Con nuôi Đồn biên phòng

.

Trong tháng 9, thực hiện mô hình “Con nuôi Đồn biên phòng”, các đồn biên phòng và đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã nhận đỡ đầu 25 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, con hộ nghèo, khuyết tật… ở các địa bàn biên giới biển.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà tặng quà cho các học sinh nhân dịp đầu năm học mới 2019-2020.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà tặng quà cho các học sinh nhân dịp đầu năm học mới 2019-2020.

Vào ngày 27-7, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh BĐBP có kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Con nuôi Đồn biên phòng”. Ngay sau khi nhận được kế hoạch này, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chỉ đạo các đơn vị tiến hành khảo sát hoàn cảnh của các học sinh trên các địa bàn biên giới biển để chọn các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, con liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách… Trên cơ sở kết quả khảo sát từ các đơn vị, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố giao các đơn vị nhận đỡ đầu các cháu.

Đồn Biên phòng Sơn Trà được Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố giao đỡ đầu 2 cháu Phan Trọng Nguyễn (7 tuổi, học sinh lớp 2, Trường tiểu học Hải Bà Trưng) và Trần Văn Phụng (9 tuổi, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Lương Thế Vinh). Bố mất sớm, hiện Nguyễn đang sinh sống với mẹ và em ở khu chung cư 12T3, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Mẹ của Nguyễn làm nhân viên cho một cửa hàng bán đồ gỗ ở quận Hải Châu, chật vật nuôi 2 con. Còn cháu Trần Văn Phụng hiện sống trong một gia đình nghèo khó ở tổ 6, phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà). Mẹ Phụng bỏ đi cách đây 5 năm. Bố của Phụng làm lao động phổ thông nên rất khó khăn khi nuôi 4 con ăn học và cha mẹ già yếu.

Nhận đỡ đầu 2 cháu Phan Trọng Nguyễn và Trần Văn Phụng, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà không những đóng góp kinh phí để hỗ trợ cho 2 cháu hằng tháng, tặng quà nhân dịp năm học mới, Tết Trung thu… mà còn thường xuyên thăm hỏi, quan tâm, giúp đỡ cháu trong học tập. “Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã huy động hơn 30 triệu đồng để giúp Nguyễn, Phụng và các cháu có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn. Kinh phí do các cán bộ, chiến sĩ đóng góp hằng tháng và huy động thêm các nguồn khác”, Trung tá Văn Đức Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết. Còn ông Trần Văn Hùng, bố của Trần Văn Phụng cho hay: “Kinh tế của cả gia đình gồm 7 người chỉ dựa vào tiền công lao động phổ thông của tôi. Bây giờ có các anh BĐBP quan tâm, hỗ trợ nuôi dưỡng và hướng dẫn học tập cho Phụng, tôi thực sự xúc động. Mới đây, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà mới hỗ trợ cho gia đình 1 triệu đồng cùng sách vở, dụng cụ học tập, quà Tết Trung thu cho các con”.

Đồn Biên phòng Non Nước cũng đã tổ chức trao tiền hỗ trợ và tặng quà cho 2 học sinh “Con nuôi Đồn biên phòng” là cháu Cao Thịnh Phát (học sinh lớp 2, Trường tiểu học Lê Lai) và Thái Gia Bảo (học sinh lớp 7, Trường THCS Huỳnh Bá Chánh). Phát mồ côi cha, còn mẹ bỏ đi không liên lạc được, hiện cháu đang ở với ông bà nội đã già yếu, không còn sức lao động, thuộc diện hộ nghèo của phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Bố, mẹ đã ly hôn, Bảo ở với ông bà nội tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn cũng thuộc diện hộ nghèo. Nhận đỡ đầu 2 cháu, Đồn Biên phòng Non Nước hỗ trợ nuôi dưỡng 500.000 đồng/tháng/cháu do cán bộ, chiến sĩ đơn vị đóng góp và vận động thêm các nhà hảo tâm hỗ trợ. Cạnh đó, đơn vị cũng tặng dụng cụ học tập, nhiều đồ dùng, quà khác và giúp đỡ 2 cháu trong học tập.

Theo Đại tá Đỗ Văn Đông, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố, việc nhận đỡ đầu các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu mồ côi, con liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách ở các địa bàn biên giới biển của thành phố nhằm chia sẻ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các cháu có điều kiện học tập, sinh sống, vượt khó. Các đơn vị tự cân đối kinh phí và cán bộ, chiến sĩ tự nguyện đóng góp, vận động các nguồn tài trợ khác để bảo đảm hỗ trợ đỡ đầu các cháu. Việc thực hiện mô hình “Con nuôi Đồn biên phòng” không chỉ đỡ đầu cho các cháu từ tháng 9-2019 cho đến khi đủ 15 tuổi mà còn giúp nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố với nhân dân khu vực biên giới biển, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.