Chi trợ cấp thất nghiệp cho hơn 17.000 lượt người

.

ĐNO - Bảo hiểm Xã hội thành phố cho biết, đến hết quý 1-2020, đơn vị đã lập danh sách chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 17.682 lượt người với số tiền trên 60 tỷ đồngtăng 6% số lượt người và 11% số tiền so với cùng kỳ năm trước.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố.  Ảnh: KIM OANH
Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố. Ảnh: KIM OANH

Trong số này có đến 2.976 trường hợp phát sinh tăng mới, với số tiền chi trên 9 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là số lao động bị mất việc tăng do ảnh hưởng bởi Covid-19.

Những tháng đầu năm 2020, tình hình sản xuất, kinh doanh cả nước nói chung, trên địa bàn Đà Nẵng nói riêng gần như đình trệ; các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, thu hẹp hoặc hoạt động cầm chừng, nhất là các ngành nghề dịch vụ, du lịch, vận tải, dệt may...

Luật Việc làm quy định: Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng, người lao động được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Ngoài ra, người lao động còn được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; hỗ trợ học nghề với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng…

KIM OANH

;
;
.
.
.
.
.