Sẵn sàng các phương án đón công dân trở về

.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 của thành phố về việc tiếp nhận, cách ly các công dân nhập cảnh từ các quốc gia trong khu vực ASEAN, trong ngày 18-3, các cơ sở y tế, địa phương, đơn vị, ngành liên quan đã chủ động, sẵn sàng các phương án tiếp nhận công dân trở về.

Khẩu phần ăn được mang đến tận phòng cách ly của du khách ở khách sạn.  Ảnh: XUÂN SƠN
Khẩu phần ăn được mang đến tận phòng cách ly của du khách ở khách sạn. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo chỉ đạo của BCĐ phòng, chống Covid-19 thành phố, Sở Du lịch đã khẩn trương làm việc, đàm phán với các cơ sở lưu trú đồng ý làm nơi cách ly tập trung cho người nước ngoài, dự kiến khoảng 700 phòng; trong đó, ưu tiên những cơ sở có đội ngũ nhân viên vận hành, điều hành có số phòng từ 50 phòng trở lên.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, hiện có 3 khách sạn với quy mô 480 giường đang được sử dụng làm địa điểm cách ly. Trong ngày 18-3, Sở Du lịch đã làm việc và có thêm 4 khách sạn từ 2-4 sao ủng hộ hoàn toàn cơ sở vật chất để thực hiện việc cách ly, với tổng quy mô hơn 800 giường.

Như vậy, tính đến ngày 18-3, ngành du lịch thành phố đã chuẩn bị 1.200 giường phục vụ cho việc cách ly. “Ngoài ra, để thuận lợi hơn trong công tác cách ly, Sở Du lịch đã trao đổi và làm việc với Hội hướng dẫn viên thành phố bố trí các hướng dẫn viên tình nguyện làm phiên dịch cho Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trong quá trình vận chuyển người nước ngoài thuộc đối tượng cách ly tập trung. Theo thống kê ban đầu, hiện đã có các hướng dẫn viên tiếng Trung, Anh, Pháp, Hàn, Tây Ban Nha, Nga tình nguyện hỗ trợ miễn phí”, ông Bình cho biết.

Theo Sở Y tế thành phố, việc tiếp nhận, cách ly các công dân nhập cảnh vào Đà Nẵng về cơ bản giống đợt 1, khi tiếp nhận các công dân trở về từ Hàn Quốc. Hiện Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chuẩn bị 3 cơ sở quân đội được chọn làm nơi cách ly các công dân trở về từ vùng dịch, gồm Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ, Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh 971 và Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu.

Trong ngày 18-3, các cơ sở này đã tiếp nhận thêm 80 công dân trở về từ vùng dịch. Theo Thượng tá Võ Đình Khánh, Chủ nhiệm hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, công tác cách ly, chế độ sinh hoạt, ăn uống cho các công dân vẫn bảo đảm theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Trong ngày 18-3, dự kiến có khoảng 7 chuyến bay trong khu vực ASEAN làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Đà Nẵng, với khoảng 342 hành khách. Tuy nhiên, theo bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, hiện tại, số lượng khách làm thủ tục nhập cảnh ít hơn rất nhiều số lượng khách đăng ký ban đầu.

“Khi có thông tin dịch bệnh, nhiều hành khách đã chủ động hủy vé. Vì thế, có chuyến bay chỉ chở khoảng 20-30 hành khách, thậm chí có chuyến chỉ chở 6 hành khách. Tất nhiên, lực lượng y tế vẫn làm việc theo nhiệm vụ được phân công, là thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, nếu trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 thì chúng tôi sẽ cách ly theo quy định”, bác sĩ Lâm cho biết.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, hiện ngành y tế đang chuẩn bị thêm kịch bản mới để ứng phó với tình hình dịch bệnh. Hiện tại, ngoài các Trung tâm Y tế quận, huyện được huy động để tiếp nhận, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2, ngành y tế cũng đưa các khoa Y học nhiệt đới, khoa lây của các bệnh viện Bộ, ngành, bệnh viện tư nhân vào danh sách các đơn vị sẵn sàng tiếp nhận, cách ly.

Thậm chí, một số trạm y tế xã, phường đạt tiêu chuẩn cũng đã được chuẩn bị tốt hơn về cơ sở vật chất, nhân lực. Tùy tình hình dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng phức tạp, các cơ sở y tế sẽ bảo đảm, sẵn sàng tiếp nhận để chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Đà Nẵng chủ động cách ly ca nhiễm SARS-CoV-2 thứ 4 và những trường hợp tiếp xúc gần

Ngày 18-3, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố xác nhận, Đà Nẵng vừa ghi nhận ca thứ 4 nhiễm SARS-CoV-2 và là ca thứ 68 của cả nước. Ngành y tế đã chủ động thực hiện các bước sàng lọc, cách ly bệnh nhân và những trường hợp tiếp xúc gần khi quy định về phòng, chống Covid-19 đối với trường hợp này chưa được ban hành.

Theo thông tin ban đầu do ngành y tế cung cấp, trường hợp thứ 4 (ông M.Y., 41 tuổi, quốc tịch Mỹ) lấy vợ người Việt Nam có địa chỉ tại thành phố Đà Nẵng. Ông M.Y. xuất cảnh đi nước ngoài từ ngày 11-2, qua nhiều nước như: Ấn Độ, Tây Ban Nha, Marốc, Thụy Sỹ, Đức, Hungary, Hà Lan. Khoảng 11 giờ 25 ngày 13-3, ông M.Y. đi chuyến bay SQ323, ghế ngồi 57H từ Amsterdam (Hà Lan) và đến Singapore lúc 5 giờ 55 ngày 14-3.

Đến 9 giờ 15 ngày 14-3, ông M.Y. đi từ Singapore đến thành phố Đà Nẵng trên chuyến bay MI 632, ghế ngồi 15F, đến cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 11 giờ cùng ngày. Ngành y tế thành phố sau đó đã chuyển trường hợp này cách ly tại Bệnh viện 199 của Bộ Công an từ 14 giờ ngày 14-3. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngành y tế thành phố cũng đã tiến hành các biện pháp dịch tễ liên quan đến các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh thứ 68 này.

PHAN CHUNG

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.