Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

.

Ở thời chiến hay thời bình, “thế trận lòng dân” luôn có ý nghĩa to lớn đối với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Để góp phần xây dựng thế trận lòng dân ấy, mỗi năm, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố và các đơn vị quân đội của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 lại hành quân về các xã khó khăn, xây dựng công trình dân sinh, củng cố chính quyền cơ sở, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, làm nên một thành trì vững chắc từ chính lòng dân.  

Lực lượng vũ trang thành phố sửa chữa đường giao thông, khắc phục hậu quả mưa lớn tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang.
Lực lượng vũ trang thành phố sửa chữa đường giao thông, khắc phục hậu quả mưa lớn tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang.

Tết Nguyên đán năm 2015, bà Huỳnh Thị Xuân ở thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang được về ở trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp do bộ đội hỗ trợ sửa chữa, xóa đi nỗi lo canh cánh trong lòng mỗi mùa mưa, bão đến. Ông Tống Toàn ở thôn Xuân Phước, xã Hòa Ninh năm 2013 được Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tặng một con bò giống trị giá 12 triệu đồng. Vợ bị bệnh qua đời, tuổi cao sức yếu, từ những con bò sinh sôi nảy nở, gia đình ông từng bước vươn lên thoát nghèo. “Tôi thấy cuộc đời mình dường như bước sang trang mới.

Tôi biết ơn các chú bộ đội đã mang lại cho tôi không chỉ phương tiện làm ăn mà còn giúp cho tôi cả niềm vui tinh thần trong hoàn cảnh đơn côi này”, ông Toàn chia sẻ. Từ nguồn hỗ trợ của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, những năm qua, những con đường liên thôn xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã có điện chiếu sáng, vừa bảo đảm an toàn giao thông, vừa mang lại ánh sáng văn minh, đời sống văn hóa cho mảnh đất vùng cao. Mỗi năm, có hàng trăm đối tượng chính sách, người già neo đơn các xã Hòa Nhơn, Hòa Bắc, Hòa Phú (huyện Hòa Vang) khi đau ốm không còn phải đi xa hàng chục cây số mà được bộ đội quân y đến tận xã khám bệnh, phát thuốc miễn phí bằng tất cả sự chu đáo, tận tình. Khi xảy ra bão lũ, thiên tai, cháy rừng, bộ đội chính là lực lượng tiên phong giúp dân trong nguy nan, hiểm nghèo, quên mình vì tính mạng và tài sản của nhân dân...

Những năm qua, đã có hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn thành phố được xây mới, sửa chữa với số tiền hàng chục tỷ đồng từ nguồn của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và LLVT thành phố; gần 150 hộ được tặng phương tiện sinh kế như bò giống, lưới đánh cá, xe nước mía, xe bánh mì, dụng cụ cắt tóc...; tổng số tiền hỗ trợ trị giá hàng tỷ đồng, đến nay đã có 94 hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Chỉ tính riêng từ năm 2013 đến nay, LLVT thành phố và các đơn vị quân đội đã  huy động hơn 39.000 ngày công thi công hơn 38km đường bê-tông nông thôn, đào đắp, nạo vét hơn 1.300m kênh mương nội đồng.

Đã có gần 9.000 chiếc bánh chưng xanh, 84 tấn gạo và hàng ngàn xuất quà đến tay người nghèo, trẻ em nạn nhân chất độc da cam, học sinh khó khăn trong các dịp lễ, tết. Những phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”; chương trình “Thành phố 4 an” được thực hiện thường xuyên chính là cầu nối thân thương đưa hình ảnh bộ đội đến gần hơn với đồng bào vùng sâu, vùng xa, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Đó chính những viên gạch xây nên thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú đánh giá cao hiệu quả các hoạt động này: “Những năm qua, công tác dân vận của cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố đã góp phần khơi dậy phong trào sôi nổi ở địa phương, thông qua việc làm tốt đẹp của các anh, bà con rất phấn khởi và tin tưởng ở Đảng, chính quyền; từ đó, đồng lòng thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp, tích cực giữ gìn an ninh trật tự ở thôn xóm, hăng hái tham gia bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng địa bàn vững mạnh về quốc phòng”.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam khẳng định: “LLVT Đà Nẵng đã gắn bó với người dân xã Tư chúng tôi hơn 10 năm qua, tình cảm quân dân thắm thiết như cá với nước không thể tách rời. Bà con luôn nhắc về bộ đội với tình cảm yêu mến, trân trọng như người ruột thịt. Tất cả vì nhân dân, thuận ý dân, đó chính là nền móng xây dựng thế trận lòng dân từ cơ sở”.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh

;
;
.
.
.
.
.