Tăng cường phối hợp thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

.

Năm 2019, được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Quân khu 5, của Thành ủy, UBKT Thành ủy và sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, UBKT các quận, huyện ủy nên Đảng ủy Quân sự thành phố đã hoàn thành tốt kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đã đề ra; qua đó, chủ động ngăn chặn vi phạm kỷ luật, tạo đoàn kết thống nhất, góp phần quan trọng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố.  

Đảng ủy Quân sự thành phố tổ chức trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” cho cán bộ đủ tiêu chuẩn trong LLVT thành phố. Ảnh: D.Minh
Đảng ủy Quân sự thành phố tổ chức trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” cho cán bộ đủ tiêu chuẩn trong LLVT thành phố. Ảnh: D.Minh

Đại tá Đoàn Duy Tân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp trong LLVT thành phố thực hiện đúng quy trình, quy định của Đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã có tác dụng thiết thực giúp cấp ủy và từng đảng viên được kiểm tra, giám sát đánh giá đúng ưu khuyết điểm và nguyên nhân, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng cấp ủy, chi bộ và đảng viên. “Đảng ủy Quân sự thành phố thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nền nếp chế độ sinh hoạt Đảng, giải quyết tốt mối quan hệ trong lãnh đạo, chỉ huy, cấp trên, cấp dưới; giữ vững phẩm chất đạo đức của người đảng viên, phát huy trí trệ tập thể, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng”, Đại tá Đoàn Duy Tân nhấn mạnh. Cho đến nay, các cấp ủy Đảng trong LLVT thành phố thường xuyên tổ chức quán triệt, học tập đầy đủ các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của UBKT Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Quân khu 5 cũng như UBKT Thành ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Trên tinh thần đó, các cấp ủy chủ động xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện theo đúng các chương trình, kế hoạch đề ra.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thao, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Đảng ủy Quân sự thành phố, trong năm 2019, các cấp ủy trong LLVT thành phố tổ chức kiểm tra 17/71 tổ chức Đảng, kiểm tra 290/728 đảng viên, đạt 100% kế hoạch đề ra. Nội dung kiểm tra chủ yếu vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và quan hệ với cấp ủy nơi cư trú. Các cuộc kiểm tra thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng, có tác dụng hiệu quả đối với công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự thành phố phối hợp với UBKT Thành ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra việc lãnh đạo, triển khai Chương trình hành động số 35-Ctr/TU ngày 25-12-2008 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới” đối với Ban Thường vụ Quận ủy Ngũ Hành Sơn. Cùng với đó, Đảng ủy Quân sự các quận Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê và huyện Hòa Vang phối hợp với UBKT các quận ủy, huyện ủy kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) đối với Đảng ủy xã, phường bảo đảm theo quy định.

Các cấp ủy đã tiến hành giám sát 9/71 tổ chức Đảng. Các cuộc giám sát chuyên đề thực hiện đúng nguyên tắc thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định của Trung ương, không có tổ chức Đảng, đảng viên có khuyết điểm vi phạm phải kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Qua đánh giá, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp trong LLVT thành phố thời gian qua được thực hiện đúng quy trình, đúng nguyên tắc nên đã có tác dụng thiết thực giúp cấp ủy và từng đảng viên được kiểm tra, giám sát đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng cấp ủy, chi bộ và đảng viên. Đây là giải pháp then chốt để Đảng bộ Quân sự thành phố thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, nền nếp và chế độ sinh hoạt Đảng, giải quyết tốt mối quan hệ trong lãnh đạo, chỉ huy; giữa cấp trên với cấp dưới, góp phần giữ vững tư cách, đạo đức của người đảng viên, xây dựng Đảng bộ Quân sự thành phố trong sạch vững mạnh.

Thượng tá Nguyễn Văn Thao cho biết, trong năm 2020, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Quân sự thành phố tập trung vào việc tiếp tục tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát nhằm làm cho đảng viên, cán bộ nhận thức sâu sắc công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao ý thức trách nhiệm, đồng thời chấp hành tốt công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ. Cùng với đó, giúp cấp ủy chuẩn bị công tác nhân sự và tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025; tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020; chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng…

D.Minh

;
;
.
.
.
.
.