Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP. Đà Nẵng lần thứ 7 (nhiệm kỳ 2019-2024)

Lan tỏa phong trào 'Tôi yêu Tổ quốc tôi'

.

Giai đoạn 2014-2019, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) trên địa bàn Đà Nẵng tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả. Đây cũng là một trong những phong trào nổi bật của Hội LHTN thành phố nhiệm kỳ qua.

Thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.
Thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Nhiệm kỳ qua, dấu ấn thanh niên Đà Nẵng thể hiện rõ nét trong lĩnh vực an sinh xã hội. Thực hiện tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội LHTN các cấp đã chung tay cùng các đoàn thể chính trị, xã hội và chính quyền giúp đỡ gần 1.000 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển và thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng; đảm nhận cảm hóa, giúp đỡ 96 thanh-thiếu niên chậm tiến, hỗ trợ 26 em với kinh phí gần 100 triệu đồng để tiếp tục đi học văn hóa, học nghề, mua sắm phương tiện đi làm...

Bên cạnh đó, các chương trình “Tình nguyện mùa đông” và “Xuân tình nguyện” được triển khai rộng khắp trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận, tạo hiệu ứng xã hội cao. Qua các chương trình tình nguyện, các cấp Hội đã trao tặng trên 32.000 suất quà, hơn 17.800 bộ quần áo mới, hơn 7.200 chăn ấm..., với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng cho thanh-thiếu nhi và đồng bào vùng núi, vùng khó khăn trong mùa mưa lũ và các đợt rét đậm.

Các cấp Hội còn tích cực vận động nguồn lực, huy động hội viên, thanh niên, các doanh nghiệp đóng góp công sức, kinh phí xây dựng “Nhà nhân ái”, “Trường đẹp cho em” cho học sinh vùng núi, vùng nông thôn; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách; tổ chức tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Các cấp Hội cũng tổ chức trên 1.870 hoạt động bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; thực hiện 749 công trình và trên 150.000 phần việc thanh niên về bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các cấp Hội LHTN thành phố tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên nâng cao ý thức tự lập thân, lập nghiệp và vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” đã tiếp thêm động lực mạnh mẽ, hành lang pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp sáng tạo.

5 năm qua, Hội LHTN các cấp đã phối hợp triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp như: giao lưu “Khơi nguồn khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên”, “Sinh viên khởi nghiệp cùng doanh nhân”, ngày hội “Kết nối ý tưởng sáng tạo - khởi nghiệp”, tọa đàm “Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên”, diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp”, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên... đã tạo động lực, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, thổi bùng khát vọng làm giàu chính đáng cho thanh niên.

Hội LHTN các cấp cũng phối hợp triển khai các hoạt động trang bị kiến thức về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên với hơn 120 lớp tập huấn kiến thức về khởi nghiệp, lập nghiệp; thành lập 21 câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp với 565 thanh niên tham gia, hỗ trợ 183 thanh niên khởi nghiệp. Việc khai thác các nguồn vốn vay được các cấp Hội thực hiện tốt. Thông qua kênh vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, 56/56 phường, xã có tổ Thanh niên nhận ủy thác vốn vay với trên 150 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Nguyễn Mạnh Dũng nhìn nhận: “Bằng trách nhiệm và sự nỗ lực của các cấp Hội, sự đa dạng các hình thức, phương thức, nhiệm kỳ qua, Hội LHTN thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và đưa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến với từng cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên. Phong trào đã góp phần động viên các tầng lớp thanh niên phát huy tính xung kích, tình nguyện, đoàn kết, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố”.

* Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hải Châu Nguyễn Tấn Tài: Tổ chức Tuần lễ “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Thời gian tới, Hội LHTN quận Hải Châu tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”  bằng việc tổ chức tháng hoặc tuần lễ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” vào đợt cao điểm chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam 15-10 hằng năm; đồng thời, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội hỗ trợ thanh niên yếu thế, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo trong phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

* Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Thanh Khê Võ Duy Rin: Tăng cường trách nhiệm của thanh niên

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm về tình yêu quê hương đất nước, truyền thống anh dũng của dân tộc, giúp hội viên, thanh niên tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng, sống có ích cho bản thân và xã hội.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.