Khẩn trương rà soát, giải quyết hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

.

ĐNO - Ngày 26-4, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố cho biết, thời gian để đơn vị giải quyết hỗ trợ cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ nhanh nhất là 3 ngày.

Thời gian qua, dù chưa hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, nhưng công tác hỗ trợ hộ nghòe, hộ khó khăn trên địa bàn thành phố thực hiện tốt. Ảnh: XUÂN SƠN
Thời gian qua, dù chưa hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, nhưng công tác hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn thành phố thực hiện tốt. Ảnh: XUÂN SƠN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đây là cơ sở cho việc rà soát, hỗ trợ các nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ.

Theo ông An, nếu Sở Tài chính ứng tiền kịp thời cho địa phương, dự kiến chậm nhất đến ngày 29-4, các nhóm đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội sẽ nhận được hỗ trợ.

Đối với các nhóm đối tượng còn lại, do các quy trình rà soát, bóc tách chống trùng, niêm yết công khai cũng như các vấn đề liên quan, dự kiến trong vòng 7-10 ngày sẽ nhận được trợ cấp.

Ông An cho biết, hiện các địa phương cơ bản đã báo cáo danh sách lên thành phố. Từ ngày mai (27-4), Sở LĐ-TB&XH sẽ tiến hành lọc theo danh sách để tổng hợp lại. Đồng thời, hướng dẫn cho người dân làm đơn theo mẫu, gửi lên UBND xã, phường để thống kê.

“Sở LĐ-TB&XH sẽ trình tham mưu cho UBND thành phố ngay trong ngày 27-4, chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai ngay vấn đề này”, ông An cho biết.

Theo đó, giao cho Chủ tịch UBND các quận, huyện ký duyệt danh sách hộ nghèo, cận nghèo, hộ có công cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội. “Đối với hộ nghèo, cận nghèo cấp thành phố, Sở LĐ-TB&XH sẽ xin ý kiến UBND thành phố một lần nữa để thực hiện luôn trong đợt này', sau đó sẽ trình HĐND thành phố”, ông An nói.

Đối với đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng, bị mất việc làm (lao động tự do), Sở LĐ-TB&XH cũng sẽ giao cho các xã, phường triển khai ngay, trong vòng 5 ngày, phải hoàn thành quy trình về việc hướng dẫn người dân làm đơn theo mẫu, tiếp nhận và lập danh sách, niêm yết công khai, lên danh sách trình UBND quận, huyện.

Quận, huyện tổng hợp lại gửi lên Chủ tịch UBND thành phố để ký phê duyệt. Các nhóm đối tượng khác, cơ bản đã có danh sách kê khai, nên công tác rà soát và lập danh sách sẽ nhanh, thuận lợi hơn.

Theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, các đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ gồm: Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng liên tục kể từ ngày 1-4-2020 đến hết ngày 30-6-2020; hộ kinh doanh có doanh thu do cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế dưới 100 triệu đồng, được xác định tại thời điểm ngày 15-1-2020; tạm ngừng kinh doanh từ 1-4-2020; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Quyết định cũng hỗ trợ người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.