Bữa cơm gia đình gắn kết yêu thương

.

Người Việt luôn coi trọng bữa cơm gia đình; đặc biệt, trong xã hội hiện nay, việc duy trì bữa cơm gia đình đầm ấm thực sự rất ý nghĩa.

Phụ nữ quận Thanh Khê trưng bày các món ăn gia đình.
Phụ nữ quận Thanh Khê trưng bày các món ăn gia đình.

Năm 2019, thực hiện chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, các cấp Hội Phụ nữ đã hưởng ứng bằng nhiều việc làm phù hợp. Trong đó, nhiều cấp Hội chọn việc tổ chức các ngày hội giao lưu ẩm thực, các bữa cơm gia đình ấm áp, mà ở đó có sự góp mặt của cả vợ, chồng, con cái.

Tại các ngày hội này, các gia đình có cơ hội đoàn tụ, cùng nhau chuẩn bị những bữa cơm gia đình với các món ăn truyền thống, thi thuyết trình về ý nghĩa mâm cơm. Ngoài ra, ngày hội còn diễn ra với các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về gia đình, các phần giao lưu văn nghệ để các thành viên trang bị thêm cho mình các kiến thức về an toàn cho phụ nữ và trẻ em; phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em; phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội...

Chị Dương Thị Kiều Trinh, Chủ tịch Hội LHPN phường Nam Dương (quận Hải Châu) cho biết: “Thông qua các cuộc thi, hội thi, giao lưu ẩm thực, chúng tôi có cơ hội được giao lưu kiến thức, trao đổi cách chăm sóc con cái, cũng như chia sẻ cùng nhau những khó khăn, vướng mắc trong gia đình và cuộc sống”. Cũng tham gia vào ngày hội giao lưu ẩm thực, nấu các bữa ăn gia đình, chị Dương Minh Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) cho rằng: “Bữa cơm gia đình là dịp thể hiện sự quan tâm, khéo léo của người phụ nữ. Sự chăm chút từng bữa ăn, quan tâm đến sở thích của bố mẹ, chồng, con làm cho các thành viên trong gia đình có cái nhìn đầy yêu thương, sống có trách nhiệm với nhau, với tôi đó là nền tảng của hạnh phúc gia đình”. Cũng theo chị Thúy, để nấu được bữa cơm ngon cho gia đình, chị em phụ nữ đã phải sắp xếp thời gian chọn từng mớ rau, thớ thịt, từng con cá để làm nên những bữa cơm nhiều chất dinh dưỡng, chứa đựng trong đó bao nhiêu tình yêu thương gia đình.

Cũng tổ chức nhiều cuộc thi nấu ăn, ẩm thực cho các gia đình gắn kết, trổ tài, chị Nguyễn Thị Mỹ Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê cho rằng: “Trong cuộc sống hối hả ngày nay, mỗi người trong gia đình nên sắp xếp công việc để có những bữa ăn mà mọi người có cơ hội cùng ngồi quanh mâm cơm và chia sẻ mọi việc trong gia đình. Có như vậy, gia đình mới là chốn bình yên, hạnh phúc nhất để mỗi thành viên tìm về”.

Tại các ngày hội, hội thi về ẩm thực, nấu ăn không chỉ có các hoạt động giao lưu, trưng bày các gian hàng ẩm thực với các món ăn truyền thống mà ở đó còn có các trò chơi, các phần thi dành cho các ông bố, bà mẹ; các cuộc trò chuyện về các kỹ năng an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái để những ông bố, bà mẹ có con gái dưới 16 tuổi có thêm thông tin hữu ích. Qua các hội thi cũng cho thấy, phụ nữ hiện nay không chỉ giỏi việc nước mà còn đảm việc nhà, am hiểu kiến thức.

Họ cũng có những sinh hoạt văn hóa, văn nghệ lành mạnh giúp lấy lại tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng. Với chủ đề “Bữa cơm gia đình, gắn kết yêu thương”, những cuộc thi, những hội thi hay liên hoan ẩm thực đã và đang được nhiều cấp Hội Phụ nữ tổ chức sẽ chính là hành động nhỏ, nhưng thiết thực, ý nghĩa góp phần gìn giữ hạnh phúc những tổ ấm, tạo nên những tế bào xã hội khỏe mạnh, những công dân có ích cho tương lai.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.