Khẳng định vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

.

Năm 2019, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp tại các khu công nghiệp có sự chuyển biến tích cực. Một số doanh nghiệp vừa chăm lo công tác xây dựng Đảng, vừa nỗ lực thúc đẩy ổn định sản xuất, kinh doanh.  

Theo Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng, trong thời gian qua, công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp tư nhân có sự chuyển biến tích cực. Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố thăm dây chuyền sản xuất bia của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam- Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Theo Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng, trong thời gian qua, công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp tư nhân có sự chuyển biến tích cực. Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố thăm dây chuyền sản xuất bia của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam- Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Năm 2015, Chi bộ Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh) được thành lập, là một trong những tổ chức Đảng ra đời khá sớm trong số các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoạt động tại khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Đến nay, Chi bộ công ty phát triển hơn 15 đảng viên, trong đó có 30% đảng viên là công nhân lao động trực tiếp tại các phân xưởng, nhà máy, còn lại là cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp.

 Ông Nguyễn Hữu Trai, Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cho biết, Chi bộ công ty luôn bám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; lãnh đạo tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên vận động công nhân thi đua lao động sáng tạo, góp phần thực hiện đạt mục tiêu sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất và cải thiện đời sống người lao động.

Các đảng viên trong chi bộ phần lớn là người có trình độ và năng lực chuyên môn cao nên đã phát huy được tính tiên phong, gương mẫu trong lao động sản xuất, tích cực đề xuất sáng kiến cải tiến, cải thiện môi trường làm việc, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. “Chi bộ công ty hoạt động ổn định đã giữ chân nhiều cán bộ quản lý, nhân viên cốt cán, người lao động có tay nghề, qua đó tạo sự phát triển ổn định, bền vững, doanh thu, lợi nhuận của công ty năm sau luôn cao hơn năm trước”, ông Trai nói.    

Ông Nguyễn Thanh Phúc, Bí thư chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng cho rằng, nhiều quản lý, người lao động trong công ty được kết nạp Đảng và tham gia sinh hoạt Đảng hằng tháng đã giúp lãnh đạo công ty yên tâm hơn trong quản lý điều hành phát triển sản xuất, kinh doanh.

Các đảng viên tự giác chấp hành nội quy công ty và pháp luật lao động; không ngừng tìm tòi và phát huy sáng kiến trong sản xuất nên năng suất lao động không ngừng tăng, chất lượng sản phẩm ổn định và bảo đảm các tiêu chuẩn đề ra. Ngoài ra, các đảng viên trong công ty còn đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tâm lý đối với người lao động khi cần đổi mới dây chuyền sản xuất, điều động công việc và tránh được ảnh hưởng từ những tiêu cực bên ngoài như lãn công, đình công, những tiêu cực và tệ nạn xã hội.

Việc đề xuất, giới thiệu những cán bộ, công nhân tham gia học lớp cảm tình Đảng được Chi bộ Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam-Đà Nẵng quan tâm. Khi mới thành lập, chi bộ công ty có 4 đảng viên, đến nay số đảng viên mới tăng lên hơn 20 người. Theo ông Phúc, nếu ai không phấn đấu, nỗ lực và rèn luyện thì rất khó đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là hai trong số nhiều doanh nghiệp trong địa bàn các khu công nghiệp đã làm tốt công tác xây dựng và phát triển Đảng, đồng thời thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Ông Phạm Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng cho biết, khác với những năm trước, những năm gần đây, nhiều đơn vị, doanh nghiệp chủ động và sẵn sàng phối hợp với Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng để thành lập chi bộ trong công ty; tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, người lao động là đảng viên tham gia sinh hoạt định kỳ. Đặc biệt, sau khi thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU ngày 7-12-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về tổ chức lại Đảng bộ KCNC&CKCN Đà Nẵng, Ban Thường vụ Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng đã triển khai công tác ổn định tổ chức từ các cơ quan tham mưu, giúp việc từ đảng ủy đến cơ sở.

Mặt khác, Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng đẩy mạnh quán triệt và triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư “về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi đảng” và Chỉ thị số 33- CT/TW ngày 18-3-2019 của Ban Bí thư “về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân” đến các cấp ủy trực thuộc.

Đến nay, Đảng ủy KCNC&CKCN đã tiến hành 3 đợt rà soát, sàng lọc với 3.172/3.709 đảng viên. Qua rà soát, có 3 trường hợp đảng viên không tham gia sinh hoạt chi bộ quá 3 lần/năm; 10 đảng viên nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ chế độ, chuyển công tác khác nhưng không làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng; đề nghị xóa tên đảng viên 5 trường hợp, cho ra khỏi Đảng 2 trường hợp.

Cũng theo ông Phạm Văn Hòa, trong năm 2019, Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng đã tiếp nhận 69 tổ chức Đảng từ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và tiếp nhận 1 tổ chức Đảng từ Quận ủy Hải Châu. Đảng ủy chuyển giao 2 chi, Đảng bộ; giải thể 1 chi bộ do không còn phù hợp về mặt tổ chức; đồng thời thành lập mới 2 chi bộ là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; kết nạp 92 đảng viên mới. Hiện nay, Đảng bộ KCNC&CKCN Đà Nẵng có 116 tổ chức Đảng trực thuộc với tổng số 3.798 đảng viên.

Để tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, trong năm 2020, Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng vào Đảng, thành lập mới tổ chức Đảng trong doanh nghiệp đủ điều kiện. Song song đó, Đảng ủy tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu và hội thảo chia sẻ về công tác quản lý giữa các doanh nghiệp có tổ chức Đảng với doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng và ý nghĩa về vai trò của tổ chức Đảng đối với sự phát triển của trong doanh nghiệp trong thời gian đến.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.