Kiểm soát an toàn giao thông

.

9 tháng đầu năm, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Thanh Khê được các lực lượng chức năng nỗ lực kiểm soát, kết quả không xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, ùn tắc giao thông giảm đáng kể.

Dừng đón xe mô-tô phân khối lớn để kiểm tra hành chính về giao thông đường bộ.
Dừng đón xe mô-tô phân khối lớn để kiểm tra hành chính về giao thông đường bộ.

Sáng 22-10, tổ tuần tra, kiểm soát giao thông Công an quận Thanh Khê do Thượng úy Nguyễn Ngọc Thịnh làm tổ trưởng đứng chốt tại tuyến đường Nguyễn Tất Thành để xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Theo ghi nhận, tổ tuần tra chủ yếu xử lý các lỗi trực quan như vi phạm làn đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Trong hơn 1 giờ đồng hồ, gần 10 biên bản được lập và xử lý, trong đó phần nửa là phương tiện ngoại tỉnh. Anh N.V.B, một người bị lập biên bản cho biết, do vội công việc nên anh đã lấn sang làn đường dành cho ô-tô, anh xin chấp hành việc xử phạt và rút kinh nghiệm cho lần sau.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an quận Thanh Khê cho biết, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT-TT đã tham mưu tổ chức 3 đợt cao điểm ra quân bảo đảm TTATGT trên địa bàn quận. Trong đó, tập trung công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; vượt đèn đỏ; “xe mù”, xe kéo chở vật liệu xây dựng. Bên cạnh xử lý trực tiếp, Đội CSGT-TT dán bản “phạt nguội” việc ô-tô đậu đỗ không đúng quy định… Kết quả đơn vị đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 5.536 trường hợp, với số tiền phạt hơn 2,5 tỷ đồng; trong đó “phạt nguội” 1.453 trường hợp; tạm giữ 179 phương tiện, tước giấy phép lái xe hơn 900 trường hợp.

Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận cho biết, Thanh Khê là địa bàn hẹp, đồng thời là “điểm nối” giao thông giữa quận Liên Chiểu và Hải Châu thông qua hai con đường chính là Nguyễn Tất Thành và Điện Biên Phủ. Ngoài ra, quận có mật độ giao thông dày đặc, có đường sắt đi ngang 6 phường và có nhiều đường giao cắt với đường sắt nên thường xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ.

9 tháng đầu năm, trên địa bàn quận Thanh Khê xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người, bị thương 2 người. Ngoài ra, còn xảy ra 249 vụ va chạm giao thông. So với cùng kỳ, số vụ tai nạn không tăng, không giảm.

Nhằm ngăn chặn và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, từ đầu năm đến nay, Công an quận đã huy động tối đa lực lượng CSGT-TT, Công an các phường và các đội nghiệp vụ tăng cường công tác phân luồng, chống ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Trong đó, tập trung tại các tuyến đường trọng điểm như Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương; Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập; Hùng Vương - Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám; Trần Cao Vân - Lê Độ; Trần Cao Vân - Hà Huy Tập; Hàm Nghi - Lê Đình Lý - Nguyễn Văn Linh; các tuyến đường ngang có đường sắt đi qua. Tùy từng thời điểm, Công an quận huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc nhiều đơn vị phối hợp tổ chức chốt chặn, phân luồng điều hòa giao thông. Tại các chốt giao thông, lực lượng công an tổ chức tuyên truyền cho người dân chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; qua đó, đã góp phần ổn định trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình giao thông trong những tháng cuối năm, Đội CSGT-TT chủ động tham mưu Ban ATGT quận, UBND quận xây dựng kế hoạch mở đợt tuyên truyền Luật giao thông đến cơ sở, tổ dân phố, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xã hội, trường học, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, xây dựng văn hóa giao thông; tiếp tục điều tra, khảo sát các “điểm đen” về tai nạn giao thông, các nút giao thông thường xảy ra ùn tắc để tham mưu, đề xuất các ngành chức năng của thành phố, quận điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ, phân làn, cấm và hạn chế một số phương tiện giao thông trên một số tuyến vào các giờ cao điểm.

Ngoài ra, lực lượng CSGT-TT tiếp tục huy động lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; khai thác tối đa các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ việc phát hiện, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm giao thông. “Bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an, chúng tôi cũng mong muốn mỗi một người dân tự chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ, nâng cao văn hóa giao thông, lúc đó TTATGT sẽ bảo đảm”, Trung tá Phạm Bảy mong muốn.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.