UBND thành phố trả lời ý kiến cử tri: Quy hoạch ga đường sắt, giải quyết ngập khu dân cư

.

(Tiếp theo kỳ trước)

* Bố trí cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ vào khu công nghiệp

Về giải quyết bức xúc mặt bằng sản xuất cho các hộ sản xuất đá mỹ nghệ Non Nước, UBND thành phố cho biết, hiện nay các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thuộc phạm vi quản lý trực tiếp của Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (gọi tắt BQL).

UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 2986/UBND-KT ngày 9-5-2019 giao BQL chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất việc bố trí các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ về tập trung sản xuất tại các khu công nghiệp nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường.

Theo báo cáo của BQL tại Báo cáo số 2258/BC-BQL ngày 9-10-2019, BQL đã rà soát các hồ sơ dự án từ đầu năm đến nay. UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn thông báo với cử tri và các hộ dân có nhu cầu về mặt bằng liên hệ với BQL để được hướng dẫn, giải quyết theo chủ trương của UBND thành phố.

Đề xuất quy hoạch lại mục đích sử dụng đất nhà ga đường sắt mới

Trước kiến nghị của cử tri quận Liên Chiểu đối với việc quy hoạch “treo” tại khu vực ga đường sắt mới, UBND thành phố cho biết, ga đường sắt mới và hệ thống giao thông phục vụ ga đã được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/2.000 tại Quyết định số 4472/QĐ-UBND ngày 7-7-2014, thuộc địa bàn các phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Hiện nay, UBND thành phố đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên phối hợp với đơn vị tư vấn của Ngân hàng Thế giới lập báo cáo nghiên cứu phương án tiền khả thi của dự án, trong đó có đề xuất việc quy hoạch lại mục đích sử dụng đất nhà ga đường sắt.

Xử lý ngập úng cục bộ tại khu Hòa Mỹ 2

Trước đề nghị của cử tri về khu tái định cư Hòa Mỹ 2 (mở rộng) phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) hiện nay với quy mô lớn, dân cư đông nhưng hệ thống mương thoát nước nhỏ, hẹp nguy cơ ngập úng về mùa mưa là rất lớn và thực tế đã xảy ra tình trạng này, UBND thành phố cho biết, việc thiết kế và xây dựng hệ thống thoát nước các khu đô thị nói chung và khu tái định cư Hòa Mỹ 2 (mở rộng) nói riêng đều dựa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, bảo đảm theo chu kỳ tràn cống lựa chọn tính toán theo quy định. Việc ngập úng cục bộ là do khu dân cư này đã hình thành lâu năm, hệ thống thoát nước lâu ngày chưa được nạo vét bùn đất. UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Liên Chiểu tiến hành kiểm tra và tổ chức nạo vét bảo đảm thoát nước cho khu dân cư theo phân cấp quản lý tại Quyết định số 46/2018/QĐ-UBND ngày 27-12-2018 của UBND thành phố.

Xây dựng hệ thống thoát nước phía tây tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ

Trả lời ý kiến cử tri quận Cẩm Lệ về đề nghị xây dựng hệ thống thoát nước khu vực phía tây tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (từ đường Nguyễn Dữ đến đường Lê Đại Hành), UBND thành phố cho biết, khu vực cử tri phản ánh về thoát nước thuộc vệt 5,0m cách ly tường rào sân bay Đà Nẵng đã được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa có chủ trương đầu tư hạ tầng nên không có mương thoát nước, thường xuyên bị ngập úng, mất vệ sinh môi trường.

Khu vực này cũng tiếp giáp với dự án khu dân cư số 5 đường Nguyễn Tri Phương do Ban quản lý dự án tái định cư trước đây làm điều hành dự án, đến nay đã quyết toán bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Nhằm bảo đảm thoát nước, vệ sinh môi trường khu vực, trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ xem xét, giao UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư (sử dụng nguồn kinh phí của quận); hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2019 và triển khai thi công hoàn thành công trình trong quý 1-2020.

(Còn nữa)

Diệu Minh tổng hợp
 

;
;
.
.
.
.
.