Giúp người dân không chủ quan với dịch bệnh

.

Hiện nay, tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố đang được kiểm soát tốt nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ thành phố đến các khu dân cư. Công tác dân vận, tuyên truyền song song với nhắc nhở, xử phạt được phát huy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Lực lượng chức năng phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) xử lý người dân vi phạm không mang khẩu trang nơi công cộng. 						Ảnh: TRỌNG HUY
Lực lượng chức năng phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) xử lý người dân vi phạm không mang khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: TRỌNG HUY

Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận Ngũ Hành Sơn Hồ Thị Thanh Thúy cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành các văn bản chỉ đạo đến các phòng, ban, các địa phương để triển khai thực hiện nghiêm túc.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly xã hội. “Lãnh đạo quận xác định nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 rất cấp bách. Do vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của quận thường xuyên kiểm tra tại các phường về công tác tổ chức thực hiện và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để phòng, chống dịch. Trường hợp khẩn cấp, chính quyền các cấp tiến hành cưỡng chế theo quy định đối với người dương tính với SARS-CoV-2, kể cả người thân; công dân không chấp hành chủ trương cách ly xã hội cũng có chế tài xử lý nghiêm minh”, bà Thúy nói.

Từ chỉ đạo của quận Ngũ Hành Sơn, các phường đã chú trọng nhiều biện pháp để giúp người dân cảnh giác để phòng ngừa dịch bệnh. Theo ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hằng ngày, UBND phường đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 qua hệ thống loa trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường.

Các tổ phản ứng nhanh gửi văn bản tuyên truyền đến 300 cơ sở kinh doanh, buôn bán trên địa bàn phường. Việc ra quân kiểm tra, xử lý thực hiện cách ly xã hội triển khai hằng ngày. “Về cơ bản người dân và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường thực hiện nghiêm, tuân thủ các biện pháp phòng, chống Covid-19. Một số trường hợp chưa thực hiện triệt để, các Tổ phản ứng nhanh đã nhắc nhở, nếu vi phạm kéo dài sẽ xử phạt theo quy định”, ông Trung nói.  

Có thể thấy, qua công tác vận động, tuyên truyền, người dân cơ bản chấp hành nghiêm theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Chính phủ. Theo ông Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) đối với người dân ra đường không mang khẩu trang, lực lượng chức năng của phường nhắc nhở, buộc chấp hành nghiêm. Trường hợp hộ kinh doanh lén lút buôn bán, sẽ tổ chức cưỡng chế và thu hồi vật dụng liên quan đưa về phường, chờ hết dịch sẽ xử lý theo quy định. Ông Dũng cho biết, bên cạnh tuyên truyền qua hệ thống xe lưu động, phường nhắn gửi nội dung tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 đến bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, Mặt trận khu dân cư; thành lập các tổ kiểm tra, giám sát ở 43 tổ dân phố về công tác phòng, chống Covid-19 do tổ trưởng dân phố làm tổ trưởng. Tất cả các điểm vui chơi, nơi công cộng thuộc phường đều có bảng tuyên truyền về công tác phòng, chống Covid-19.

Đối với các trường hợp người dân chủ quan, cố tình vi phạm quy định đều bị xử lý kịp thời theo đúng quy định. Theo ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), đến ngày 7-4, phường đã xử phạt hành chính trong phòng, chống Covid-19 với tổng số tiền 45 triệu đồng với 46 trường hợp vi phạm. Phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cũng là địa phương thực hiện nghiêm công tác xử phạt vi phạm. Tính đến hết ngày 6-4, phường đã tiến hành xử phạt hành chính 94 trường hợp liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19 với tổng số tiền 60 triệu đồng.

Về công tác vận động, tuyên truyền, phường đã triển khai và cấp phát đến người dân 14.000 tờ rơi tuyên truyền, 7.000 thông báo các chủ trương phòng, chống dịch; treo 44 pano, 25 băng rôn, tổ chức hàng trăm lượt xe tuyên truyền tại các khu vực trên địa bàn phường. UBND phường phối hợp với Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể làm việc với các cơ sơ tôn giáo đóng trên địa bàn phường; triển khai tin nhắn SMS đến Trưởng ban Công tác Mặt trận 19 khu dân cư để tuyên truyền cho nhân dân về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, vệ sinh nhà cửa...; cùng với đó, tuyên truyền và ký cam kết tất cả các nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn phường giữ bình ổn giá.

Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Văn Cửu cho biết, lãnh đạo quận chỉ đạo các phòng, ban, các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại nhà và cộng đồng dân cư; đặc biệt, tuyên truyền các hình thức cách ly y tế, đối tượng cách ly, địa điểm cách ly đối với trường hợp về từ vùng có dịch để người dân hiểu rõ, phối hợp thực hiện. Quận tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân về sử dụng khẩu trang thông thường trong sinh hoạt bình thường của người dân; tuyên tuyền việc xử lý khẩu trang sau khi sử dụng, thải bỏ khẩu trang vào thùng chứa rác hoặc thiết bị lưu chứa an toàn, được đậy kín; không vứt bừa bãi nơi công cộng gây phản cảm và để tránh việc vi-rút, mầm bệnh phát tán ra môi trường.

Theo ông Huỳnh Cự, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn, đến nay Mặt trận quận đã gửi tin nhắn có nội dung về phòng, chống Covid-19 đến 132 Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC. Bên cạnh đó, Mặt trận quận cũng đề xuất thành phố xem xét giãn cách lùi thời gian tổ chức bầu tổ trưởng tổ dân phố đến cuối tháng 5-2020.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.