Quyết liệt phòng, chống Covid-19

.

Hiện nay, cùng với các địa phương khác trên địa bàn thành phố, quận Ngũ Hành Sơn đã và đang triển khai quyết liệt việc thực hiện cách ly toàn xã hội.

Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra việc  thực hiện cách ly khách lưu trú đến từ vùng dịch trên địa bàn phường Mỹ An.  Ảnh: ĐOÀN SƠN
Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra việc thực hiện cách ly khách lưu trú đến từ vùng dịch trên địa bàn phường Mỹ An. Ảnh: ĐOÀN SƠN

Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, UBND quận đã triển khai đến 4 phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và UBND thành phố về cách ly toàn xã hội. Các phường đã tổ chức xe tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư để phổ biến những nội dung yêu cầu người dân thực hiện cách ly gia đình với gia đình; cấm tập trung từ 2 người trở lên, thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc tại địa điểm công cộng; dừng tất cả hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng; tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn quận được thông báo dừng việc nhận khách đến lưu trú từ 0 giờ ngày 28-3, thực hiện khai báo y tế tự nguyện, thông báo kịp thời với cơ sở y tế tình hình sức khỏe nếu có yếu tố, biểu hiện nghi mắc Covid-19. 

Theo ông Hoàng Chí Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 phường Hòa Hải đã thành lập các tổ tuyên truyền vận động người dân thực hiện việc cách ly xã hội. Các hộ kinh doanh dịch vụ không cần thiết như dịch vụ ăn uống, internet, cắt tóc… đều ký cam kết việc dừng hoạt động. Lực lượng của phường kiên quyết tịch thu bàn ghế, bảng hiệu của những cơ sở không chấp hành quy định cách ly xã hội.

Ông Bạch Ngọc Hải, Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết hơn 452 cơ sở kinh doanh không thiết yếu trên địa bàn phường đã cam kết tạm dừng hoạt động. “Phường bố trí lực lượng tuyên truyền và kiểm tra nhắc nhở các cơ sở kinh doanh. Trong ngày 29-3, phường đã lập biên bản nhắc nhở 10 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không chấp hành quy định, vẫn tổ chức buôn bán cho khách ăn tại quán. Phường đồng thời có thông báo tạm dừng các hoạt động tại bãi biển công cộng và cử người thường xuyên có mặt vào buổi sáng và buổi chiều ở đây để nhắc nhở người dân không tụ tập đông người”, ông Hải nói.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Trưởng ban Quản lý di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn Nguyễn Văn Hiền cho biết, ban quản lý đã dừng hoạt động đón khách, phân công cán bộ bảo vệ danh thắng và bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy. Chị Mai Thị Duyên, chủ hộ kinh doanh mặt hàng lưu niệm tại đây chia sẻ: “Gia đình tôi chấp hành đóng cửa để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. Diễn biến dịch phức tạp, ai cũng phải có trách nhiệm tham gia phòng, chống dịch”.

Tại các chợ như: Bắc Mỹ An, Non Nước, Khuê Mỹ, Khái Tây, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch được triển khai thường xuyên. Ban Quản lý chợ phối hợp với UBND các phường và các đơn vị liên quan huy động lực lượng lập chốt chặn tại cổng vào chợ, yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang và sát khuẩn trước khi vào chợ; phối hợp với Trung tâm Y tế quận tiến hành phun thuốc khử trùng tại các chợ vào sáng sớm trước khi họp chợ.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, quận thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở 4 phường. Trung tâm Y tế quận phối hợp với Trạm Y tế phường Mỹ An đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả người nhập cảnh đang cư trú trên địa bàn. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đa số người dân nhận thức đúng và ủng hộ các giải pháp phòng, chống dịch. “Trong thời gian 2 tuần quyết liệt chống dịch, quận kiên quyết xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự đối với trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch và các đối tượng thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh và xâm phạm đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của cá nhân”, bà Thi nói.

ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.