ĐNO - Nhiều phương tiện giao thông vô tư vượt đèn đỏ tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Trần Phú (thuộc nút giao thông phía tây cầu Rồng), gây nguy cơ tai nạn giao thông tại khu vực này, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Sáng 24-2, phóng viên Đà Nẵng Online ghi nhận tình hình giao thông tại nút giao phía tây cầu Rồng. Theo quan sát, tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Trần Phú có lắp đặt đèn tín hiệu, đèn báo cấm rẽ trái và biển cấm quay đầu xe. Trong đó, tuyến cầu Rồng - Nguyễn Văn Linh (về phía Sân bay quốc tế Đà Nẵng) có một làn đi thẳng và một làn cho phép rẽ trái về đường Trưng Nữ Vương. Tại mỗi làn có đèn tín hiệu mũi tên riêng biệt.
Khi đèn tín hiệu tuyến cầu Rồng - Nguyễn Văn Linh và chiều ngược lại chuyển màu đỏ, các phương tiện bắt buộc dừng lại trước vạch dừng. Để điều tiết giao thông, đèn tín hiệu ở làn xe đi thẳng trên tuyến cầu Rồng - Nguyễn Văn Linh có thời gian chuyển màu từ xanh sang đỏ chậm hơn với làn xe rẽ trái về đường Trưng Nữ Vương.
Tuyến cầu Rồng - Nguyễn Văn Linh (hướng về Sân bay quốc tế Đà Nẵng) có làn cho phép đi thẳng và làn rẽ trái theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu. Ngoài ra còn có biển cấm quay đầu xe tại nút giao. Ảnh: XUÂN SƠN |
Tuy nhiên khi tín hiệu của làn xe rẽ trái từ đường Nguyễn Văn Linh về đường Trưng Nữ Vương vẫn còn hàng chục giây đèn đỏ, đã có hàng loạt phương tiện ngang nhiên vượt đèn đỏ để di chuyển vào đường Trưng Nữ Vương hoặc quay đầu xe phía cầu Rồng. Chỉ trong vòng 30 phút, phóng viên ghi nhận hơn chục trường hợp vi phạm.
Nguy cơ tai nạn giao thông từ những trường hợp vi phạm là rất cao, bởi khi rẽ vào đường Trưng Nữ Vương, các phương tiện nói trên rất dễ xung đột với lượng phương tiện đang di chuyển thuận chiều từ Nguyễn Văn Linh về cầu Rồng, gây nên cảnh bát nháo tại khu vực, mất an toàn giao thông (ATGT) đặc biệt trong giờ cao điểm.
Các phương tiện vi phạm (khoanh đỏ) rẽ từ Nguyễn Văn Linh về Trưng Nữ Vương trong khi đèn tín hiệu báo dừng. Ảnh: XUÂN SƠN |
Đáng chú ý, từ cuối năm 2019, nút giao thông phía tây cầu Rồng vừa được thành phố cải tạo hạ tầng, mở rộng mặt đường, điều chỉnh lại hệ thống dải phân cách, đèn tín hiệu, điện chiếu sáng, camera... và bổ sung vạch sơn biển báo. Công tác cải tạo này nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc, mất ATGT tại đây. Tuy nhiên, với tình trạng vi phạm ồ ạt như đã phản ánh ở trên, công tác bảo đảm ATGT ở nút giao cần được thắt chặt hơn.
Theo Thiếu tá Hồ Thanh Hiền, Đội trưởng Đội Tuần tra-Dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố), từ khi nút giao thông phía tây cầu Rồng được cải tạo, đưa vào sử dụng, lực lượng CSGT của đội đã phát hiện, xử lý 42 trường hợp (26 xe ô-tô, 16 xe mô-tô) vi phạm trật tự ATGT với các lỗi như: Quay đầu ở nơi cấm quay đầu, không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường, không chấp hành hiệu lệnh biển báo hiệu.
“Thời gian đến, lực lượng tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức chấp hành tốt quy định”, Thiếu tá Hiền cho hay.
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1-1-2020 quy định mức phạt tiền của người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông như sau: Đối với ô-tô: Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Đối với xe mô-tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện): Phạt tiền từ 600.000 đến 1 triệu đồng. Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng Đối với xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện): Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Đối với người đi bộ: Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng. Đồng thời, người điều khiển xe ô-tô, xe mô-tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng nếu vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. |
XUÂN SƠN