Tuổi trẻ chung tay cùng cộng đồng chống dịch

.

Xuyên suốt từ khi dịch bùng phát, đến trong và sau khi thực hiện cách ly toàn xã hội, tuổi trẻ quận Liên Chiểu đã có nhiều hoạt động xung kích trong phòng, chống Covid-19.

Đoàn viên thanh niên quận Liên Chiểu làm nhiệm vụ tại chốt chặn phòng dịch phía nam hầm Hải Vân. (Ảnh chụp cuối tháng 3-2020)Ảnh: T.K
Đoàn viên thanh niên quận Liên Chiểu làm nhiệm vụ tại chốt chặn phòng dịch phía nam hầm Hải Vân. (Ảnh chụp cuối tháng 3-2020)Ảnh: T.K

Gần một tháng trôi qua, chị Nguyễn Thị Diệu Hiền, Bí thư Chi đoàn Phước Lý (phường Hòa Minh) vẫn nhớ về những ngày “trực chiến” tại chốt chặn phòng, chống Covid-19 như một kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ. Trở về với công việc thường ngày là giáo viên Trường THCS Trần Quang Khải (huyện Hòa Vang), chị Hiền chia sẻ: “Kỷ niệm những ngày trực chốt mệt nhưng vui. Vui vì ở đó có sự hòa đồng, sẻ chia của những thành viên ca trực là lực lượng công an, cán bộ y tế và đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận được sự động viên của xã hội, các nhà hảo tâm để từ đó có động lực làm nhiệm vụ”.

Hiền là một trong hơn 500 lượt ĐVTN được Quận Đoàn Liên Chiểu huy động tham gia đứng chốt kiểm soát dịch ở khu vực cửa ngõ phía nam hầm Hải Vân. Bên cạnh đó, còn có hơn 800 lượt ĐVTN tình nguyện tham gia nhắc nhở, hướng dẫn người dân không tụ tập đông người tại đường dẫn lên các khu du lịch ở phường Hòa Hiệp Bắc, các lò mổ gia súc, gia cầm ở phường Hòa Hiệp Nam và dọc tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành đi qua địa bàn quận. Trong số này, có 2 ĐVTN phải đi cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ để bảo đảm an toàn cho cộng đồng cũng như bản thân các bạn và gia đình.

Thời điểm bùng phát dịch cũng là lúc Quận đoàn Liên Chiểu ra quân triển khai Tháng thanh niên 2020 với nhiều hoạt động sôi nổi gắn liền công tác tuyên truyền phòng, chống dịch như: hướng dẫn mọi người cách rửa tay và đeo khẩu trang, ra quân vệ sinh môi trường biển, thu gom khẩu trang đã qua sử dụng bị vứt không đúng quy định, làm video tuyên truyền...

Cũng trong tháng 3-2020, chương trình “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” được khởi động với việc dọn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và được Quận đoàn Liên Chiểu tổ chức đều đặn vào ngày Chủ nhật cuối cùng của mỗi tháng.

Một món quà ý nghĩa do Chi đoàn Ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu thực hiện là trao tận tay các tiểu thương chợ Hòa Khánh hơn 1.500 chiếc mũ bảo hộ ngăn giọt bắn. Chị Võ Ngọc Vân, tiểu thương ở chợ Hòa Khánh hào hứng chia sẻ: “Có mũ này mới an tâm mua bán trong lúc dịch còn phức tạp, nhất là ở chỗ đông người như chợ này”. Những chiếc mũ được làm đơn giản như mũ thông thường nhưng có thêm tấm nhựa mỏng, trong suốt, giữ an toàn trong quá trình giao tiếp giữa tiểu thương và khách hàng.
Bên cạnh đó, Ban chấp hành chi đoàn Ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu đã trang bị 20 điểm rửa tay sát khuẩn cho chợ Hòa Khánh, chợ Hòa Mỹ, chợ Nam Ô. Tại mỗi điểm đặt các chai sát khuẩn, người dân và các tiểu thương đều được các ĐVTN hướng dẫn nhiệt tình.

Tại Bộ phận “Một cửa” của UBND phường Hòa Minh, người dân được các ĐVTN nhắc nhở đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào giao dịch. Bà Đoàn Thị Hoa (khối Trung Nghĩa) cho biết: “Đến giao dịch ở đây thì rất an tâm vì lúc nào cũng được rửa tay sát khuẩn cẩn thận. Các cháu thanh niên nhiệt tình hướng dẫn mình làm giấy tờ nhanh gọn”.

Sau khi hết giãn cách xã hội, Quận đoàn Liên Chiểu tiếp tục hỗ trợ người dân ảnh hưởng do dịch. Ngày 7-5, tổng cộng 18.000 suất quà gồm thịt gà, rau, trứng, gạo được trao tận tay người nghèo, công nhân, phụ nữ đơn thân, các hộ bị ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn quận. Đây là hoạt động hưởng ứng chương trình “Triệu bữa cơm” năm 2020 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động nhằm sẻ chia những khó khăn của cộng đồng trong mùa dịch.

Anh Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Quận Đoàn Liên Chiểu chia sẻ: “Trong thời điểm thành phố chung sức chống Covid-19, các ĐVTN trên địa bàn quận đã thực sự hòa mình vào nhiệm vụ chung. Với sức trẻ và sự sáng tạo, năng động, ĐVTN quận Liên Chiểu sẽ tiếp tục xung kích vì cộng đồng”.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.