Dấu ấn tình nguyện viên

.

Giai đoạn 2014-2019, với sự phối hợp và giúp đỡ của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) thành phố Đà Nẵng, Tổ chức Activity International (AI, Hà Lan) đã cử hơn 300 tình nguyện viên quốc tế đến hỗ trợ các cơ sở xã hội và các trường học khó khăn trên địa bàn thành phố.

Các tình nguyện viên quốc tế tại các cơ sở xã hội ở Đà Nẵng.
Các tình nguyện viên quốc tế tại các cơ sở xã hội ở Đà Nẵng.

Là y tá về hưu, bà Margaret Wilson (quốc tịch Úc) đã tham gia hoạt động tình nguyện cho Tổ chức AI vào năm 2014. Trong một lần đến thăm các cơ sở xã hội tại Đà Nẵng, bà Margaret Wilson nhận thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho những người có hoàn cảnh khó khăn như: trẻ em bị bỏ rơi, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố rất lớn nên bà quyết định hằng năm đến Đà Nẵng tham gia tình nguyện 2 đợt. Bà còn vận động gia đình và bạn bè đóng góp vật chất cho những người kém may mắn.

Cũng với mong muốn được chăm sóc, giáo dục trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em khuyết tật trên địa bàn thành phố, bà Leslie Palmer (quốc tịch Canada), một giáo viên nghỉ hưu đã tham gia Tổ chức AI vào năm 2015 và sau đó quyết định hằng năm đến Đà Nẵng tham gia tình nguyện 1 lần. Cứ thế, mỗi năm, hình ảnh cô giáo Leslie Palmer trong các buổi lên lớp dạy tiếng Anh đã trở nên quen thuộc với Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi (Hội Chữ thập đỏ thành phố) và một số trường mầm non nghèo trên địa bàn quận Liên Chiểu.
Ông Đặng Văn Quốc Việt, Giám đốc Chương trình AI tại Việt Nam cho biết, Tổ chức AI được Nhà nước Việt Nam giao nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và phát triển nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại Đà Nẵng, trong giai đoạn 2014-2019, với sự phối hợp và giúp đỡ của LHCTCHN, AI đã cử hơn 300 tình nguyện viên quốc tế đến hỗ trợ các cơ sở xã hội và các trường học khó khăn trên địa bàn thành phố. Các tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho bệnh nhân tại các cơ sở xã hội, giúp trẻ em làm quen tiếng Anh và vận động tài trợ đầu tư cơ sở vật chất, y tế, các hoạt động trị liệu, giáo dục ngoại khóa...

Cụ thể, tại Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố, nơi đang nuôi dưỡng và chăm sóc gần 200 người có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn (trẻ em bị bỏ rơi, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa), Tổ chức AI đã bố trí các tình nguyện viên quốc tế nhiệt huyết, có chuyên môn đến tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, chăm sóc trẻ, chăm sóc người khuyết tật, người già đau yếu, tổ chức hoạt động thể thao ngoài trời, vui chơi và tham quan dã ngoại. Trong quá trình hoạt động, nhận thấy Trung tâm còn thiếu thốn cơ sở vật chất, Tổ chức AI đã vận động tài trợ để mua sắm nệm, chiếu và các dụng cụ vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, cải tạo một số phòng ở, công trình vệ sinh. Ước tính nguồn kinh phí vận động khoảng 15.000 USD để phục vụ cho Trung tâm này mỗi năm.

Với Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi (thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố), nơi đang nuôi dưỡng khoảng 25 trẻ em từ sơ sinh đến 5 tuổi, trong đó một số em khuyết tật bẩm sinh, Tổ chức AI đã bố trí các tình nguyện viên quốc tế đến hỗ trợ phát triển thể chất, kỹ năng sống cơ bản cho trẻ. Tổ chức này cũng đã vận động khoảng 3.000 USD mua sắm vật dụng cần thiết cho Trung tâm như: tã lót, sữa, trái cây, tổ chức các chuyến tham quan dã ngoại.

“Được sự ủng hộ của UBND thành phố, thông qua LHCTCHN, chúng tôi đã và đang duy trì một đội ngũ tình nguyện viên quốc tế thường xuyên góp phần giảm nhẹ công việc của nhân viên chăm sóc xã hội, bù đắp phần nào thiệt thòi của những người có hoàn cảnh không may và góp phần xây dựng tình cảm, sự hiểu biết hơn về Việt Nam cho bạn bè quốc tế”, ông Đặng Văn Quốc Việt chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề tình nguyện viên quốc tế, ông Phạm Hữu Hoa, Phó Chủ tịch LHCTCHN thành phố cho rằng, Đà Nẵng rất cần đội ngũ tình nguyện viên quốc tế có tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó khăn, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội như Tổ chức AI. LHCTCHN và Tổ chức AI đã ký thỏa thuận về việc thực hiện chương trình tình nguyện viên quốc tế tại thành phố Đà Nẵng cho cả giai đoạn 2017-2020.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.