Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

.

Người khuyết tật, người già neo đơn không tự đi làm thủ tục hành chính (TTHC) có thể gọi điện thoại đến UBND phường sẽ có cán bộ đến nhà nhận làm thủ tục và trả kết quả hồ sơ hành chính cho người dân.

Hồ sơ TTHC giải quyết xong sớm người dân sẽ nhận được tin nhắn đến nhận sớm, không đợi đến hẹn. Đó là những điểm sáng trong công tác cải cách hành chính của phường Tân Chính thời gian qua.
Bà Trà Thị Mỹ (82 tuổi, trú tổ 24, phường Tân Chính) bị tai biến nằm một chỗ hơn một năm, mọi sinh hoạt đều nhờ con gái Huỳnh Thị Diệu Hiền chăm lo.

Phường Tân Chính có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân.  Trong ảnh: Giao dịch hành chính tại bộ phận “Một cửa” của phường. Ảnh: X. SƠN
Phường Tân Chính có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân. Trong ảnh: Giao dịch hành chính tại bộ phận “Một cửa” của phường. Ảnh: X. SƠN

Được thông tin về chính sách bảo trợ, chị Hiền gọi điện thoại cho bộ phận “một cửa” của phường đề nghị được giải quyết chế độ trợ cấp đối với người khuyết tật nặng. Ngay sau đó, cán bộ phụ trách lĩnh vực Lao động, Thương binh và Xã hội của phường đến nhà hướng dẫn chị Hiền làm thủ tục và tiến hành giám định tại chỗ. Vài ngày sau, chị Hiền được trao sổ nhận trợ cấp xã hội hằng tháng của mẹ. Cầm trên tay cuốn sổ trợ cấp, chị Hiền xúc động nói: “Mẹ tôi nằm một chỗ được cán bộ phường đến tận nơi hướng dẫn rồi trao tận tay sổ trợ cấp xã hội, thật tốt quá. Từ nay gia đình tôi cũng vơi bớt khó khăn”.

Chủ tịch UBND phường Tân Chính Lê Hồng Nam cho biết, trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng giải quyết TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương nhằm gia tăng mức độ hài lòng của công dân. Lãnh đạo phường có quan điểm, có những thủ tục có thời hạn giải quyết nhưng cán bộ thấy đủ điều kiện giải quyết ngay thì làm ngay chứ không đợi đến hạn mới trả kết quả. Bên cạnh đó, UBND phường áp dụng nhắn tin SMS cho người dân đến nhận đối với hồ sơ hành chính đã giải quyết xong trước hạn.

Từ năm 2017, phường Tân Chính tổ chức thăm chúc mừng và trả kết quả TTHC “3 trong 1” (giấy khai sinh, nhập hộ khẩu, thẻ BHYT) cho gia đình vừa mới sinh con và đến chia buồn, viếng kết hợp với trả kết quả TTHC “2 trong 1” (giấy khai tử, cắt hộ khẩu) cho hộ dân có người qua đời. Những việc làm này được nhân dân đánh giá cao.

Ông Lê Cường ở khu dân cư Chính Trạch nhận xét: “Người dân đánh giá rất cao việc chính quyền phường cử người đến chúc mừng, trao TTHC “3 trong 1” cho hộ dân người vừa sinh con và đến viếng, trao TTHC “2 trong 1” cho hộ dân có người qua đời. Điều này cho thấy người dân được chính quyền quan tâm từ lúc sinh ra cho đến lúc qua đời”. Với nhiều nỗ lực trong công tác CCHC, trong 3 năm 2015, 2016 và 2018, phường Tân Chính đạt thứ hạng 3/10 phường trong bảng xếp hạng CCHC hằng năm của quận Thanh Khê. Riêng năm 2017 đứng thứ 1/10 phường của toàn quận.

Công tác xây dựng chính quyền nhiệm kỳ 2015-2020 của phường Tân Chính có nhiều chuyển biến tích cực. HĐND phường và các ban của HĐND phường đã tích cực thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Hoạt động giám sát được tăng cường trên các lĩnh vực. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được quan tâm thực hiện. HĐND phường đã tổ chức tốt các kỳ họp, ban hành các nghị quyết sát đúng với tình hình thực tế tại địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng đã đề ra.

Bên cạnh đó, UBND phường Tân Chính cũng có nhiều cố gắng trong quản lý, điều hành thực hiện  nhiệm vụ chính trị chính trị của địa phương, nhất là trong công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, thu chi ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, an sinh xã hội. Song song đó, địa phương chú trọng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy về nội dung “5 xây”, “3 chống”; UBND phường đề ra các giải pháp thiết thực nhằm xây dựng thái độ ứng xử, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, kể cả cán bộ chủ chốt; phối hợp với Công đoàn phường triển khai thực hiện đề án đánh giá cán bộ hàng quý.

Sau khi sắp xếp lại theo chủ trương của thành phố, hiện nay toàn phường Tân Chính có 36 tổ dân phố. Các phong trào thi đua yêu nước được phát động sâu rộng; các quy trình đăng ký, bình chọn, tuyên dương khen thưởng được chính quyền địa phương tiến hành công khai, kịp thời góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh tại địa phương.

ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.