Chung tay hỗ trợ phòng, chống dịch

.

Là địa bàn nông thôn, Hòa Vang còn gặp nhiều khó khăn về nguồn lực trong công tác phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân của chính quyền các cấp; Mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp và các mạnh thường quân đã chung tay hỗ trợ kịp thời vật tư y tế cũng như kinh phí, góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Sơn cấp phát miễn phí khẩu trang y tế cho các hội viên để phòng chống dịch. 		                     Ảnh: GIA HUY
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Sơn cấp phát miễn phí khẩu trang y tế cho các hội viên để phòng chống dịch. Ảnh: GIA HUY

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19 huyện cho biết, sau khi lãnh đạo huyện tổ chức họp trực tuyến với các ngành, xã về triển khai biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, UBND 11 xã đã thành lập 130 tổ kiểm tra, giám sát tại các xã, thôn và tổ dân cư để kiểm tra việc tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ theo quy định. Địa phương cũng chủ động thành lập 8 tổ chốt chặn để kiểm soát người ra vào các xã: Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Liên.

Cùng với đó, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về phòng, chống Covid-19 trong các tầng lớp nhân dân. Theo đó, UBND huyện tổ chức in ấn 40.000 tờ rơi tuyên truyền để phát cho 100% hộ dân trên địa bàn. UBND các xã thực hiện in ấn 27.290 tờ rơi, 30 băng rôn, 596 pano, áp phích, 1.023 bảng thông báo dừng hoạt động để tuyên truyền tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ; đồng thời thực hiện nhắn tin SMS đến từng hộ dân về thực hiện không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện khi thực hiện cách ly toàn xã hội.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên 11/11 xã tổ chức đến tận nhà hướng dẫn người dân khai báo y tế. Ban Quản lý các chợ huyện thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh những nội dung mới nhất về phòng, chống Covid-19 với tần suất 2 giờ/lần. Còn Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao huyện nâng tần suất phát thanh tuyên truyền lên 1 giờ/lần, UBND các xã tuyên truyền bằng xe lưu động và trên sóng phát thanh của xã với tần suất 2 giờ/lần. Trong khi đó, Mặt trận và các hội, đoàn thể tuyên truyền rộng rãi trong hội viên, đoàn viên của mình về thực hiện các nội dung được triển khai trong các văn bản của BCĐ, UBND huyện về phòng, chống dịch. Nhờ vậy, người dân đã nâng cao ý thức trách nhiệm và thực hiện chấp hành tốt việc hạn chế ra đường khi không cần thiết, đeo khẩu trang tại nơi công cộng và tuân thủ khai báo y tế kịp thời về tình hình sức khỏe khi có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19.

Chung tay chống dịch

Trong thời gian qua, huyện Hòa Vang đã nhận được sự chung tay hỗ trợ kịp thời của các doanh nghiệp và các mạnh thường quân trong công tác phòng, chống Covid-19. Trong đó phải kể đến Ban Đại diện tín ngưỡng thờ Mẫu Đà Nẵng Tam Giang Thánh điện, do ông Trần Văn Hòa làm Trưởng ban, đã trao 2.500 khẩu trang y tế và 100kg gạo và Chi hội Tin lành Cẩm Nê (xã Hòa Tiến) do mục sư Nguyễn Văn Tiên quản nhiệm đã trao 1.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 200 bình rửa tay sát khuẩn, 200 hộp viên sủi Vitamin C cho các đơn vị cách ly tập trung như: Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Xanh - Đồng Nghệ.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã tiếp nhận hỗ trợ từ gia đình ông Nguyễn Văn Châu và bà Nguyễn Thị Thu Diệu, thôn Túy Loan Đông 2 (xã Hòa Phong) ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19 với số tiền 10 triệu đồng và Công ty TNHH Hòa Thái ủng hộ 20 triệu đồng. Được sự thống nhất của BCĐ phòng chống dịch huyện, Ban Thường trực Mặt trận huyện và các đơn vị đã trao tiền ủng hộ 10 triệu đồng cho Trung tâm Y tế huyện, 10 triệu đồng cho Công An huyện và 10 triệu đồng cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện để góp phần phục vụ công tác phòng, chống Covid-19.

Trung tá Lê Văn Cúc, Trưởng Công an xã Hòa Ninh cho biết, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã Hòa Ninh đã thành lập 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thôn 5, đường lên hồ Hòa Trung, đường lên suối Đá Hang, Giếng Tròn, Bà Nà-Suối Mơ cùng một tổ tuần tra kiểm soát lưu động. “Chúng tôi rất cảm động khi nhân dân và nhiều doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn đã có nhiều nghĩa cử chia sẻ với những vất vả của lực lượng trực chốt. Đặc biệt, thầy Thích Chúc Tín, trụ trì chùa Linh Ứng Bà Nà, gia đình ông Bùi Thanh Vĩnh, ông Ngô Khải Hoàn và người dân các thôn, Hội Phụ nữ đã hỗ trợ kinh phí, quà, tổ chức nấu cơm... động viên lực lượng chống dịch”, Trung tá Lê Văn Cúc chia sẻ.

Ngoài ra, Huyện Đoàn còn phối hợp với Câu lạc bộ Hội Doanh nghiệp trẻ huyện Hòa Vang, Câu lạc bộ ăn chay trường Đà Nẵng đến thăm và tặng quà cho Trung tâm Y tế huyện, khu cách ly tập trung Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Xanh-Đồng Nghệ và 2 chốt kiểm soát dịch tại Hòa Nhơn, Hòa Phước với 80 bộ đồ bảo hộ, 3.000 khẩu trang y tế, 250 chai sát khuẩn, 400 chai coca, 200 lon nước sâm, 52.000 chai nước uống cùng nhiều loại sữa và trái cây.

Bên cạnh đó, để bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn trong mùa dịch, tất cả 11 xã đều trang bị bồn rửa tay có xà phòng, bình sát khuẩn và phát khẩu trang miễn phí cho người dân khi đến giao dịch công việc tại UBND xã, khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã hoặc khi ra vào các chợ. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã còn tổ chức làm và trao tặng mũ có màng ngăn giọt bắn cho 460 tiểu thương kinh doanh các mặt hàng cho phép bán tại chợ Hòa Phước, Hòa Khương. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên xã Hòa Liên đã tự sáng chế máy rửa tay tự động trang bị ở điểm ra vào chợ Hưởng Phước. Với sự chung tay kịp thời của Mặt trận đoàn thể, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, huyện Hòa Vang đã kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua. 

GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.