Chủ động ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới

.

Bên cạnh việc bảo đảm đủ cơ sở vật chất, trang bị phòng hộ cá nhân đạt chuẩn, các cơ sở y tế trên địa bàn quận Liên Chiểu còn triển khai quy trình chặt chẽ trong việc kiểm soát bệnh nhân đến khám để nắm rõ yếu tố dịch tễ, qua đó góp phần chủ động phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Người dân tới khám tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng khám. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Người dân tới khám tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng khám. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trên địa bàn quận Liên Chiểu tập trung nhiều trường học, khu công nghiệp... nên thường xuyên có đông công nhân lao động, sinh viên, học sinh đến khám, điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế (TTYT) quận Liên Chiểu. Theo ghi nhận của phóng viên, quy trình sàng lọc, đón tiếp bệnh nhân tại đây được thực hiện khá chặt chẽ. Ngay từ cổng vào, trung tâm trang bị bàn khám, luôn có 2 nhân viên trực để thực hiện việc đo thân nhiệt cho người dân. Tất cả mọi người sau đó đều được nhắc nhở phải rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi vào trung tâm. Người bệnh được khai thác các yếu tố dịch tễ, khai báo y tế rồi mới vào bên trong lấy số chờ khám bệnh.

Để bảo đảm yêu cầu về khoảng cách, các bàn khám bệnh cũng được chia đều ra ở khắp các khoa, thay vì chỉ tập trung ở khoa Khám bệnh như trước kia. Không chỉ TTYT mà tất cả các trạm y tế trên địa bàn quận cũng đều trang bị bàn tiếp đón và dung dịch rửa tay sát khuẩn để phòng, chống Covid-19.

Bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc TTYT quận Liên Chiểu cho biết, ngay từ khi Covid-19 xuất hiện, đơn vị thường xuyên cập nhật các văn bản, ý kiến chỉ đạo của các cấp, ngành; tăng cường giám sát, theo dõi diễn tiến, đánh giá tình hình dịch bệnh và triển khai kịp thời tới các đơn vị trực thuộc. TTYT chuẩn bị đầy đủ, trang thiết bị, thuốc, vật tư, sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh. Trung tâm cũng bảo đảm đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế, lên phương án cụ thể về việc cách ly đối với nhân viên y tế, người bệnh và người nhà nếu có trường hợp liên quan Covid-19. “Các nguồn lực luôn trong tâm thế sẵn sàng, việc thực hiện luôn chủ động và áp dụng đồng bộ, đồng loạt cho Trung tâm cũng như các địa điểm trực thuộc với mục tiêu ưu tiên hàng đầu là không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế”, bác sĩ Lê Văn Sỹ nhấn mạnh.

Ngoài ra, công tác phân luồng bệnh nhân được thực hiện nghiêm ngặt. Người dân vào bệnh viện đi theo hướng cửa chính, qua cửa sàng lọc, sau đó đi ra bằng cửa phía sau của bệnh viện. Phòng khám cách ly và khu cách ly dành cho tất cả trường hợp nghi nhiễm Covid-19 cũng đã được bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng ngay từ đầu và có lối đi riêng. Đây là khu vực để khám cho các trường hợp có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng nghi nhiễm Covid-19, bảo đảm môi trường bên trong Trung tâm không bị lây nhiễm chéo.

Trao đổi thêm về công tác chỉ đạo thực hiện nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới tại các cơ sở y tế trên địa bàn quận, ông Phan Trình, Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu cho biết, về cơ bản qua kiểm tra, theo dõi nhận thấy TTYT quận và các trạm y tế trên địa bàn đã thực hiện tốt quy trình sàng lọc, đón tiếp bệnh nhân; trang bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư y tế, khẩu trang, dung dịch vệ sinh tay, phương tiện phòng hộ cá nhân đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh. “Trong giai đoạn này, mặc dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát nhưng không thể chủ quan. Các cơ sở y tế vẫn luôn trong tư thế chủ động, thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ các cấp, nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cho toàn cộng đồng”, ông Phan Trình nhấn mạnh.

Theo Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, ngoài việc thực hiện tốt các chỉ đạo của cấp trên, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của đơn vị còn tăng cường kiểm tra, giám sát tại cộng đồng; phối hợp với đơn vị liên quan trực chốt để thực hiện kiểm tra y tế tại cửa ngõ ra vào thành phố và trực chốt tại lò mổ Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam); phun khử khuẩn cho các trường học, khu dân cư, chợ, bệnh viện trên địa bàn. Đến nay, đã đo thân nhiệt gần 67.000 lượt hành khách; phát gần 15.000 khẩu trang y tế.

Hiện nay, lực lượng cán bộ y tế của quận thường xuyên túc trực tại Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng an ninh (đường Nguyễn Chánh, quận Liên Chiểu) để giám sát, lấy mẫu xét nghiệm với 112 công dân từ Malaysia về nước, đang được cách ly tập trung tại đây.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.