Gắn kết các gia đình cùng phát triển bền vững

.

Trên nền tảng các câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc được thành lập từ năm 2015, tháng 6-2019 này, quận Sơn Trà đã cho ra mắt 7 CLB gia đình phát triển bền vững. Các CLB này ra đời nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững. Từ đó, góp phần phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi bạo lực gia đình.

Buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững quận Sơn Trà.
Buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững quận Sơn Trà.

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Sơn Trà, cho biết, CLB Gia đình phát triển bền vững không giới hạn số lượng, song hiện mỗi CLB có 5-10 cặp vợ chồng tham gia. Mỗi phường, mỗi CLB sẽ tùy theo tình hình của địa phương mình để lồng ghép vào trong các buổi sinh hoạt các kiến thức về cuộc sống gia đình, các hoạt động phát triển kinh tế, vay vốn kinh doanh, khuyến nông, khuyến ngư hay các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… Các CLB cũng có trách nhiệm quan tâm, động viên các gia đình khó khăn để cùng nhau phát triển; từ đó, nâng số lượng và chất lượng cho CLB.

Các hoạt động của CLB không chỉ tuyên truyền được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực dân số, gia đình, trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình mà còn giúp nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong gia đình và xã hội.

Chị Nguyễn Thị Anh Thư, Phó Chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững phường An Hải Tây, cho biết, từ khi thành lập, CLB tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống gia đình, dòng họ, giáo dục những kiến thức về ứng xử giữa các thành viên, chăm sóc sức khỏe người già, phụ nữ, trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội, những kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình… Điều đáng quý là các gia đình đều sắp xếp tham gia đông đủ với tinh thần vui vẻ, tự nguyện.

Từ ngày thành lập, các CLB gia đình phát triển bền vững của các phường tập trung tập huấn các kiến thức, kỹ năng cơ bản cho các thành viên; củng cố, bổ sung thành viên cho CLB với các gia đình là hộ nghèo, hộ có trẻ em; duy trì sinh hoạt đều đặn 2 tháng 1 lần; qua đó, hướng dẫn phương thức làm ăn, tạo điều kiện về sinh kế cho các hộ là thành viên CLB thông qua việc đến tận nhà nắm bắt, tìm hiểu từng hoàn cảnh cụ thể để có giải pháp hỗ trợ.

Có thể thấy, trong điều kiện hiện nay, việc thành lập được các CLB gia đình phát triển bền vững như trên là rất thiết thực. CLB sẽ là nơi tổ chức, triển khai tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực gia đình và phòng chống bạo lực gia đình; trong đó, các thành viên CLB cũng chính là những tuyên truyền viên hỗ trợ tốt nhất cho công tác tuyên truyền, góp phần đẩy lùi bạo lực, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho rằng, gia đình là tế bào của xã hội, gia đình ổn định, xã hội sẽ ổn định, gia đình phát triển, xã hội sẽ phát triển. “Vì vậy, từ việc thành lập các CLB gia đình phát triển bền vững, chúng tôi mong các CLB sẽ bằng nhiều cách làm sáng tạo, tìm ra nhiều hoạt động giao lưu, gắn kết các gia đình lại với nhau cũng như gắn kết các CLB của các địa phương, học tập kinh nghiệm lẫn nhau và triển khai hiệu quả các hoạt động phù hợp, hiệu quả”, ông Xứng kỳ vọng.

Bài và ảnh: THANH TÌNH
 

;
;
.
.
.
.
.