KỶ NIỆM NGÀY CHỮ THẬP ĐỎ VÀ TRĂNG LƯỠI LIỀM ĐỎ QUỐC TẾ 8-5

Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

.

“Tháng Nhân đạo” năm 2020 mang chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” diễn ra trong tháng 5, cao điểm từ ngày 8-5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến 19-5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam). 

Hội Chữ thập đỏ thành phố trao tặng vật phẩm phòng, chống Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ các khu cách ly tập trung ở Đà Nẵng. 		                  Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Hội Chữ thập đỏ thành phố trao tặng vật phẩm phòng, chống Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ các khu cách ly tập trung ở Đà Nẵng. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Với vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong cả nước đồng loạt tổ chức “Tháng Nhân đạo”, tập trung vào các hoạt động trọng tâm: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về các biện pháp phòng, chống Covid-19, tham gia trợ giúp cộng đồng, hỗ trợ sinh kế cho những người có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh tuyên truyền vận động, hiến máu nhân đạo; tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ cộng đồng sử dụng nước sạch, tích cực ứng phó hoặc vận động nguồn lực hỗ trợ ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn. “Tháng Nhân đạo” là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo và đẩy mạnh công tác vận động trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác nhân đạo, tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Tại Đà Nẵng, Hội CTĐ thành phố thường xuyên nêu cao vai trò nòng cốt, đầu mối, điều phối các hoạt động nhân đạo, kết nối các tấm lòng nhân ái đến với những người cần trợ giúp trong cộng đồng. Chỉ riêng dịp xuân Canh Tý 2020, toàn Hội đã vận động 14.000 suất quà, với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng trợ giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai và các đối tượng yếu thế.

Trong năm 2019, các cấp Hội đã tổ chức 145 đợt hiến máu tình nguyện, với kết quả đã hiến 37.273 đơn vị máu, đạt tỷ lệ 3% dân số thành phố tham gia hiến máu, đáp ứng đủ nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, hoạt động của Hội CTĐ thiết thực góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và các chương trình an sinh xã hội của thành phố. 

Đặc biệt, Hội đã tiến hành nhiều hoạt động phòng, chống Covid-19, đa dạng các hình thức truyền thông nâng cao trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Cán bộ, hội viên CTĐ đã đến tận nhà hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh, phát tờ rơi tuyên truyền, phát xà phòng sát khuẩn miễn phí. Đội ngũ tình nguyện viên CTĐ luôn nhiệt tình, xông xáo trong công tác phòng, chống Covid-19, tiêu biểu như các tình nguyện viên CTĐ ở xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) đã làm 500 mũ chống giọt bắn phát cho bà con tiểu thương và người nghèo.

Tình nguyện viên CTĐ phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) hăng hái đóng góp kinh phí và nấu cơm tiếp tế cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống Covid-19. Còn chị em tình nguyện viên CTĐ ở các phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê), Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) nhiệt tình may khẩu trang cấp phát cho hộ nghèo, hộ khó khăn...

Cùng với đó, các Hội cơ sở cùng các câu lạc bộ CTĐ trên địa bàn thành phố đã vận động nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, gạo, thực phẩm, khẩu trang, xà phòng cho các hộ nghèo gặp nhiều khó khăn do Covid-19. Đến nay, toàn Hội đã phát 21.350 tờ rơi tuyên truyền, tổ chức 144 buổi truyền thông phòng, chống Covid-19 với 27.536 lượt người tham gia; tiếp nhận và cấp phát vật phẩm, hàng hóa cho các lực lượng công tác trên tuyến đầu chống dịch, các trung tâm bảo trợ xã hội và đối tượng dễ bị tổn thương 59.240 khẩu trang, 23.531 bánh xà phòng/nước rửa tay/dung dịch sát khuẩn, 3.688 suất quà với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. “Các cấp Hội vừa thực hiện nhiều phương thức truyền thông phòng, chống Covid-19, vừa tích cực vận động ủng hộ lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và hỗ trợ người nghèo gặp nhiều khó khăn do Covid-19, nỗ lực tham gia cùng toàn xã hội đẩy lùi đại dịch”, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Lê Thị Như Hồng chia sẻ.

Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (Hiệp hội) đã chọn chủ đề Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8-5-2020 là “Dù bạn là ai, khi bạn cần - Chúng tôi có mặt!”. Hiệp hội mong muốn cộng đồng hiểu biết hơn về vai trò, sứ mệnh nhân đạo của Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - mạng lưới nhân đạo lớn nhất toàn cầu. Hiệp hội hiện đang hoạt động tại 192 quốc gia và luôn tuân thủ nguyên tắc “Nhân đạo, Vô tư, Trung lập, Độc lập, Thống nhất, Tự nguyện và Toàn cầu”. Hằng năm, Hiệp hội trợ giúp hơn 160 triệu người khó khăn, yếu thế trên toàn cầu. Hiệp hội kêu gọi các quốc gia chia sẻ những công việc, hoạt động đầy ý nghĩa của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và vận động mọi người tích cực tham gia hoạt động nhân đạo.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.