Lắng nghe, giải quyết bức xúc của cử tri

.

Từ hoạt động giám sát các vấn đề cử tri đề đạt, HĐND huyện Hòa Vang đã kiến nghị UBND huyện giải quyết hiệu quả những bức xúc, tháo gỡ khó khăn cho các xã, mang lại niềm tin trong nhân dân.

Công tác giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Hòa Vang được giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Trong ảnh: Một góc nông thôn mới ở thôn Bắc An, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang.
Công tác giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Hòa Vang được giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Trong ảnh: Một góc nông thôn mới ở thôn Bắc An, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang.

Trước những bức xúc dai dẳng của người dân về tình trạng nước thải ở khu phố chợ Túy Loan (xã Hòa Phong) chảy ra kênh tưới tiêu các cánh đồng: Túy Loan Đông 1, Túy Loan Đông 2, Bồ Bản 1, Bồ Bản 2 và khu vực Bàu Thị gây ô nhiễm môi trường, qua giám sát, Thường trực HĐND huyện Hòa Vang đề nghị UBND và các đơn vị liên quan ưu tiên đầu tư kinh phí, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Nhờ đó, ô nhiễm môi trường do nước thải chợ Túy Loan gây ra được giải quyết, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Ông Phạm Mỹ (thôn Túy Loan Đông 1) cho biết, những bức xúc, kiến nghị của người dân địa phương được các cấp chính quyền quan tâm giải quyết, nhất là những vấn đề ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp, môi trường; nhờ đó người dân yên tâm đầu tư vốn, công sức để sản xuất mang lại hiệu quả năm sau cao hơn năm trước.

Đầu năm 2019, cử tri xã Hòa Phú bày tỏ bức xúc về việc thiếu nước sạch để sinh hoạt trong một thời gian dài. Từ giám sát thực tế của HĐND huyện, UBND huyện Hòa Vang đã làm việc và đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng có phương án bảo đảm cung cấp nước sạch nông thôn cho nhân dân xã Hòa Phú sử dụng.

Đến nay, đơn vị này đã đầu tư 3,2 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống nước sạch, công trình đang tiến hành triển khai; đồng thời cam kết đến 31-12-2019 sẽ hoàn thành và bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước sạch cho nhân dân trong khu vực. Đây là hai trong số nhiều nội dung kiến nghị của cử tri được HĐND giám sát, kiến nghị, đôn đốc giải quyết có kết quả tích cực.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND huyện phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND các xã và Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức tốt các buổi tiếp xúc, lấy ý kiến cử tri tại các địa phương. Qua tổng hợp báo cáo, cử tri huyện đã gửi đến UBND huyện 444 kiến nghị. Đến nay, đã có 258/444 ý kiến cử tri được UBND huyện Hòa Vang giải quyết, trả lời thỏa đáng; 186/444 kiến nghị đang kiểm tra giải quyết và đã giải quyết nhưng chưa dứt điểm. Trong đó, có 51 kiến nghị thuộc thẩm quyền của thành phố, UBND huyện đã báo cáo, kiến nghị và đang chờ ý kiến chỉ đạo của thành phố; 45 kiến nghị UBND huyện tiếp thu, tiếp tục chỉ đạo, xem xét do liên quan đến đầu tư, kinh phí và những nội dung cần khảo sát, lập các thủ tục, xin ý kiến theo quy định.

Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cho thấy, một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND huyện liên quan đến đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đường, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cắm biển báo trọng tải, đầu tư xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất tại các trường học, giải quyết chế độ, chính sách được quan tâm, tích cực giải quyết kịp thời, thỏa đáng nguyện vọng của cử tri. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, UBND huyện chủ động rà soát, kiến nghị, phối hợp với các sở, ngành thành phố xem xét. Trong đó, nhiều nội dung đã có chủ trương giải quyết như: nâng cấp tuyến đường ĐH10 từ xã Hòa Phú đi xã Hòa Ninh; nâng cấp đường ĐT 601; chủ trương quy hoạch thoát nước phân khu phía tây nam, dự án khu tái định cư Hòa Nhơn; bia chiến tích thôn Gò Hà, xã Hòa Khương…

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phạm Nam Sơn khẳng định, sau khi nhận được kiến nghị của cử tri và giám sát của HĐND huyện, UBND huyện với trách nhiệm của mình đã kịp thời chỉ đạo, khẩn trương tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng về những vấn đề cử tri kiến nghị. “Huyện tập trung chỉ đạo, phân công các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã; các đơn vị có liên quan giải quyết trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm, trọng điểm, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế bức xúc ở cơ sở”, ông Sơn nói.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.