Hiệu quả từ việc làm theo Bác

.

“Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) đã có nhiều mô hình cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia.

Lãnh đạo phường Khuê Trung trao quà hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn phường.
Lãnh đạo phường Khuê Trung trao quà hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn phường.

Chia sẻ về những kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo công tác giảm nghèo phường Khuê Trung Nguyễn Thị Phúc cho biết, công tác giảm nghèo của phường trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực nhờ vai trò lãnh đạo, điều hành của Đảng ủy phường.

Theo đó, hằng năm, Đảng ủy phường tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với các hộ chính sách, hộ cựu chiến binh nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua các buổi đối thoại, phường nắm rõ hoàn cảnh, nêu giải pháp hỗ trợ sinh kế phù hợp cho từng trường hợp cụ thể. Đồng thời, Đảng ủy phường đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng nhau giúp đỡ các hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cụ thể, trong năm 2018, Đảng ủy phường Khuê Trung triển khai mô hình “Mỗi chi bộ giúp đỡ một hộ nghèo” đến tất cả 46 chi bộ trên địa bàn, với hình thức vận động nguồn lực từ chi bộ hoặc các nhà hảo tâm giúp đỡ hộ nghèo làm ăn, tìm việc làm, hỗ trợ phương tiện sinh kế, hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ học tập. Nhờ đó, trong năm 2018, địa phương đã huy động được 250 triệu đồng và 9 tháng năm 2019 vận động được 80 triệu đồng từ mô hình này để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà và trao sinh kế cho các hộ khó khăn, hộ nghèo.

Khi nhận chiếc xe máy trị giá hơn 10 triệu đồng từ Chi bộ Trạm Y tế phường Khuê Trung trao tặng, chị Phạm Thị Ánh - hộ đặc biệt nghèo tại địa phương, không khỏi xúc động, chia sẻ: “Năm 2017, gia đình vay của Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng để mua phương tiện sinh kế, nhưng không may phương tiện duy nhất là chiếc xe máy đã bị kẻ gian lấy cắp. Giờ được tặng chiếc xe máy mới, tôi cố giữ gìn cẩn thận và lo làm ăn, vươn lên thoát nghèo để không phụ tấm lòng quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành và chính quyền địa phương”.

Gắn bó với công tác phụ nữ tại cơ sở gần 20 năm, chị Trần Thị Sen, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 24, phường Khuê Trung đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Từ tấm lòng “thương người như thể thương thân”, chị Sen thành lập Tổ tiết kiệm tín dụng, vận động những người có tiền nhàn rỗi cho chi hội mượn không lãi, tạo nguồn vốn để các hộ nghèo mượn làm vốn buôn bán nhỏ. Ngoài việc duy trì thường xuyên Tổ tiết kiệm tín dụng, chị Sen còn được biết đến qua các phong trào mang lại hiệu quả thiết thực như thành lập tủ từ thiện áo quần với phương châm “Ai thừa đến ủng hộ - Ai thiếu đến nhận”. Chị Sen còn là người tiên phong trong việc xây dựng bếp ăn nghĩa tình, giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện ở Đà Nẵng.

Học tập và làm theo Bác, trên địa bàn phường Khuê Trung còn xuất hiện những tấm gương sáng như bà Trương Thị Kép, Bí thư Chi bộ 30, dù gia đình có một người con khuyết tật, bản thân luôn ốm đau nhưng bà đã vượt lên tất cả để sẵn sàng chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư, giúp đỡ nhiều học sinh nghèo ở trọ và nhận nuôi 1 sinh viên ở Quảng Nam đang học tại Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng).

Trong khi đó, ông Hồ Quang Ngại, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân phường vận động hội viên và nhân dân trong chi hội tặng quà, trao hỗ trợ sinh kế cho các hộ khó khăn với số tiền hơn 30 triệu đồng; tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, vận động các nhà hảo tâm tặng 5 xe lăn cho người cao tuổi ở khu dân cư. Bên cạnh đó, Phó Bí thư Chi bộ 13A Phạm Quang Dũng là thương binh, hơn 3 năm qua đã hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, trẻ em nghèo trong và ngoài địa phương, giúp đỡ bà con bão lụt ở các tỉnh miền Trung với số tiền trên 470 triệu đồng. Ông Dũng cũng đã dành nhiều thời gian cùng đồng đội đi tìm được 8 hài cốt liệt sĩ.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Khuê Trung Lê Hồng Khánh chia sẻ: “Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Đảng bộ và nhân dân phường Khuê Trung ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung và giá trị lớn lao của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn phường từng bước đi vào chiều sâu, tiếp tục lan tỏa trong cuộc sống, được đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Qua đó, đã có nhiều cách làm theo với nhiều mô hình và phong trào thi đua phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương không ngừng phát triển”.

Chia sẻ về những nguyên nhân để đạt được các kết quả nêu trên, ông Lê Hồng Khánh cho biết: “Các đơn vị đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong sinh hoạt định kỳ hằng tháng, các đơn vị đã tập trung nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện và thực hành tiết kiệm để triển khai công tác an sinh xã hội tại địa bàn dân cư”. Song song đó, Đảng ủy thường xuyên có chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể để chấn chỉnh những việc triển khai còn mang tính hình thức.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.