Phòng ngừa cháy, nổ hiệu quả từ cơ sở

.

Để chủ động phòng ngừa cháy, nổ, thời gian qua Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH), Công an quận Cẩm Lệ đã tập trung rà soát, kiện toàn và nâng cao chất lượng lực lượng PCCC tại đơn vị; chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và kỹ năng xử lý ban đầu khi có cháy xảy ra.

Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy-cứu nạn cứu hộ, Công an quận Cẩm Lệ trong một lần diễn tập trên địa bàn quận.
Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy-cứu nạn cứu hộ, Công an quận Cẩm Lệ trong một lần diễn tập trên địa bàn quận.

Xác định vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia PCCC được Công an quận Cẩm Lệ thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, có chiều sâu, từ đó vận động nhân dân góp sức người, sức của trong công tác PCCC. Bên cạnh công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Cẩm Lệ đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC một cách linh hoạt, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao, như: Biên soạn, in ấn và cấp phát 6.000 tờ rơi và xây dựng phóng sự tuyên truyền về an toàn PCCC để tuyên truyền lưu động đến các khu dân cư; tuyên truyền trực tiếp tại 36 khu dân cư với thời lượng hơn 221 giờ, thu hút hơn 12.000 người dân tham dự; tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường đông dân cư hơn 15 lượt; treo hơn 270 băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác PCCC-CNCH đến với người dân.

Tính đến nay, trên địa bàn quận Cẩm Lệ  có hơn 464 cơ sở thuộc diện quản lý về công tác PCCC; trong đó có 204 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ. Các cơ sở đã xây dựng các Đội PCCC; các thành viên được huấn luyện về nghiệp vụ PCCC một cách chuyên nghiệp. Lực lượng này hằng năm đều được kiện toàn, củng cố bảo đảm về số lượng cũng như chất lượng. Các thành viên ở cơ sở đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo triển khai các biện pháp PCCC và tham gia chữa cháy hiệu quả khi có cháy xảy ra.

Nhiều mô hình PCCC tại các cơ sở đã phát huy hiệu quả tích cực. Trung tá Hồ Tấn Chí Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an quận Cẩm Lệ cho biết, đến nay, đội đã xây dựng và nhân rộng mô hình cụm dân cư an toàn PCCC tại 87 cụm dân cư; củng cố, xây dựng 56 đội dân phòng với 340 đội viên; 515 đội PCCC cơ sở với hơn 2.606 đội viên. Đội vận động các hộ gia đình trên địa bàn quận tự trang bị 15.289 bình chữa cháy xách tay các loại. Song song đó, đội đã tổ chức mở 10 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, trong đó có 9 lớp cho lực lượng PCCC cơ sở với 1.043 người tham gia; 1 lớp cho lực lượng dân phòng trên địa bàn quận với 120 người.

Cùng với đó, Đội Cảnh sát PCCC-CNCH đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn PCCC và xử lý vi phạm về an toàn PCCC, quản lý chặt chẽ các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, góp phần kiềm chế, giảm số vụ và thiệt hại do cháy gây ra. Phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” ngày càng được phát triển sâu rộng. Hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC được tăng cường, huy động sự tham gia tích cực của các cấp, ngành và đông đảo nhân dân trong việc thực hiện công tác PCCC.

Theo số liệu thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2019, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp nhận hơn 70 thông tin về cháy. Phần lớn các vụ cháy xảy ra ở hộ gia đình do chập điện, sơ suất trong sử dụng lửa và cháy cỏ ở các lô đất trống...; vì vậy, thiệt hại do cháy gây ra không đáng kể. Khi các vụ cháy xảy ra, trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt ở hiện trường thì lực lượng tại chỗ và người dân đã tích cực tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản; nhờ đó hạn chế cháy lớn, cháy lan, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản của người dân. “Điều đó cho thấy quần chúng nhân dân là một trong những lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quyết định trong công tác PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình. Đây chính là lực lượng phát hiện, tiếp cận hiện trường đầu tiên khi có cháy xảy ra, tổ chức cứu chữa giai đoạn đầu và giảm thiểu những thiệt hại do cháy gây ra trong khả năng cho phép”, Trung tá Hồ Tấn Chí Linh khẳng định.

Chủ tịch UBND quận Lê Văn Sơn đánh giá: Việc triển khai xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều cách làm hay, mô hình, gương điển hình tiên tiến về công tác PCCC được phát huy và nhân rộng; ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy của người dân đã được nâng lên rõ rệt.  

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.