Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ

.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề: Xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch vững mạnh; củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đây là nhân tố then chốt để phát triển Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW trong những giai đoạn tới.

Thành phố tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực cho sự phát triển. TRONG ẢNH: Công dân giao dịch tại bộ phận một cửa của UBND thành phố.  	                      Ảnh: LAM PHƯƠNG
Thành phố tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực cho sự phát triển. TRONG ẢNH: Công dân giao dịch tại bộ phận một cửa của UBND thành phố. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm

Hơn 22 năm kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (1997-2019), thành phố Đà Nẵng đã đạt những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử; phát triển năng động trên nhiều lĩnh vực, trở thành trung tâm kinh tế-xã hội của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Song song với phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng đóng vai trò then chốt có bước phát triển mới. Đến tháng 6-2019, toàn Đảng bộ thành phố có 58.460 đảng viên, sinh hoạt tại 555 tổ chức Đảng; trong đó có 270 Đảng bộ cơ sở và 285 chi bộ cơ sở, thuộc 16 Đảng bộ trực thuộc Thành ủy.

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 43-NQ/TW, Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đề ra nhiều giải pháp trọng tâm và chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Theo đó, đối với nhóm nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch vững mạnh, Đảng bộ tập trung nâng cao bản lĩnh chính trị của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo giải quyết những vấn đề khó khăn, phức tạp của địa phương, đơn vị, những bức xúc của người dân; trong tự phê bình, phê bình; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; trong đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch...

Đẩy mạnh tuyên truyền, học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với từng đối tượng theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Nhân rộng những điển hình tiên tiến, những cách làm sáng tạo; kiên quyết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán những quan điểm lệch lạc, sai trái, luận điệu xuyên tạc.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong Trường Chính trị thành phố và trong hệ thống giáo dục.

Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn thành phố; gắn với việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không đi đôi với làm.

Thực hiện các quy định để phát huy vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Chủ động trong công tác dự báo tình hình, nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.  

Coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Đảng bộ thành phố đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, theo hướng kiểm tra, phòng ngừa vi phạm là chính; tập trung kiểm tra ở những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực, địa bàn có vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận quan tâm.

Coi trọng việc phát hiện và tiến hành kiểm tra, làm rõ, kết luận các trường hợp khi có dấu hiệu vi phạm. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục và giữ nghiêm kỷ luật Đảng. Chủ động, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy xây dựng, hoàn thiện các quy định, cơ chế chính sách, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới; thường xuyên rà soát, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

Trong xem xét thi hành kỷ luật phải bảo đảm tính nghiêm minh, đồng bộ giữa kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết, nhất là các văn bản của Trung ương mới ban hành về công tác phòng, chống tham nhũng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng; xác định công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những thước đo quan trọng hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của mỗi cấp ủy Đảng, địa phương, đơn vị.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các chủ trương, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng về phòng, chống tham nhũng đối với các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc, nhất là đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật của thành phố.

Cấp ủy các cấp tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị cùng cấp; có cơ chế cụ thể, rõ ràng để đồng bộ hóa hoạt động của cấp ủy và chính quyền, khắc phục triệt để tình trạng lệch pha giữa chỉ đạo của cấp ủy và tổ chức triển khai thực hiện của chính quyền cùng cấp.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ

Về nhóm nhiệm vụ, giải pháp về củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thành phố chỉ đạo rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo giữa các sở, ngành.

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của thành phố, bảo đảm tinh gọn bộ máy, giảm tỷ lệ bộ phận hỗ trợ, phục vụ, tăng tỷ lệ bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ. Nghiên cứu, xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với tình hình thực tế, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Triển khai Đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp sau sắp xếp, nhất là lĩnh vực phục vụ nhu cầu dân sinh như môi trường, cấp nước, xử lý rác thải, nước thải.

Nghiên cứu chuyển một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm.

