Phòng, chống Covid-19 ở nông thôn

.

Trong công tác phòng, chống Covid-19, dù địa bàn huyện Hòa Vang không “nóng” bằng nội thành nhưng ngành y tế huyện cũng đã triển khai nhiều nghiệp vụ chuyên môn nhằm góp phần cùng thành phố và cả nước giảm thiểu sự lây lan của đại dịch.

Xã Hòa Nhơn bố trí nơi rửa tay và cấp khẩu trang miễn phí cho công dân đến giao dịch tại cơ quan UBND xã. Ảnh: VĂN THÀNH LÊ
Xã Hòa Nhơn bố trí nơi rửa tay và cấp khẩu trang miễn phí cho công dân đến giao dịch tại cơ quan UBND xã. Ảnh: VĂN THÀNH LÊ

21 giờ ngày 12-2-2020, ông Phạm Sự ở tổ 4, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, đón con gái cùng con rể và 2 đứa cháu ngoại từ xã Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc về thăm. Khi đó, tỉnh Vĩnh Phúc đang “nóng” vì Covid-19, con gái ông hoảng sợ, đưa cả nhà về quê tìm nơi chốn an toàn.

Sáng hôm sau, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hòa Vang, Trung tâm Y tế huyện phối hợp UBND và Trạm Y tế xã Hòa Liên tiến hành điều tra, giám sát yếu tố dịch tễ với 4 “khách” này và hướng dẫn cách ly họ với 7 người trong gia đình ông Sự theo quy định. Bà con trong thôn ít nhiều lo lắng, nhưng sau 14 ngày thực hiện cách ly, cả 11 người đều không có biểu hiện bệnh nên mọi người an tâm.

10 ngày sau, ngày 22-2, ở tổ 1, thôn Phú Sơn 1, xã Hòa Khương có một trường hợp du học sinh trở về từ vùng dịch ở thành phố Deagu, Hàn Quốc. 12 giờ cùng ngày, cán bộ Trung tâm Y tế huyện đến hướng dẫn du học sinh này cách ly 14 ngày và đã kết thúc cách ly hôm 7-3 vừa rồi.

Ngày 15-2-2020, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ. Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, để sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam về từ vùng dịch, đơn vị đã triển khai phun hóa chất, xử lý môi trường toàn bộ khu vực trung tâm huấn luyện.

Tại đây, 272 công dân được đưa về cách ly, tất cả các xe vận chuyển công dân đều được phun hóa chất khử trùng trước khi đến và rời trung tâm. Khu nhà cách ly cũng được phun hóa chất trước khi công dân đến ở. Ngày 13-3 vừa rồi, những người trong đợt cách ly 14 ngày đã rời trung tâm về với gia đình. Trung tâm Y tế huyện cho phun hóa chất lại lần nữa trước khi trả mặt bằng cho Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ.

Cùng với đó, đơn vị đã triển khai phun hóa chất xử lý môi trường đợt 1 tại 131 điểm trường, trạm y tế 11 xã, 11 chợ, trụ sở UBND 11 xã, Bệnh viện Hòa Vang và các cơ quan, đơn vị, chùa trên địa bàn huyện; Cơ sở 3 của Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố đóng tại xã Hòa Nhơn và khu chung cư Nam cầu Cẩm Lệ. Nhằm giữ cho trường lớp an toàn, đơn vị tiếp tục phun hóa chất đợt 2 cho 131 điểm trường và 116 nhóm trẻ gia đình đóng trên địa bàn huyện.

Đơn vị đã điều tra yếu tố dịch tễ những người tiếp xúc gần với 4 trường hợp nghi mắc Covid-19 tại thôn Khương Mỹ, xã Hòa Phong (2 trường hợp); thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn (1 trường hợp); thôn La Châu, xã Hòa Khương (1 trường hợp). Và cử cán bộ theo dõi tình hình sức khỏe trong vòng 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối.

Sáng ngày 10-3, sau khi có tin 2 du khách người Anh dương tính với Covid-19 trên địa bàn thành phố, đơn vị đã khảo sát thực địa sân golf Bà Nà Hills (nơi 2 bệnh nhân này đã đến chơi golf) và tiến hành xử lý hóa chất. Tiếp đó, đơn vị phối hợp với UBND và trạm y tế 11 xã tiến hành điều tra yếu tố dịch tễ đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với 2 ca dương tính này.

Để phòng, chống đại dịch, ông Ngô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết, từ ngày 3-2, xã đã trích ngân sách trang bị 5.000 khẩu trang và xà phòng kháng khuẩn tại chốt kiểm soát ngay cổng cơ quan để công dân sử dụng khi đến giao dịch. Ngoài ra, xã còn phát hơn 3.000 tờ rơi và 1.500 bánh xà phòng kháng khuẩn cho các hộ chính sách, hộ hưởng chế độ bảo trợ xã hội.

VĂN THÀNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.