Giúp sinh viên 'nói không' với tệ nạn xã hội

.

Với 19 CLB, thu hút 1.000 hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên đã trở thành điểm tựa để nhiều năm qua Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng giúp sinh viên “nói không” với tệ nạn xã hội (TNXH).  

Tiểu phẩm về phòng, chống tác hại thuốc lá của Trường Đại học Kiến trúc đoạt giải nhất tại hội thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá do Thành Đoàn tổ chức năm 2018. Ảnh: THANH VÂN
Tiểu phẩm về phòng, chống tác hại thuốc lá của Trường Đại học Kiến trúc đoạt giải nhất tại hội thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá do Thành Đoàn tổ chức năm 2018. Ảnh: THANH VÂN

Từng tham gia vẽ bức tranh lớn dài 100 mét, cao 2,5 mét trên đường Hồ Nguyên Trừng (bức tường phía sau Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng) từ năm 2018, Lê Thành, sinh viên năm thứ 2 khoa Kiến trúc bộc bạch: “Dân học kiến trúc như chúng em rất mê vẽ, nhưng chưa bao giờ lại có cảm giác thích thú háo hức vẽ như bức tranh phía sau trường như thế.

Với đề bài cổ động điều tốt, đấu tranh với cái xấu, phòng chống TNXH, nhóm của em quyết định “đánh” vào tệ nạn ma túy hiện nay. Bây giờ mỗi lần đi học về ngang qua bức tranh này, cảm giác rất tự hào vì đã góp một phần vào việc “nói không” với tệ nạn ma túy”. Trần Mỹ Hằng, sinh viên năm thứ 3, khoa Ngoại ngữ, thành viên CLB Âm nhạc của trường tỏ ra phấn khích khi nói về hoạt động của CLB. “CLB âm nhạc không chỉ đơn thuần là nơi kết nối những người yêu ca hát, mà thông qua hoạt động này giúp chúng em truyền tải thông điệp xây dựng xã hội tốt đẹp, lên án, đấu tranh với cái xấu”, Hằng nói.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Kiến trúc Ngô Tuấn Anh cho biết, 19 CLB hiện có của trường (CLB sớm nhất hình thành năm 2016, CLB mới nhất hình thành năm 2019) có hình thức sinh hoạt khác nhau, mục đích chung là tạo nên các sân chơi lành mạnh, giúp sinh viên thư giãn sau quãng thời gian học tập mệt mỏi. Đây cũng là nơi thể hiện tài năng, tinh thần trách nhiệm của sinh viên với vấn đề của xã hội. “Các CLB có rất nhiều cách sinh hoạt, nhưng đậm nét nhất vẫn là sân khấu hóa và ấn phẩm tuyên truyền. Cách làm này giúp công tác tuyên truyền nói chung, việc kêu gọi, vận động sinh viên của trường “nói không” với TNXH trở nên hấp dẫn và sinh động hơn”, anh Ngô Tuấn Anh cho hay.

Cũng theo anh Ngô Tuấn Anh, nổi bật có thể kể đến CLB “SV 5”, đã cụ thể hóa cuộc vận động lớn của Trung ương Đoàn thực hiện chương trình 5 tốt trong thanh-thiếu niên (đạo đức tốt, học tập tốt, tình nguyện tốt, thể lực tốt và hòa nhập tốt). Vào thứ Năm hằng  tuần, CLB “SV 5” chọn một chủ đề cụ thể để sinh hoạt. Với những vấn đề nóng, thời sự như tình trạng thanh- thiếu nhi sử dụng chất kích thích, tai nạn giao thông... luôn được CLB quan tâm đặc biệt và mời chuyên gia cùng tham gia bên cạnh các hội thi văn nghệ, tiểu phẩm hấp dẫn. Trong khi đó, vẽ tranh tuyên truyền cũng là điểm mạnh của CLB tranh 3D. Mới đây nhất, CLB tranh 3D đã giới thiệu 50 bức tranh với chủ đề “Không sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần” không chỉ thu hút sự quan tâm của sinh viên mà còn được nhiều cơ quan mượn để làm công cụ tuyên truyền về chủ đề bảo vệ môi trường...

Một điểm nhấn khá ấn tượng nữa giúp các CLB hoạt động hiệu quả là sự lồng ghép các họat động của CLB vào hoạt động của Đoàn trường và đặc biệt là đưa vào giờ sinh hoạt chủ nhiệm được tổ chức mỗi tháng một lần. Tại đây, những cá nhân xuất sắc sẽ được tuyên dương, khen thưởng; cá nhân còn hạn chế sẽ được góp ý xây dựng để tiến bộ.

Những CLB với những sân chơi như vậy đã và đang được các sinh viên của trường hưởng ứng, tích cực xây dựng lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, theo anh Ngô Tuấn Anh, bên ngoài cổng trường vẫn nhiều cám dỗ, tiêu cực, nếu sinh viên không có bản lĩnh rất dễ “nhúng chàm”. Đây cũng là lý do trong thời gian đến Đoàn Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng sẽ phối hợp chặt chẽ với Phòng Công tác xã hội của trường tiếp tục tạo ra những sân chơi lành mạnh, hấp dẫn để sinh viên tránh xa TNXH.

THANH VÂN
 

;
;
.
.
.
.
.