Điểm tựa cho ngư dân bám biển

.

Để góp phần giúp ngư dân phòng tránh thiên tai trên biển, trong năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã tích cực thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; không ngừng đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào hoạt động trên biển, bảo đảm chặt chẽ nhằm góp phần giảm thiểu những thiệt hại, rủi ro cho bà con khi ra khơi hoạt động đánh bắt, làm ăn trên biển.

Bộ đội Biên phòng thành phố thăm hỏi, động viên ngư dân gặp nạn trên biển.
Bộ đội Biên phòng thành phố thăm hỏi, động viên ngư dân gặp nạn trên biển.

Đại tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP thành phố cho biết: “Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, chúng tôi luôn xác định công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn giúp dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, là mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng trong mọi tình huống. Năm qua, góp phần giúp ngư dân phòng, tránh thiên tai trên biển, BĐBP thành phố đã tích cực tìm các biện pháp hữu hiệu để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn sát với đời sống của ngư dân; đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào hoạt động trên biển, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật nhưng không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho nhân dân, nhằm góp phần giảm thiểu những thiệt hại, rủi ro cho bà con khi ra khơi hoạt động đánh bắt trên biển”.

Quản lý địa bàn có nhiều phương tiện đánh bắt xa bờ, Đồn Biên phòng Sơn Trà luôn xác định, việc trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển, vươn khơi phải bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất. Sự ra đời của mô hình “Tổ tàu thuyền đoàn kết” thời gian qua đã giúp cho ngư dân hỗ trợ nhau khi lao động, làm ăn trên biển. Anh Nguyễn Văn Hoan (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), chủ một tàu đánh bắt xa bờ cho biết: “Chúng tôi được cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng vận động tham gia vào đội tàu thuyền tự quản.

Theo đó, cứ khoảng 4-5 thuyền vào một tổ, mỗi tổ có một kênh thông tin liên lạc, hỗ trợ nhau khi cần. Bản thân tôi thấy, từ khi tham gia “Tổ tàu thuyền đoàn kết”, nhờ có sự chia sẻ thông tin giữa các tàu mà mở rộng được ngư trường đánh bắt. Khi tàu xảy ra sự cố, chúng tôi hỗ trợ nhau sửa chữa, lai dắt”. Anh Hoan cũng thông tin thêm, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà không chỉ thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm vùng biển nước ngoài, mà trước mỗi chuyến đi biển dài ngày, anh đều được các cán bộ, chiến sĩ tới thăm hỏi, động viên và cung cấp những thông tin liên quan đến ngư trường mà tàu của anh sắp tới, hướng dẫn ngư dân cách kết nối thông tin liên lạc, cách xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm. Chính điều ấy đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho anh cũng như những ngư dân khác trước mỗi chuyến ra khơi.

Là đơn vị cơ động chiến đấu trên biển, với đặc thù là thực hiện nhiệm vụ trong thời tiết khắc nghiệt, việc huấn luyện cho bộ đội các kỹ năng bơi lội, cứu chữa người bị nạn trên sông, trên biển là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình huấn luyện hằng năm của Hải đội 2. Thiếu tá Phạm Đình Tân, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2, BĐBP thành phố cho hay, tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều thuần thục các kỹ thuật bơi cơ bản, bơi nâng cao, bơi cứu người bị nạn..., kết hợp với đó là các bài tập tạo sức bền thể lực giúp bộ đội chống chọi với sóng to, gió lớn khi làm nhiệm vụ.

Trước tình hình mưa bão diễn biến ngày càng phức tạp, nhằm nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai, các cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 luôn chú trọng rèn luyện kỹ năng xử lý các tình huống, cứu hộ, cứu nạn, nhất là trong điều kiện mưa bão, lũ lụt để giúp bà con khi có sự xảy ra trên biển. Việc sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị cũng được đơn vị đặc biệt quan tâm, giúp hỗ trợ cao nhất trong “cuộc chiến” với mưa bão. Theo Đại tá Trần Công Thành, trong năm qua, tình hình tai nạn trên biển vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm bắt tình hình trên biển, kịp thời tham mưu và huy động lực lượng, phương tiện cứu giúp dân khi có thiên tai, thảm họa.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP đã chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, chủ các phương tiện và ngành thủy sản để thống kê danh sách người, phương tiện, tần số máy thông tin vô tuyến điện, số điện thoại của gia đình chủ tàu, thuyền trưởng và khu vực hoạt động của tất cả các phương tiện nghề cá; trong đó tập trung số tàu cá hoạt động xa bờ, thường xuyên cập nhật, bổ sung báo cáo những thay đổi đối với loại tàu cá, đặc biệt là các tàu đánh cá xa bờ bản hướng dẫn thông tin tìm kiếm cứu nạn trên biển của BĐBP. Trong đó ghi rõ tần số cứu nạn khẩn cấp sóng ngày, sóng đêm và hướng dẫn cách gọi đơn giản dễ nhớ để ngư dân thông tin kịp thời các sự kiện trên biển với BĐBP.

Chính nhờ biện pháp chủ động này, trong năm qua, BĐBP thành phố đã kêu gọi hơn 3.000 lượt phương tiện hoạt động trên biển kịp thời tìm nơi trú tránh bão. BĐBP còn phối hợp với cơ quan báo chí của thành phố thông tin kịp thời về số tàu, ngư dân xuất bến qua các trạm kiểm soát biên phòng cho nên số lượng thông tin từ ngư dân trên biển đến với các đồn biên phòng ngày một nhiều. Bên cạnh đó thông qua máy ICOM của các đơn vị, BĐBP đã thông báo vị trí hướng đi của bão hay áp thấp nhiệt đới để ngư dân chủ động di chuyển, phòng tránh làm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra trên biển.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
;
.
.
.
.
.