Xử lý nghiêm trục lợi "tàu 67", không để xảy ra khủng khoảng thịt heo

.

ĐNO - Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nêu lên tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, diễn ra ngày 6-11. 

Kiên quyết xử lý lợi dụng chính sách “tàu 67”

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn tại kỳ họp
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: TRỌNG HÙNG (ảnh chụp từ màn hình)

Trả lời chất vất của đại biểu (ĐB) Phan Thanh Bình (Quảng Nam) về những bất cập trong hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ ban hành năm 2014, trong bối cảnh Việt Nam cần ngư dân vươn ra các ngư trường xa để bảo đảm phát triển kinh tế gắn với giữ vững quốc phòng - an ninh.

“Chúng ta đã phát triển được 1.030 phương tiện, với công suất từ 800 mã lực trở lên, với 3 loại vật liệu: sắt, composit và gỗ. Riêng tàu sắt, đây là loại hình đóng mới. Hiện nay có 358 chiếc, tương đương với 34,2%”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ đã tham mưu và Thủ tướng đã có nhiều quyết sách. Nếu phát hiện sai phạm thì không cấp phép cho các tàu ra khơi nữa. Bên cạnh đó, nếu phát hiện chi cục thủy sản nào móc nối với ngư dân để rút tiền ngân sách hỗ trợ thì phải xử lý nghiêm khắc. 

Liên quan đế việc xử lý sai phạm trong công tác đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ mà các ĐB đề cập, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, thực hiện các quy định của pháp luật, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã có quyết định khởi tố vụ án.

Trong quá trình điều tra, đến ngày 9-1-2019 đã có kết luận của Cơ quan An ninh điều tra kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố trước pháp luật. Hiện nay, vụ án này đang chuẩn bị đưa ra xét xử.

Giải trình thêm về vấn đề này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, trong thời gian qua đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiến hành cơ cấu lại thời hạn trả nợ, ưu tiên tập trung thu nợ gốc trước và nợ lãi sau, thực hiện cơ chế chuyển đổi chủ tàu.

Tuy nhiên, trước tình hình nợ xấu còn phát sinh, Ngân hàng Nhà nước kiến nghị Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát lại. Với trường hợp bất khả kháng, tiếp tục hỗ trợ để cơ cấu lại nợ; đối với trường hợp chây ì sẽ tiến hành thu hồi nợ.

Nếu thịt heo tăng giá, mong người dân thông cảm

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy
ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tại kỳ họp. Ảnh TRỌNG HÙNG (ảnh chụp từ màn hình)

Liên quan đến nội dung chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) và ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) về các giải pháp bù lượng thịt heo bị dịch tả châu Phi trong dịp Tết, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch tả heo châu Phi là dịch bệnh xảy ra đối với ngành chăn nuôi Việt Nam và chăn nuôi thế giới. Chưa bao giờ ngành chăn nuôi phải đối mặt với dịch bệnh gây tác hại lớn như thế. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Bộ sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung tăng đàn để có thể hạ giá thành, đáp ứng yêu cầu từ nay đến cuối năm. Về vấn đề dự báo giá thịt lợn sẽ tăng cao trong dịp Tết, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, trước đây giá 40.000-45.000 đồng/kg nhưng nay tăng lên 60.000-65.000 đồng/kg. 

Vì vậy, mong người dân thông cảm vì giá thành sản xuất cao hơn và nhấn mạnh quan điểm làm sao để người tiêu dùng và người sản xuất cùng chấp nhận được.

TRỌNG HÙNG

 

 
;
;
.
.
.
.
.