Sớm bổ sung nhà trẻ, trường mầm non cho con công nhân

.

Ngày 24-11, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách với nữ công nhân lao động tại các khu công nghiệp (KCN).

Theo đại diện Hội LHPN Việt Nam, trước những vấn đề đặt ra về trường, lớp mầm non cho con công nhân lao động, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực KCN, KCX đến năm 2020” (gọi tắt đề án 404, ngày 20-3-2014), giao cho Trung ương Hội LHPN Việt Nam chủ trì phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện. Đến tháng 6-2019, đề án 404 đã hỗ trợ kiện toàn và phát triển được 517/500 nhóm trẻ ở địa bàn KCN của 20 tỉnh/thành phố, góp phần quan trọng giúp các địa phương giải quyết trường lớp cho con công nhân lao động đang làm việc tại các KCN, KCX.

Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương trong cả nước triển khai hiệu quả đề án 404 với việc các nhóm trẻ độc lập tư thục được hỗ trợ kiện toàn, phát triển vượt chỉ tiêu của kế hoạch đặt ra 120%. Ngoài ra, thực hiện đề án 404, thành phố Đà Nẵng cũng đưa vào hoạt động 2 cơ sở giáo dục mầm non tại KCN Hòa Khánh với gần 700 con của công nhân tại các KCN, KCX theo học, phần nào giúp các gia đình công nhân yên tâm sản xuất.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhìn nhận, song song với việc thành lập các trường mẫu giáo tại các KCN, KCX, các hoạt động chăm lo đời sống, giải quyết các vấn đề nhà ở cho công nhân cũng được các cấp lãnh đạo, hội, đoàn thể đẩy mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị thời gian tới, các cấp Hội LHPN, LĐLĐ sớm đề xuất những dự án bổ sung thành lập nhà trẻ, trường mầm non dành cho con công nhân trên địa bàn các quận có KCN, KCX đóng chân trình UBND thành phố xem xét. Đối với chung cư cho công nhân, hiện thành phố có 2 khu nhà ở KCN Hòa Khánh (đang bán) và KCN Hòa Cầm (đang xây dựng), nếu công nhân có nhu cầu thì liên hệ với Ban quản lý các KCN, Công đoàn cơ sở để được giải đáp, làm thủ tục và bảo vệ quyền lợi chính đáng.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.