Sáng tạo để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

.

Với gần 200 đoàn viên, cán bộ, viên chức, lao động, Công đoàn Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng hiện là một trong những đơn vị có hoạt động Công đoàn đạt hiệu quả, nhất là phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần trong công tác phòng, chống Covid-19.

Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng tặng “Máy rửa tay sát khuẩn tự động” cho siêu thị BigC.  Ảnh: Trà Giang
Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng tặng “Máy rửa tay sát khuẩn tự động” cho siêu thị BigC. Ảnh: Trà Giang

Thời gian qua, Công đoàn Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần phòng, chống Covid-19.

Bên cạnh công tác tuyên truyền triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, Công đoàn trường đã vận động cán bộ, đoàn viên ủng hộ 3 ngày lương với tổng số tiền hơn 140 triệu đồng trao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ công tác chống dịch; vận động 2.000 khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn phát miễn phí cho đoàn viên, cán bộ, viên chức, lao động và sinh viên của trường; tổ chức 3 đợt phun thuốc khử trùng trong toàn trường. Thầy Nguyễn Văn Văn, Chủ tịch Công đoàn Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng phấn khởi cho biết: “Trước những lo lắng làm thế nào để bảo vệ sức khỏe cho đoàn viên, cán bộ, viên chức, lao động và sinh viên của trường, Ban Chấp hành Công đoàn đã chủ động đề xuất, phát động các khoa, phòng nỗ lực thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chế tạo ra các sản phẩm dùng cho phòng, chống dịch trong nhà trường và cộng đồng”.

Kết quả, đã có 3 nhóm sản phẩm do các tập thể thầy cô giáo ở các khoa nghiên cứu, lắp ráp thành công. Sản phẩm “Máy rửa tay sát khuẩn tự động” do nhóm tác giả ở Tổ Công đoàn Khoa Điện - Điện tử nghiên cứu. Tính năng của máy này là tự động phun dung dịch sát khuẩn khi người dùng đưa tay vào vị trí sát khuẩn; dễ dàng di chuyển, đặt để, không phụ thuộc vào nguồn điện cung cấp. Máy có thể hoạt động sau 3 ngày với lượng điện lưu trữ của pin. Thầy Lê Mai Xuân Anh, tác giả chính của sản phẩm này chia sẻ: “Mong muốn góp phần phòng, chống dịch trong nhà trường và cộng đồng, chúng tôi đã nghiên cứu và đề xuất mua các vật liệu có sẵn trên thị trường như: con điều khiển, bộ cảm ứng thân nhiệt và siêu âm, mô-tơ điện về lắp ráp thành sản phẩm. Sản phẩm đưa vào sử dụng có mô hình tươi vui, bắt mắt sẽ tạo động lực và lan tỏa việc kêu gọi phòng, chống dịch”.

Ngoài ra, sản phẩm “Máy rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động” và “Máy rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động có hỗ trợ giám sát bằng máy vi tính” cũng là hai sản phẩm đạt hiệu quả áp dụng được đặt tại trường. Sản phẩm “Máy rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động” có tính năng tự động phun dung dịch sát khuẩn khi người dùng đưa tay vào vị trí sát khuẩn, đo được thân nhiệt con người, không phụ thuộc vào chiều cao của người do có hệ thống trượt để nhận dạng chiều cao, có hệ thống báo bằng hình ảnh, âm thanh sau khi đo thân nhiệt. Còn sản phẩm “Máy rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động có hỗ trợ giám sát bằng máy vi tính” cũng có tính năng tương tự như các tính năng của “Máy rửa tay sát khuẩn tự động” nhưng thêm tính năng tự động đo thân nhiệt, đồng thời chụp, lưu lại hình ảnh người đã đo và lưu trữ các số liệu vào máy tính.

“Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã tặng 5 máy rửa tay sát khuẩn tự động cho các chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố (chợ Phước Mỹ, chợ Bắc Mỹ An, siêu thị BigC, siêu thị CoopMart...). Các sản phẩm này được sản xuất trong một thời gian rất ngắn từ lúc có ý tưởng thiết kế đến khi chế tạo hoàn thành chưa đến 1 tuần và được thực hiện trong giai đoạn cách ly xã hội nên việc mua các linh kiện để lắp ráp rất khó khăn. Tuy nhiên, tập thể nhà trường đã kiên trì nghiên cứu, chế tạo, sớm đưa các sản phẩm vào phục vụ cộng đồng”, thầy Nguyễn Văn Văn, Chủ tịch Công đoàn Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng cho biết.

Đến nay, “Máy rửa tay sát khuẩn tự động” đã được người dùng đánh giá cao từ chất lượng đến hình ảnh của sản phẩm. Hiện số lượng đơn hàng do các đơn vị trường học, bệnh viện, chợ, khách sạn đề nghị rất nhiều nhưng Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng không có kinh phí để hỗ trợ nên không thể triển khai đại trà.

TRÀ GIANG

;
;
.
.
.
.
.