Đại hội Đảng bộ phường Mỹ An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025

Một nhiệm kỳ nhiều thành công

.

Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội có nhiều biến động, quá trình đô thị hóa nhanh có tác động đến đời sống nhân dân, song dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, cả hệ thống chính trị và nhân dân phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn đã đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh mà Đại hội Đảng bộ phường lần thứ X đề ra.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Mỹ An lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.  Trong ảnh: Đảng ủy phường khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đảng năm 2018. Ảnh: S.TRUNG
Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Mỹ An lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh. Trong ảnh: Đảng ủy phường khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đảng năm 2018. Ảnh: S.TRUNG

Kinh tế khởi sắc, an sinh xã hội bảo đảm

Theo Bí thư Đảng ủy phường Trần Văn Thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, kinh tế của phường tiếp tục giữ được đà tăng trưởng mạnh theo định hướng dịch vụ- thương mại, du lịch, tiểu thủ công nghiệp. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế trong 5 năm là 3.899 tỷ đồng, đạt mức độ tăng trưởng bình quân hằng năm 23,98% (Nghị quyết Đại hội X: 15,5%-16%).

Giá trị sản xuất năm 2019 đạt 1.137 tỷ đồng, tăng 136,4% so với đầu nhiệm kỳ (năm 2015: 481 tỷ đồng). Giai đoạn 2015-2019, tổng thu ngân sách phường đạt 90,328/65,736 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 67%. Điển hình thu ngân sách năm 2019 là 34,164 tỷ, tăng gấp 7,9 lần so với năm 2015. Công tác quản lý điều hành chi ngân sách bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ, hiệu quả.

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng tạo nên diện mạo đô thị phường ngày càng khang trang, hiện đại. Thành phố và quận đã đầu tư gần 90 tỷ đồng xây dựng 61 công trình phục vụ nhu cầu dân sinh. Công tác quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, tổ chức ra quân lập lại trật tự vỉa hè, an toàn giao thông, phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp đạt nhiều kết quả tích cực.

Cùng với phát triển kinh tế, công tác an sinh xã hội và giảm nghèo luôn được Đảng bộ phường coi trọng. Công tác chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công cách mạng được quan tâm đúng mức, bảo đảm có mức sống ngang với mức trung bình hoặc cao hơn ở khu dân cư (KDC).

Thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, phường đã đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 13 mẹ liệt sĩ, hỗ trợ xây mới 22 nhà, sửa chữa 60 nhà cho các gia đình chính sách với tổng số tiền 3,505 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ, phường đã giảm 395 hộ nghèo, đạt 120,9% chỉ tiêu quận giao; vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt gần 1,4 tỷ đồng.

Ông Hồ Văn Quế, Bí thư Chi bộ 28 KDC Mỹ Đa Đông, công tác an sinh xã hội, đặc biệt là chăm lo cho người nghèo, hộ khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội được cả hệ thống chính trị đều vào cuộc chung tay với nhiều cách làm, phong trào rất đa dạng phù hợp với điều kiện của từng KDC.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân 2 tổ dân phố nơi Chi bộ 28 Mỹ Đa Đông lãnh đạo không chỉ gương mẫu trong đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” mà luôn sẵn sàng ủng hộ chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong KDC. Từ nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây đã ủng hộ kinh phí để nuôi dạy 2 trẻ mồ côi cha mẹ không nơi nương tựa trưởng thành và hiện nay, KDC đang tiếp tục trợ dưỡng hằng tháng thêm 1 trẻ mồ côi cha.

Trong nhiệm kỳ, các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa - thể thao của phường có nhiều khởi sắc. Phường tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục ở các bậc học và không có học sinh bỏ học. Mỹ An được công nhận phường đạt chuẩn văn hóa - văn minh đô thị trong 5 năm liền (2015 - 2019).

Kết hợp phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng - an ninh, phường được đánh giá đạt vững mạnh toàn diện, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, không để xảy ra điểm nóng và các vụ việc nghiêm trọng.

Đảng bộ đoàn kết, đổi mới phương thức lãnh đạo

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trần Viết Thẩm, nhiệm kỳ 2015-2020 mặc dù có biến động về nhân sự chủ chốt của Thường trực Đảng ủy do yêu cầu công tác, song tập thể Đảng ủy luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để lãnh đạo hệ thống chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Thẩm cho biết, nếu chỉ có sự quyết tâm, sâu sát của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy thôi chưa đủ.

Phường duy trì được phong trào thi đua cũng như tổ chức nhiều mô hình dân vận khéo do có sự đồng lòng vào cuộc của các tổ chức Mặt trận, các đoàn thể, tổ dân phố, đặc biệt là đội ngũ bí thư chi bộ KDC luôn xông xáo, nhiệt tình với phong cách “miệng nói, tay làm”, gương mẫu đầu tàu cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Nguyễn Ngọc Sự, Bí thư Chi bộ 1 An Thượng chia sẻ: Chất lượng cán bộ, đảng viên và nhân dân ở KDC của chi bộ khá đặc biệt vì dân trí rất cao, hầu hết đều là sĩ quan trung cao cấp thuộc lực lượng vũ trang nghỉ hưu. Do đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo nói chung hay dân vận của chi bộ đều phải rất bài bản. Làm bí thư chi bộ, mình phải nói được, làm được và nói rồi thì làm ngay, dân mới tin, mới theo. Điều quan trọng nữa là những việc mình vận động dân đều phải xuất từ nhu cầu cuộc sống, người dân mới hưởng ứng.

Theo ông Trần Viết Thẩm, công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) được triển khai với nhiều hình thức phong phú và đa dạng.

Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đi vào nền nếp; qua đó tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong mỗi cán bộ, đảng viên; thể hiện rõ vai trò trách nhiệm, đoàn kết thống nhất, nói đi đôi với làm; tính tiên phong, gương mẫu trong quá trình thực thi nhiệm vụ và sinh hoạt hằng ngày được nâng lên.

Nhờ đó, phường tạo được sự đồng thuận và lòng tin trong nhân dân đối với Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ và chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể của phương ngày càng vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã có nhiều nỗ lực đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc. Ban Chấp hành Đảng bộ phường tuân thủ đúng quy chế và chương trình làm việc toàn khóa đã được thông qua từ đầu nhiệm kỳ, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc xây dựng các nghị quyết đều được thảo luận dân chủ, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng ủy; đồng thời phát huy vai trò quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và ban, ngành, đoàn thể và các chi bộ trực thuộc.

Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của tập thể trên mọi lĩnh vực, tập trung lãnh đạo đúng trọng tâm, trọng điểm những vấn đề mới phát sinh. Song song đó, chú trọng đổi mới về phương thức lãnh đạo, theo hướng sâu sát cơ sở, thường xuyên tổ chức kiểm tra trực tiếp cấp ủy cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ, giúp cấp ủy chi bộ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Với những kết quả đạt được, trong 5 năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Mỹ An đã được tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng 3, nhiều bằng khen và giấy khen các cấp bộ ngành, thành phố. Quận ủy Ngũ Hành Sơn khen tặng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 4 năm (2016-2019).

SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.