Gõ cửa từng nhà dân kêu gọi chung tay chống dịch

.

Vừa đặt mớ rau xuống sạp, ngước mặt lên, bà Lê Thị Hồng (một hộ tiểu thương ở chợ Hòa Liên, Hòa Vang) đã thấy trước mặt mình 3-4 đoàn viên, thanh niên vui vẻ: “Chúng con chào bà ạ!”. Chưa kịp hiểu chuyện gì thì “những chiếc áo xanh” vồn vã: “Bà ơi tụi con là đoàn viên của xã hôm nay ra quân tuyên truyền bà con mình thực hiện hướng dẫn mọi người cách phòng, chống Covid-19.

Bà nhớ dùng khẩu trang, rửa tay thường xuyên và động viên mọi người cùng thực hiện nhé”. Cầm những chiếc khẩu trang do các đoàn viên tặng, bà Hồng chặc lưỡi: “Tụi nhỏ dễ thương và nhiệt tình thiệt, tui phải thực hiện thôi. Tui nhất định kêu gọi bà con tiểu thương của chợ Hòa Liên cùng thực hiện”.

Đoàn viên, thanh niên Hòa Vang hướng dẫn trẻ em dùng dung dịch sát khuẩn vệ sinh tay. Ảnh: THANH VÂN
Đoàn viên, thanh niên Hòa Vang hướng dẫn trẻ em dùng dung dịch sát khuẩn vệ sinh tay. Ảnh: THANH VÂN

Ông Lê Văn Tám, ở thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc cũng vui vẻ kể: “Tuần trước, tôi đi rẫy về trễ, trời đã nhá nhem tối, vậy mà về đến nhà đã có mấy đoàn viên, thanh niên trong xã ngồi đợi để phát tận tay những tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống Covid-19. Các cháu không chỉ hướng dẫn tận tình về cách đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn mà còn giúp tôi làm tờ khai y tế. Dịch bệnh đáng lo, nhưng nghe các bạn trẻ giải thích cách phòng tránh, tôi yên tâm hơn nhiều”.

Thời gian qua, hoạt động làm mặt nạ phòng tránh dịch cũng được các đoàn viên, thanh niên huyện Hòa Vang tích cực hưởng ứng. Đến nay đã có trên 50% Xã Đoàn trên địa bàn triển khai việc “sản xuất” mặt nạ này với trên 500 cái được tặng tận tay cho bà con tiểu thương các chợ và những người buôn bán nhỏ. Chia sẻ về phương châm “gõ cửa từng nhà dân” tuyên truyền chống dịch, anh Võ Văn Bông, Bí thư Xã Đoàn Hòa Nhơn, đánh giá đây là cách làm rất hiệu quả của địa phương.

Trong suốt 10 ngày cao điểm từ 20 đến 30-3, 14 chi đoàn ở 14 thôn của xã đã huy động trên 500 lượt đoàn viên, thanh niên đến từng hộ dân phát miễn phí gần 10.000 khẩu trang và 5.000 tài liệu tuyên truyền phòng, chống dịch. Tất cả đều bảo đảm yêu cầu của Xã Đoàn là phải phát tận tay người dân, hướng dẫn, tuyên truyền đến từng người dân cách phòng, chống dịch hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Giang Thủy, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang cho biết: “Từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý, Huyện Đoàn đã lên kế hoạch với nhiều hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đoàn và thực hiện Tháng Thanh niên, tuy nhiên, tình hình Covid-19 diễn biến bất ngờ, vì vậy, mọi hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên chuyển hướng tập trung công tác phòng, chống dịch của thành phố. Điều rất đáng ghi nhận là lực lượng đoàn viên, thanh niên ở các xã trong suốt thời gian qua không chỉ nhiệt tình tham gia mà còn có nhiều sáng kiến để giúp người dân phòng, chống Covid-19 hiệu quả hơn”, chị Giang Thủy nói.

Cũng theo chị Giang Thủy, ngay từ khi bắt đầu “chiến dịch” chống Covid-19, Huyện Đoàn Hòa Vang đã xác định công tác tuyên truyền phải đi đầu và phải làm thật tốt, đến từng hộ dân. Các thông tin chính thống của Chính phủ, UBND thành phố, huyện và của Bộ Y tế liên tục được cập nhật trên website của Huyện Đoàn cũng như qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber... của cá nhân từng cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên để họ thông tin rộng rãi đến mọi người dân. Song song, Huyện Đoàn cũng đã thành lập 11 đội thanh niên tình nguyên, với 150 thành viên, có nhiệm vụ tuyên truyền, giúp người dân hiểu và biết cách phòng, chống dịch tốt nhất.

Đến nay, chính lực lượng này đã phát tận tay người dân hơn 40.000 tờ rơi tuyên truyền; phát miễn phí trên 35.000 khẩu trang, 350 bánh xà phòng cho người dân. Riêng với 2 điểm chốt trực đo thân nhiệt trên địa bàn tại Hòa Phước và Hòa Nhơn, Huyện Đoàn vừa đến thăm và tặng 500 khẩu trang, 200 chai dung dịch sát khuẩn, 150 bộ dụng cụ bảo hộ y tế... cũng như thường xuyên “tiếp năng lượng” cho lực lượng chốt trực bằng những bữa cơm, nước giải khát... và rất nhiều công việc hậu cần khác giúp lực lượng chốt trực đủ sức khỏe, tinh thần bám  chốt  24/24 giờ...

Thanh Vân

;
;
.
.
.
.
.