Công đoàn chú trọng vai trò đại diện, bảo vệ người lao động

.

Chiều 20-12, tại Đà Nẵng đã diễn ra hội nghị tổng kết Cụm thi đua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2019 gồm: Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội. Đến dự và chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho rằng, tổ chức Công đoàn cần chú trọng hơn đến vai trò đại diện, bảo vệ người lao động.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang (đứng giữa) chứng kiến lễ ký kết thi đua Cụm thi đua LĐLĐ 5 thành phố trực thuộc Trung ương.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang (đứng giữa) chứng kiến lễ ký kết thi đua Cụm thi đua LĐLĐ 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo báo cáo tổng kết do LĐLĐ thành phố Đà Nẵng - Cụm trưởng Cụm thi đua LĐLĐ 5 thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là Cụm) trình bày tại hội nghị cho biết, Cụm hiện có 35.761 Công đoàn cơ sở với 2.540.903 đoàn viên Công đoàn. Năm 2019, LĐLĐ các thành phố trong cụm đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam; cụ thể hóa nghị quyết của Đảng, của tổ chức Công đoàn vào thực tiễn.

Trong năm 2019, LĐLĐ các thành phố trong Cụm đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Công tác tuyên truyền, giáo dục được cụ thể hóa bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Số lượng, chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), hội nghị người lao động (NLĐ), đối thoại và ký kết Thỏa ước lao động tập thể được nâng lên. Các cấp Công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền để giải quyết các yêu cầu chính đáng của người lao động, tham gia giải quyết các cuộc ngừng việc tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, NLĐ đạt hiệu quả cao.

Chương trình “Phúc lợi đoàn viên Công đoàn”, “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”... được duy trì và có bước phát triển, tạo sự lan tỏa tích cực, đặc biệt là ở cấp cơ sở. LĐLĐ 5 thành phố đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới 376 Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, NLĐ khó khăn với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng; có 155.908 lượt đoàn viên, NLĐ được vay vốn để phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn 3.351 tỷ đồng; 175 thỏa thuận hợp tác mới được ký kết với các đối tác và doanh nghiệp mang lại lợi ích tốt hơn cho đoàn viên Công đoàn. 

LĐLĐ 5 thành phố đã thương lượng và ký kết mới 1.221 bản Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật hiện hành. Điển hình, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng và Hải Phòng đã thực hiện ký kết Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp mang lại quyền lợi cho hàng ngàn lao động của hơn 30 doanh nghiệp; tích cực tham gia giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể tại các doanh nghiệp, đưa bữa ăn ca vào thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nhờ đó chất lượng bữa ăn ca của đoàn viên, NLĐ được cải thiện đáng kể mức ăn ca trên 15.000 đồng; đơn vị có mức cao nhất là 40.000 đồng, góp phần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe NLĐ, nâng cao năng suất lao động.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn của 5 thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; phát triển thêm 190.194 đoàn viên, vận động thành lập mới 2.575 Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2019 của LĐLĐ 5 thành phố trực thuộc Trung ương, cũng như đồng tình với 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng đến chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ của tổ chức Công đoàn mà LĐLĐ 5 thành phố đề ra trong năm 2020. Ông Nguyễn Đình Khang khẳng định, trong năm 2019, LĐLĐ 5 thành phố đã có nhiều cách làm hay liên quan đến việc chăm lo, bảo vệ NLĐ và con em NLĐ cần được phổ biến và nhân rộng trong cả nước. Tuy vậy, các cấp Công đoàn tới đây cần chú trọng hơn đến yếu tố bảo vệ và đại diện cho NLĐ. “LĐLĐ các thành phố cần thu đúng, thu đủ thì phải chi đúng, chi đủ đối với vấn đề tài chính. Trước mắt, LĐLĐ các địa phương tập trung mọi nguồn lực, đa dạng hóa các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2020 sắp đến với yêu cầu không để bất kỳ NLĐ nào không có Tết”, ông Khang nói.

Bài và ảnh: TƯỜNG MINH

 
;
;
.
.
.
.
.