Chủ động ứng phó mưa lớn trên diện rộng

.

Trong ngày 15-10, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao hoạt động mạnh nên tại thành phố Đà Nẵng đã có mưa to, mưa rất to và rải rác có giông, gây ngập nặng nhiều tuyến đường, nhất là ở quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu.

Mưa to gây ngập sâu đường Lê Tấn Trung.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Mưa to gây ngập sâu đường Lê Tấn Trung. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo ghi nhận của phóng viên, các tuyến đường Lê Tấn Trung, Hồ Ngọc Lãm, Vũ Tông Phan… thuộc quận Sơn Trà bị ngập từ 20-30cm do đây là khu vực trũng, nước mưa từ các khu vực chảy về. Một số tuyến đường khác như: Trần Hưng Đạo, Trần Thánh Tông, Chu Huy Mân, Bùi Dương Lịch (quận Sơn Trà) bị ngập từ 10-20cm tại nhiều vị trí do nước chảy từ các khu vực khác về, không thoát kịp xuống cống.

Theo ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, do mưa rào từng đợt, tập trung trong một thời gian ngắn rồi ngớt mưa nên chỉ xảy ra ngập nước cục bộ một số vị trí trên các tuyến đường rồi rút nhanh. Một số khu vực ngập nặng như: Kiệt 534 đường 2 Tháng 9, đoạn trước số nhà 381-389 Núi Thành, trước số nhà 336 Lê Thanh Nghị và cuối đường Lê Thanh Nghị, các tuyến đường Trương Chí Cương, Nguyễn Xuân Nhĩ, Lê Anh Xuân, Thăng Long (quận Hải Châu); đường Lê Tấn Trung đoạn từ đường Phan Bá Phiến đến Hồ Ngọc Lãm và đoạn từ đường Nguyễn Thị Hồng đến Đinh Nhật Thận (quận Sơn Trà); ngã ba đường Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Đức Thuận, ngã ba đường Bà Bang Nhãn - Đặng Thái Thân (quận Ngũ Hành Sơn). “Công ty đã vận hành các trạm bơm chống ngập và cử người túc trực, khơi thông thoát nước tại các cửa thu nước mưa cho nước thoát nhanh”, ông Mai Mã cho hay.

Bà Thái Thị Bích Vân, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố cho hay, đơn vị đã gửi văn bản đến các đơn vị, địa phương đề nghị chủ động ứng phó, xử lý kịp thời những sự cố do mưa lớn trên diện rộng gây ra. Theo đó, các địa phương rà soát các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, khu vực ven sông Túy Loan, Cu Đê và thông báo tình hình mưa lớn để nhân dân chủ động ứng phó. Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các biện pháp xử lý bảo đảm thoát nước, chống ngập úng và vệ sinh môi trường…

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ nay đến ngày 19-10, tại thành phố Đà Nẵng nói riêng và khu vực Trung Trung Bộ nói chung có mưa vừa, rải rác mưa to, có nơi mưa rất to và giông, trong cơn giông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Tổng lượng mưa dự báo từ nay đến ngày 19-10 tại thành phố Đà Nẵng phổ biến từ 100-300mm, có nơi trên 300mm.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao hoạt động mạnh nên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và vùng biển ngoài khơi (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và giông rải rác; gió cấp 5, giật cấp 6, biển động nhẹ; độ cao sóng ở vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi là từ 1,5-2,75m, vùng biển quần đảo Hoàng Sa là từ 1,75-3,5m.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.