Xóm đạo bình yên

.

Khu dân cư (KDC) Bình An 1B (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) trước đây phức tạp với nhiều loại tệ nạn. Những năm gần đây, KDC này dần thay da đổi thịt.

Nhờ làm tốt công tác vận động, các hộ gia đình có đạo luôn đồng thuận, chung tay xây dựng khu dân cư bình yên, sạch đẹp.  Ảnh: HUY HOÀNG
Nhờ làm tốt công tác vận động, các hộ gia đình có đạo luôn đồng thuận, chung tay xây dựng khu dân cư bình yên, sạch đẹp. Ảnh: HUY HOÀNG

KDC Bình An 1B hiện có 3 tổ dân phố 33, 34 và 35 với 176 hộ, gần 700 nhân khẩu. Người dân theo đủ các thành phần tôn giáo; trong đó có 50 hộ Công giáo, 9 gia đình Phật giáo, 1 hộ Cao đài, 3 hộ người Việt gốc Hoa. Ông Phạm Huy Bút, Phó ban Công tác Mặt trận (CTMT) KDC Bình An 1B cho biết, trước đây, KDC chỉ có khoảng 30 căn nhà, do những người Công giáo từ Bắc vào tập trung sinh sống.

Sau ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975), một bộ phận lớn các hộ chuyển đi. Các hộ dân nơi khác chuyển đến nơi đây sinh sống, tạo thành KDC đông đúc. Tuy nhiên, theo ông Bút, thời điểm mới giải phóng, KDC khá nghèo nàn, các hộ chủ yếu sống bằng nghề xe ôm, đạp xích lô, buôn gánh bán bưng. Trình độ dân trí thấp, một số người sa vào các tệ nạn xã hội. Các kiệt, hẻm, ngõ ngách trở thành nơi tiêm chích, trao đổi, mua bán ma túy, thuốc phiện.

Thực trạng nói trên kéo dài hàng chục năm. Sau nhiều lần họp bàn, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ và các cấp chính quyền, Ban CTMT đề ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình. Chẳng hạn, để kịp thời phát hiện và xóa bỏ các tụ điểm tiêm chích ma túy, Chi bộ KDC vận động đảng viên đóng góp kinh phí lắp đặt camera an ninh tại các ngã ba, các hẻm, ngõ ngách. KDC cũng vận động các hộ gia đình tự trang bị camera an ninh. Nhờ đó, tình trạng tụ tập tiêm chích ma túy, trộm cắp vặt được cải thiện đáng kể.

Để vận động các hộ thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chi bộ triển khai giải pháp phân công đảng viên về sinh hoạt tại các tổ dân phố (TDP). Mặt khác, để thuận tiện trong việc vận động các hộ Công giáo, chi bộ và Ban CTMT tín nhiệm bầu tổ trưởng TDP, trưởng các hội, đoàn thể là người Công giáo.

Chi bộ và Ban CTMT cũng giữ mối quan hệ tốt với các chức sắc, đại diện các nhà thờ, chùa trên địa bàn. Khi có hộ gia đình nào không chấp thuận chủ trương chung, KDC tranh thủ sự hỗ trợ của các chức sắc, chức việc. Nhờ đó, hầu hết người dân nói chung và các gia đình Công giáo nói riêng đều đồng thuận, hưởng ứng các chủ trương, chính sách, các cuộc vận động, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của KDC.

Theo ông Nguyễn Viết Phúc, Tổ trưởng TDP 35, toàn tổ có 67 hộ thì có đến 24 hộ là người Công giáo. Khác với những năm trước đây, tổ 35 giờ như khoác chiếc áo mới, đời sống người dân ổn định. Từ khi triển khai thực hiện “KDC thân thiện môi trường”, hầu hết các hộ đều có tinh thần tự giác, tuân thủ việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi; chủ động bóc, xé quảng cáo, rao vặt trái phép trong KDC.

Còn tại TDP 33, Tổ trưởng Nguyễn Thị Hảo là người Công giáo nên việc vận động, tuyên truyền, nhất là đối với hộ gia đình Công giáo có nhiều thuận lợi. Năm 2019, bà Hảo vận động toàn thể KDC, các TDP, hội, đoàn thể hỗ trợ kinh phí cho vợ chồng ông Trần Đình Thu (87 tuổi, TDP 33) lớn tuổi, neo đơn. Bà Hảo còn đề xuất cấp ủy chi bộ đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Bình hỗ trợ kinh phí xây nhà cho bà Mai Thị Kim Soa (TDP 33). Bên cạnh đó, TDP cũng hỗ trợ gia đình bà Soa được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng để mua xe máy làm phương tiện đi làm. Nhờ vậy, năm 2019, gia đình bà Soa thoát nghèo, hai con của bà có việc làm ổn định.

Theo ông Trần Văn Hòa, Trưởng ban CTMT KDC Bình An 1B, từ tháng 6-2019, thực hiện xây dựng “KDC thân thiện môi trường”, tất cả hộ dân chung tay phân loại rác thải tại nguồn, thu gom rác thải gây quỹ. Để tạo điều kiện cho các hộ Công giáo sinh hoạt nhà thờ vào chủ nhật hằng tuần, KDC chủ động chuyển “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” sang thứ bảy, nhờ vậy tạo sự đồng thuận, hưởng ứng cao trong cộng đồng các gia đình Công giáo.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Bình Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, KDC Bình An 1B là một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn với 13 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo. Những năm qua, nhờ làm tốt công tác vận động, nhân dân KDC luôn đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền. Đặc biệt, các hộ gia đình có đạo đã nỗ lực sống “tốt đời, đẹp đạo”, xây dựng KDC bình yên.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.