thích Thông Đạo (thứ 4, từ trái sang) dự lễ khởi công nhà đại đoàn kết cho gia đình nghèo tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.
Đại đức Thích Thông Đạo (thứ 4, từ trái sang) dự lễ khởi công nhà đại đoàn kết cho gia đình nghèo tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Một lần về Quảng Nam, chúng tôi có dịp gặp thầy giáo Nguyễn Trường, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám (thôn 5, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình). Ông vui mừng cho biết: “Trong những năm gần đây, nhờ sự hỗ trợ tốt về cơ sở vật chất từ chùa Bà Đa, chất lượng dạy và học của nhà trường được tăng lên đáng kể. Đặc biệt, mỗi mùa mưa bão đến, thầy và trò nhà trường không không còn nơm nớp lo sợ mất an toàn như trước đây nữa”. Trường tiểu học Lê Văn Tám nằm ở một địa phương nghèo, thuộc xã bãi ngang Bình Dương ven biển, thường gánh chịu những hậu quả nặng nề của các cơn bão. Sự tàn phá của thiên nhiên khiến cuộc sống nơi đây vốn đã khó khăn lại càng thêm khó khăn, số lượng học sinh đông nhưng điều kiện phòng học không đủ.

Chia sẻ khó khăn này, năm 2016, Đại đức Thích Thông Đạo huy động tài trợ xây dựng 4 phòng học chuẩn, với kinh phí gần 1 tỷ đồng để các cháu có nơi học hành bảo đảm mỗi khi mùa mưa bão về. Cùng thời gian này, Đại đức Thích Thông Đạo trực tiếp lặn lội về các vùng quê nghèo khó ở Quảng Nam để động thổ, khởi công các điểm trường mẫu giáo tại xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc) và xã Bình Định Bắc (huyện Thăng Bình) với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Không chỉ quan tâm đến việc xây dựng trường lớp cho các địa phương nghèo, Đại đức Thích Thông Đạo kêu gọi các tăng ni, đạo hữu, phật tử, các nhà hảo tâm trao tặng nhiều thiết bị y tế hiện đại cho nhiều bệnh viện như trao tặng Bệnh viện đa khoa Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) máy siêu âm và máy lọc máu trị giá 1,5 tỷ đồng; trao tặng 4 máy chạy thận trị giá gần 2 tỷ đồng cho Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, Bệnh viện đa khoa huyện Hòa Vang và Bệnh viện Đà Nẵng. Trong một lần trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Phạm Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bắc Trà My vui mừng cho biết: “Đồng bào dân tộc miền núi huyện Bắc Trà My cảm ơn các đạo hữu, phật tử chùa Bà Đa. Nhờ có các đạo hữu, phật tử và đặc biệt là tấm lòng từ bi, hiến thiện của Đại đức Thích Thông Đạo đã hỗ trợ các thiết bị y tế hiện đại, đến nay đã có hàng nghìn ca bệnh trên địa bàn huyện miền núi nghèo khó này được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Người dân không phải khăn gói vượt hàng trăm ki-lô-mét để về đồng bằng điều trị bệnh như trước đây”.

Trên cương vị của mình, Đại đức Thích Thông Đạo luôn tất bật với công việc của Giáo hội và của chùa Bà Đa, nhưng đối với người nghèo khó tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, Đại đức Thích Thông Đạo luôn luôn ưu tiên thời gian để đồng hành, hỗ trợ xây dựng những căn nhà ước mơ, trao tặng những món quà ý nghĩa và cấp học bổng tiếp sức đến trường cho học trò nghèo. Trong hơn 5 năm trở lại đây, mỗi năm Đại đức Thích Thông Đạo đã hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng để xây mới trên dưới 10 căn nhà cho hộ nghèo; trao tặng quà nhân dịp lễ, Tết; trao học bổng, tặng xe đạp cho học trò nghèo, nạn nhân chất đọc da cam và tặng hàng nghìn nồi cháo tình thương tại các bệnh viện trong và ngoài thành phố.

Bên cạnh việc gắn bó thường xuyên với công tác từ thiện, Đại đức Thích Thông Đạo cũng đã có nhiều ý tưởng sáng tạo mới về công việc hoằng pháp. Việc làm thiết thực của Đại đức đã trở thành điểm tựa cho bà con phật tử gần xa, góp phần ươm thêm nhiều hạt giống tốt cho xã hội. Cụ thể hằng tháng, Đại đức Thích Thông Đạo tổ chức các khóa tu, khóa lễ... thu hút hàng nghìn người tham gia. Thông qua các khóa này, ngoài việc giảng giải về giáo lý, Đại đức Thích Thông Đạo đã dành thời gian để nói nhiều về đạo đức làm người, trách nhiệm bổn phận của công dân đối với xã hội, nhất là chấp hành nghiêm túc pháp luật của Nhà nước, giáo dục con cháu chăm học, ngoan ngoãn. Mưa dầm thấm lâu, nhiều phật tử tích cực tham gia các phong trào an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn với người nghèo, nhân lên niềm yêu thương con người trong cộng đồng.

Đặc biệt, với sự tận tụy, khiêm tốn và giản dị của mình, kết hợp với giáo lý tốt đẹp của nhà Phật, Đại đức Thích Thông Đạo đã cảm hóa, giáo dục 4 thanh, thiếu niên từ bỏ được ma túy để làm lại cuộc đời. Theo Đại đức Thích Thông Đạo, những người con của Phật đều thấm nhuần tư tưởng từ bi, hỉ xả của đạo Phật, ai cũng chan chứa tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn; thực hành tiết kiệm bằng nhiều hình thức để tạo nguồn lực làm từ thiện, tuyên truyền vận động nhiều người cùng hưởng ứng nối vòng tay nhân ái. “Tăng ni, đạo hữu, phật tử chùa Bà Đa và cá nhân tôi sẽ tiếp tục đồng hành và chung tay cùng thành phố làm tốt công tác an sinh xã hội với những đóng góp thiết thực bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Tâm nguyện là sẽ làm và làm mãi mãi”, Đại đức Thích Thông Đạo nói.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.