Quận Hải Châu: Giải quyết sớm hồ sơ của công dân, không để tồn đọng

.

Thời gian qua, bộ phận một cửa và một cửa liên thông tại 13 phường trên địa bàn quận Hải Châu nỗ lực giải quyết sớm và đúng hạn hồ sơ của công dân, không để hồ sơ tồn đọng, nhất là trong dịp cuối năm.

Tại phường Nam Dương, để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả hồ sơ của công dân, UBND phường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. Hiện nay, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường trang bị 4 máy quét tốc độ cao và 4 máy tính bảng để người dân tra cứu thông tin và đánh giá thái độ làm việc của cán bộ, công chức (CBCC).

Tinh thần “5 xây, 3 chống” được mọi CBCC thực hiện tốt khi giao dịch với công dân.  Trong ảnh: Công dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” phường Nam Dương.
Tinh thần “5 xây, 3 chống” được mọi CBCC thực hiện tốt khi giao dịch với công dân. Trong ảnh: Công dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” phường Nam Dương.

Trong triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, UBND phường luôn quán triệt, chỉ đạo CBCC tại bộ phận một cửa tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho công dân đăng ký và sử dụng tài khoản công dân điện tử để giao dịch các dịch vụ công trực tuyến. Anh Ngô Văn Toàn (SN 1989, ở phường Nam Dương) nộp hồ sơ trực tuyến để làm thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Sau khi điền đầy đủ thông tin cá nhân, tình trạng hôn nhân, bấm nút gửi và chỉ khoảng 2 ngày sau, anh Toàn nhận được thông báo từ bộ phận một cửa là thủ tục của anh đã hoàn tất và mời anh đến nhận kết quả. “Chỉ sau vài lần “bấm nút” tại nhà và 1 lần đến UBND phường nhận kết quả, tôi đã có thể nhận được giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mà không phải đến phường nhiều lần. Giao dịch qua tài khoản công dân điện tử rất thuận tiện và nhanh chóng, nhất là trong thời đại công nghệ như hiện nay”, anh Toàn nói.

Theo Chủ tịch UBND phường Nam Dương Nguyễn Phúc Bảo Nam, toàn phường đang nỗ lực duy trì phường điện tử mức độ 1, cố gắng giải quyết sớm và đúng hạn hồ sơ của công dân, không để hồ sơ trễ hạn. Tính đến này 4-12, phường Nam Dương đã tiếp nhận 10.774 hồ sơ của công dân. Trong đó, đã giải quyết sớm hạn 1.040 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 9.731 hồ sơ và 3 hồ sơ đang giải quyết. Để thuận tiện cho công dân trong giao dịch, từ cuối tháng 10-2019, UBND phường đưa vào hoạt động thí điểm mô hình “Khu dân cư điện tử” tại nhà sinh hoạt công đồng khu vực Phước Hiệp.

Hằng tuần, CBCC phường phối hợp với cán bộ văn phòng UBND quận Hải Châu xuống khu dân cư, đến nhà các hộ dân hướng dẫn lập tài khoản công dân điện tử. Theo ông Nam, để kịp thời chấn chỉnh thái độ làm việc của CBCC, bên cạnh trang bị máy tính bảng để đánh giá thái độ làm việc của CBCC tại bộ phận một cửa, khi công dân đến giao dịch, hệ thống tin nhắn của phường sẽ gửi tin nhắn SMS đến số điện thoại của công dân, mời đánh giá mức độ hài lòng. Đồng thời, trong nội dung tin nhắn của kèm số điện thoại liên hệ của lãnh đạo phường để người dân dễ dàng phản ánh khi có nhu cầu.

Tại phường Phước Ninh, để đáp ứng tốt nhu cầu của công dân, trong các buổi họp giao ban hằng tuần, lãnh đạo phường quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức (CBCC) phường, nhất là đội ngũ CBCC tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông tích cực xử lý sớm hồ sơ, thủ tục cho công dân. Để tạo sự hài lòng cao cho người dân, mọi CBCC luôn cụ thể hóa nội dung của “5 xây, 3 chống” trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ của công dân, doanh nghiệp.

Theo đó, các tiêu chí “5 xây”:  trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu và “3 chống”: chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh hình thức” được mọi CBCC tuân thủ và thực hiện nghiêm túc.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phước Ninh Nguyễn Văn Thạnh, CBCC phường luôn đặt quyết tâm giải quyết sớm và đúng hạn hồ sơ cho công dân, vừa tạo được sự hài lòng từ người dân, vừa giúp giảm thiểu áp lực cho CBCC, lãnh đạo phường. Để giải quyết nhanh chóng, kịp thời hồ sơ cho công dân, CBCC phường tích cực thực hiện mô hình “3 hơn”, trong đó có nội dung “nhanh hơn”.

Một số thủ tục hành chính được CBCC bộ phận một cửa linh động giải quyết nhanh chóng, rút ngắn thời gian đợi cho công dân. Chẳng hạn, theo quy định, thủ tục xin cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa vè được thực hiện trong 4 ngày nhưng UBND phường Phước Ninh rút ngắn còn 2 ngày. Đối với những hồ sơ của công dân dài trên 200 trang, CBCC tại một cửa có quyền hẹn lại ngày hôm sau nhưng hầu hết đều được giải quyết ngay trong ngày.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh khẳng định, đi đôi với giải quyết hồ sơ đúng và sớm hẹn, quận sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc cải cách hành chính và nhắc nhở những trường hợp cán bộ bộ phận một cửa có thái độ chưa chuẩn mực với công dân nhằm tạo sự đồng bộ để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong thời gian đến.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.