Đối với nhóm nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, thành phố có kế hoạch cụ thể và hình thức phù hợp để quán triệt sâu sắc Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là nội dung về cán bộ và công tác tổ chức cán bộ. Xây dựng và thực hiện quy định thường trực cấp ủy các cấp ở địa phương định kỳ tiếp dân; bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ và cấp ủy viên dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư; đảng viên công tác tại xã, phường sinh hoạt Đảng tại chi bộ khu dân cư; phân công cán bộ, đảng viên cư trú tại địa phương phụ trách hộ gia đình nơi cư trú với các hình thức phù hợp để gắn bó mật thiết với nhân dân; truyền đạt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; nắm chắc tình hình cơ sở; qua đó góp phần để nhân dân thực hiện việc giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là về đạo đức, lối sống.

Các cấp, các ngành khẩn trương cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành theo đúng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, giảm số lượng, nâng cao chất lượng, cơ cấu hợp lý. Cần tổ chức đánh giá hiệu quả Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thành phố.

Tập trung rà soát nhu cầu nhân lực; lựa chọn, điều chỉnh đối tượng, ngành nghề, lĩnh vực cần thu hút; có cơ chế chính sách thu hút, đặt hàng các chuyên gia đầu ngành làm việc trong những lĩnh vực thành phố cần.

Mở rộng, phát huy dân chủ, tăng cường cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin, chất vấn, phản biện và giải trình khi có yêu cầu trong công tác cán bộ. Kiên quyết thực hiện các quy định của Bộ Chính trị, không để lọt những người không xứng đáng, không bảo đảm tiêu chuẩn, những người chạy chức, chạy quyền vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Thực hiện thu hồi, hủy bỏ các quyết định không đúng về công tác cán bộ theo Kết luận số 48-KL/TW ngày 26-4-2019 của Ban Bí thư; xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

Theo dõi, đánh giá và kiểm soát chặt chẽ, sàng lọc kỹ, kịp thời thay thế những cán bộ năng lực hạn chế, uy tín thấp, không đủ sức khỏe, có sai phạm, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu. Chủ động triển khai chặt chẽ, chắc chắn các chủ trương thí điểm trong công tác cán bộ...

Phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, thời gian qua, Ban Tổ chức Thành ủy đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần đắc lực trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, làm đổi thay diện mạo đô thị Đà Nẵng hiện đại, văn minh.

Trong những năm đến, Ban Tổ chức Thành ủy tiếp tục tham mưu thực hiện các nhiệm vụ của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, nhằm phát triển thành phố Đà Nẵng theo hướng đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng. Trước mắt, tham mưu Đảng bộ thành phố triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trọng tâm là tham mưu tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và 4 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, đối với các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã giảm được 4 đầu mối trực thuộc; đối với các cơ quan trực thuộc HĐND, UBND thành phố giảm được 3 đầu mối; giảm được 47 phòng chuyên môn trực thuộc các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội, các đảng ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành trực thuộc UBND thành phố; giảm 8 chi cục trực thuộc các sở, ban, ngành; thực hiện giảm số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong các cơ quan hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW đối với 269 chức vụ lãnh đạo các cấp. Thành phố sắp xếp 47 đơn vị, giảm 27 đơn vị sự nghiệp công lập, ngoài ra đang triển khai cổ phần hóa 4 đơn vị sự nghiệp công lập; giảm 91 đơn vị cấp phòng và giảm được 93 lãnh đạo, quản lý, trong đó có 43 cấp trưởng và 50 cấp phó...
Thành phố tập trung nghiên cứu xây dựng cơ chế nhằm tạo sự cạnh tranh, kiểm tra, giám sát lẫn nhau trong đội ngũ cán bộ; xử lý triệt để các biểu hiện tiêu cực, vi phạm đạo đức công vụ nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động của nền hành chính thành phố, tạo niềm tin trong nhân dân. Tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội đối với công tác xây dựng Đảng.

VÕ VĂN THƯƠNG
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy

;
;
.
.
.
.
.