Đồng hành với bệnh nhân dân tộc thiểu số

.

Những năm qua, Bệnh viện (BV) Phụ sản-Nhi Đà Nẵng có nhiều hoạt động hỗ trợ bệnh nhân là người dân tộc thiểu số (DTTS), giúp họ yên tâm điều trị, nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Trong đó, chương trình “Bữa cơm nhân ái” giúp người bệnh DTTS mắc ung thư đang điều trị tại đây thực sự là món quà rất ý nghĩa.  

Bác sĩ Đặng Văn Hào, Trưởng khoa Nhi Tổng hợp thăm khám cho bệnh nhi người dân tộc Cơ tu Hồ Quốc Thiện.
Bác sĩ Đặng Văn Hào, Trưởng khoa Nhi Tổng hợp thăm khám cho bệnh nhi người dân tộc Cơ tu Hồ Quốc Thiện.

Hơn 3 tháng nay, gia đình bé Hồ Quốc Thiện (3 tuổi, đồng bào Cơ tu, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) xem BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng là nhà. Bé Thiện được chẩn đoán mắc bệnh mô bào Langerhans, gây các tổn thương da, gan, lá lách, thiếu máu, giảm tiểu cầu. Gia đình cháu thuộc diện khó khăn. Những ngày điều trị, bé Thiện và bà ngoại của mình nhận được sự quan tâm đặc biệt của các y, bác sĩ, điều dưỡng của BV. “Hai bà cháu được BV hỗ trợ bữa trưa, tối. Thiện đến đợt truyền máu là BV kết nối với các mạnh thường quân hỗ trợ máu. Nhờ đó tôi đỡ rất nhiều chi phí”, bà Hồ Thị Xót, bà ngoại của bé Thiện kể.

Không chỉ giúp đỡ về mặt vật chất, các điều dưỡng, y tá thường xuyên đến thăm, động viên tạo cảm giác thoải mái cho bé và gia đình. Còn chị Phạm Thị Hiền (dân tộc Hrê, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) vừa đưa con trai 2 tháng tuổi ra BV thăm khám và được chỉ định nhập viện điều trị. Với thu nhập ít ỏi từ công việc trồng keo và làm vài nương lúa, chị Hiền phải chạy vạy tiền bạc đưa con đi chữa trị. May mắn được y, bác sĩ ở đây tận tình hỗ trợ, chị Hiền an tâm phần nào.

Từ tháng 9-2018, BV Phụ sản Nhi-Đà Nẵng tổ chức chương trình “Bữa cơm nhân ái” dành cho bệnh nhân người DTTS mắc bệnh ung thư đang điều trị với số tiền 70.000 đồng/ngày/người.

Chương trình này đã tiếp sức, giảm một phần gánh nặng cho gia đình người bệnh. Bà Trần Cao Thanh Bình, Phó phòng Công tác xã hội, BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, BV đã cấp hơn 1.380 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và người nhà là người DTTS với tổng trị giá hơn 592 triệu đồng. Trong đó, nhiều trường hợp là đồng bào dân tộc Cơ tu đến từ các xã Hòa Bắc, Hòa Phú thuộc huyện Hòa Vang. Hằng ngày, mỗi bệnh nhân được cấp 2 suất ăn cho người bệnh và người nhà. Vào các dịp Tết Nguyên đán, Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), BV phối hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức chương trình tặng quà cho bệnh nhi. Khi gia đình bệnh nhi người DTTS có nhu cầu chuyển tuyến, BV kịp thời kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh, chi phí đi lại, tái khám và tiền xe vận chuyển.

Ngoài ra, BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng còn phối hợp với tổ chức “Những trái tim đồng cảm thành phố Đà Nẵng” và cùng một số tổ chức từ thiện khác hỗ trợ mổ tim miễn phí cho bệnh nhân nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, có 9 trường hợp bệnh nhân người DTTS mắc bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ mổ tim miễn phí. Bé A Rất Minh Trí (4 tuổi, đồng bào Cơ tu, quê huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) là một trong số những bệnh nhi được hỗ trợ 35 triệu đồng để phẫu thuật tim miễn phí. Đến nay, sức khỏe cháu Trí ổn định, tiến triển tốt.

Theo bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, với mục đích tiếp sức cho người bệnh, nhất là bệnh nhân DTTS có hoàn cảnh khó khăn, BV luôn chủ động tìm hiểu hoàn cảnh, kết nối với các mạnh thường quân để kịp thời hỗ trợ. “Đối với bệnh nhân DTTS, BV luôn có sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt. Qua đây, BV mong muốn góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước”, bác sĩ Sơn nói.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.