Chủ tịch Công đoàn trưởng thành từ phân xưởng

.

Sau khi trượt đại học, anh Hoàng Xuân Nhật quyết định chọn ngã rẽ khác cho cuộc đời mình đó là học nghề. Những năm tháng miệt mài, nỗ lực lao động ở phân xưởng đã giúp anh Nhật trưởng thành, xứng đáng với nỗ lực chân chính của người công nhân trong thời kỳ hội nhập. Anh Hoàng Xuân Nhật hiện là Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Kane-M Đà Nẵng.

Anh Hoàng Xuân Nhật (giữa) hướng dẫn kỹ thuật cho công nhân thao tác trên sản phẩm tại phân xưởng. 						         Ảnh: NGỌC YẾN
Anh Hoàng Xuân Nhật (giữa) hướng dẫn kỹ thuật cho công nhân thao tác trên sản phẩm tại phân xưởng. Ảnh: NGỌC YẾN

Nhớ lại quyết định chọn ngã rẽ cho cuộc đời mình khi tuổi đời còn rất trẻ, anh Hoàng Xuân Nhật cho biết lúc đó việc lựa chọn không hề dễ dàng. Để làm một người thợ, anh cũng phải học hỏi từng chút một. Khởi đầu đầy gian nan, vừa học vừa làm, anh Nhật xác định bắt đầu từ con số 0 nên cần phải nỗ lực gấp nhiều lần so với người khác.

Thời gian gắn với phân xưởng, bàn máy may, với anh vì thế cũng nhiều hơn. Vừa làm anh vừa tìm tòi, làm sao để kim may ít bị đứt chỉ nhất có thể, đường may đều, khéo; rồi tiến đến bảo đảm năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao. Từ năm 2010, dù chỉ là một công nhân bình thường, anh Nhật đã tích cực tham gia các hoạt động Công đoàn và được giới thiệu học cảm tình Đảng. Sau đó, dù công việc thay đổi qua nhiều doanh nghiệp, người công nhân đầy nhiệt huyết ấy vẫn giữ mối liên hệ với Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng để rèn luyện, nâng cao nhận thức.

Năm 2013, anh Hoàng Xuân Nhật vào làm việc tại Công ty TNHH Kane-M Đà Nẵng có 100% vốn Nhật Bản, chuyên sản xuất, kinh doanh lĩnh vực may mặc xuất khẩu. Từ một công nhân bình thường, không có điều kiện học tập về chuyên môn nghiệp vụ một cách bài bản, anh Nhật tiếp tục tự học hỏi, rèn luyện tay nghề, năng lực quản lý để đáp ứng yêu cầu khắt khe trong sản xuất của doanh nghiệp. Ngoài giờ làm việc ở công ty, anh Nhật học thêm ngoại ngữ để giúp chủ động giao tiếp với quản lý, chuyên gia là người Nhật Bản để dễ dàng nắm bắt sự chuyển giao, hướng dẫn của chuyên gia hơn.

Đồng thời anh tham gia các khóa học vi tính, kỹ năng thiết kế mẫu mã trên các phần mềm chuyên dụng... Anh Nhật cũng tích cực tham gia các hoạt động Công đoàn, nỗ lực học tập, công tác, kiên trì phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Anh Nhật chia sẻ: “Khi được giao công việc quản lý sản xuất tôi luôn cố gắng tìm tòi, bám dây chuyền để quan sát phát hiện những lỗ hổng trong dây chuyền, theo dõi tìm thao tác thừa trong quá trình thực hiện sản phẩm để điều chỉnh kịp thời.

Từ đó, đề xuất phương án bố trí lại toàn bộ chuyền may để hợp lý hóa dây chuyền sản xuất, hướng dẫn lại thao tác kỹ thuật cho công nhân may sao cho nhanh và chất lượng”. Nỗ lực của anh Nhật góp phần giúp kết quả năng suất lao động luôn tăng hơn 10%, hàng hóa trên dây chuyền chạy đều, không ứ đọng giúp chất lượng sản phẩm ổn định, thu nhập của người lao động tăng cao. Không chỉ phấn đấu, nỗ lực vươn lên, mỗi năm anh Nhật còn kèm cặp, đào tạo mới từ 15-20 lao động để đưa vào dây chuyền sản xuất, ngày càng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, khẳng định uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Với vai trò chủ tịch Công đoàn nên công tác chăm lo đời sống cho hơn 400 người lao động tại doanh nghiệp luôn được anh Hoàng Xuân Nhật chú trọng. Anh Nhật cho biết đã cùng với Ban Chấp hành Công đoàn thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định; đặc biệt thương lượng thành công việc tăng thêm ngày nghỉ phép, các khoản tiền chuyên cần, tiền thưởng sáng kiến, tiền thưởng nhân các dịp lễ, Tết được nâng lên. Ngoài ra, công ty còn phối hợp và hỗ trợ cho Công đoàn tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao hằng năm với mức kinh phí gần 100 triệu đồng.

Anh Nhật cùng Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ kịp thời gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn; bữa ăn ca của người lao động luôn được chính anh quan tâm, kiểm tra bảo đảm an toàn và chất lượng.

Từ câu chuyện phấn đấu của bản thân, thông qua các phong trào và hoạt động Công đoàn, anh Nhật đã giúp cho nhiều công nhân xóa bỏ tâm lý e ngại vào Đảng vì sợ chủ doanh nghiệp gây khó dễ, mất việc làm. “Việc vận động người lao động gia nhập Công đoàn đã khó, thì vận động để họ hiểu và xin được đứng vào hàng ngũ của Đảng còn khó hơn. Để mọi người hiểu ra, tôi đã lấy ví dụ từ bản thân để chứng minh rằng mọi nỗ lực phấn đấu, tự rèn luyện bản thân và làm tốt những hoạt động vì lợi ích của doanh nghiệp, của cộng đồng đều sẽ được ghi nhận”, anh Nhật nói.

Trong 3 năm (2014 - 2017), anh Hoàng Xuân Nhật đã vận động, giới thiệu cho Chi bộ cơ quan Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp 12 đoàn viên ưu tú. Nhờ đó, đến năm 2017, Chi bộ tại công ty được thành lập với 7 đảng viên, anh Nhật giữ vai trò là Bí thư Chi bộ. Từ năm 2017 đến nay, Chi bộ và Ban Chấp hành Công đoàn tiếp tục giới thiệu được 8 đoàn viên ưu tú cho Đảng; hiện Chi bộ có 9 đảng viên, trong đó có 4 người là ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn của doanh nghiệp.

NGỌC YẾN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.