ĐẠI HỘI LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ V, NHIỆM KỲ 2019 - 2024

Hiệu quả từ công tác đối ngoại nhân dân

.

Nhiệm kỳ qua, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) thành phố Đà Nẵng và các tổ chức thành viên đã thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân; qua đó tạo động lực mạnh mẽ, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Đà Nẵng với nhân dân các nước trên thế giới.

Ông Trịnh Thanh Sáu, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Đà Nẵng nhận Bằng khen của Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam, do bà Men Son On, Phó Thủ tướng, Chủ tịch  Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam trao tặng.
Ông Trịnh Thanh Sáu, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Đà Nẵng nhận Bằng khen của Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam, do bà Men Son On, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam trao tặng.

Với phương châm “Chủ động, sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả”, 5 năm qua, LHCTCHN và các tổ chức thành viên đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Tổng lãnh sự quán các nước và khoảng 70 tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ, trường đại học. LHCTCHN cũng chủ động mở rộng quan hệ với tổ chức nhân dân các nước láng giềng, các nước trong khối ASEAN, các nước bạn bè truyền thống, địa bàn trọng điểm, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện như: Lào, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Đức, Mỹ...

Theo GS.TS. Trần Văn Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nhật thành phố Đà Nẵng, tính đến nay, Đà Nẵng đã ký biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 3 thành phố của Nhật Bản là Kawasaki, Sakai và Yokohama. Thành phố còn có quan hệ hợp tác với hơn 15 tỉnh và thành phố của Nhật Bản. Đà Nẵng đã tiếp nhận hơn 177 dự án FDI Nhật Bản với tổng vốn đạt gần 809 triệu USD và nhiều dự án ODA có quy mô lớn, chất lượng, tạo điều kiện nâng cấp và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục-đào tạo, du lịch và giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường.

Kết quả trên một phần dựa vào việc gầy dựng tình hữu nghị nhiều năm thông qua công tác đối ngoại nhân dân với nhiều hoạt động như: phối hợp với các trường học, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức giao lưu thanh - thiếu niên, sinh viên, học sinh; thực tập kết hợp ở nhà dân (homestay) cho học sinh, sinh viên Việt Nam và Nhật Bản; các đoàn nghệ nhân, văn nghệ sĩ của Nhật đến giao lưu, trình diễn tại Đà Nẵng... “Đơn cử từ việc tham gia Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật và một số hoạt động khác, Đà Nẵng và Sakai (Nhật Bản) đã tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau và tiến đến ký kết tuyên bố “Thành phố hữu nghị“ vào tháng 2-2019; đồng thời mở ra nhiều hoạt động giao lưu khác như: giao lưu hòa nhạc giữa Đội quân nhạc hải quân nhân dân Việt Nam và Đội quân nhạc lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản”, GS.TS. Trần Văn Nam nói.

Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng cũng ghi dấu ấn trong công tác đối ngoại nhân dân. Hằng năm, nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của Lào, Hội Hữu nghị Việt - Lào phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Tổng Lãnh sự quán CHDCND Lào tại Đà Nẵng tổ chức lễ hội Tết Bunpimay. Sự kiện đã góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của hai nước. Bên cạnh đó, hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ nhân dân Lào bị thiên tai luôn kịp thời.

Tháng 7-2018, ngay sau sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu, Hội Hữu nghị Việt - Lào đã có điện thư thăm hỏi tới Tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng và chính quyền tỉnh Attapeu. Hội cũng gửi tặng 10.000.000 đồng cho nhân dân tỉnh Attapeu bị nạn thông qua Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào. Nghe tin Trung ương Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam tiến hành khởi công xây nhà cho bà Kanchia ở tỉnh Sêkông - người đã dành sữa của mình để cứu anh bộ đội tình nguyện Việt Nam bị trọng thương, Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng đã tặng 10.000.000 đồng cho dự án này.

Trong khi đó, với lợi thế gần 6.000 hội viên, 6 hội cấp quận, huyện và gần 40 chi hội ở cấp phường, xã, trong đó có các chiến sĩ lão thành cách mạng từng chiến đấu tại chiến trường Campuchia, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo nền tảng cho mối quan hệ hữu nghị giữa Đà Nẵng và các địa phương Campuchia nói riêng và Việt Nam - Campuchia nói chung ngày càng tốt đẹp.

Ông Trịnh Thanh Sáu, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Đà Nẵng cho biết, dù mới thành lập năm 2016 nhưng các hoạt động hòa bình, đoàn kết và cầu nối phát triển của Hội luôn sinh động, hiệu quả. Nổi bật là hoạt động giao lưu, nói chuyện với 100 em thuộc quân đội Hoàng gia Campuchia đang học tại Đà Nẵng về quân tình nguyện, cựu chuyên gia thời kỳ 1979-1989 đã sang giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và hồi sinh đất nước; nhiều cựu quân tình nguyện tại chiến trường Campuchia đã nhận làm cha đỡ đầu của các em này, đưa các em về nhà những ngày cuối tuần để chăm sóc. Hội cũng vận động được 6 suất học bổng toàn phần của Đại học Đà Nẵng để hỗ trợ 6 sinh viên Campuchia sang học; tổ chức gặp gỡ quân tình nguyện Campuchia và những gia đình từng cưu mang quân tình nguyện...

“Hơn 40 năm về trước, các cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia quân sự Việt Nam hiện sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng đã hăng hái lên đường giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và hồi sinh đất nước này. Giờ đây, những người lính năm xưa lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới, trở thành những chiến sĩ trên mặt trận ngoại giao nhân dân, tiếp tục làm cầu nối để xây dựng, vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác phát triển giữa nhân dân Đà Nẵng và nhân dân các địa phương Campuchia”, ông Trịnh Thanh Sáu chia sẻ.

Nhiệm kỳ qua, công tác đối ngoại nhân dân đã tạo nên sức mạnh mềm của mặt trận ngoại giao nhân dân, cùng đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước định vị Việt Nam ngày một vững chắc hơn trong cục diện khu vực và quốc tế. Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân tích cực triển khai công tác đối ngoại nhân dân toàn diện với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. LHCTCHN còn góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của Đà Nẵng với bạn bè quốc tế; góp phần quảng bá du lịch, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài, vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.