Phát huy vai trò Mặt trận và các hội, đoàn thể

.

Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) tập trung lãnh đạo Mặt trận, các hội, đoàn thể một cách toàn diện. Hoạt động của Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội phường không ngừng phát huy sáng tạo, xây dựng những mô hình hiệu quả và được nhân rộng, tạo sự đổi mới nội dung và phương thức hoạt động từ phường đến khu dân cư.

Từ lễ hội làng, các mô hình gắn kết cộng đồng được phát huy hiệu quả. TRONG ẢNH: Hội làng giữa phố phường Hòa Minh phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái cộng đồng cao. 						            Ảnh: MINH SƠN
Từ lễ hội làng, các mô hình gắn kết cộng đồng được phát huy hiệu quả. TRONG ẢNH: Hội làng giữa phố phường Hòa Minh phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái cộng đồng cao.  Ảnh: MINH SƠN

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh Phạm Thị Liên cho biết, trong những năm qua, Mặt trận phường tăng cường tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước góp phần hiệu quả vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của phường. Từ 10 năm nay, Mặt trận phường cùng với chính quyền vận động 4 làng (Trung Nghĩa, Phước Lý, Hòa Mỹ, Hòa Phú) tổ chức “Hội làng giữa phố Hòa Minh” với chủ trương tiết kiệm kinh phí nhưng vẫn bảo đảm tính trang nghiêm về phần lễ, không khí vui tươi phần hội.

Từ lễ hội làng, các mô hình “Tổ dân phố (TDP) như một gia tộc”, “Gia tộc không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu dâu rể hiếu thảo” được phát huy hiệu quả. Hòa Minh là địa phương có lượng dân từ nơi khác về sinh sống lớn. Để tạo sự gắn kết cộng đồng, mô hình “TDP như một gia tộc” ra đời đáp ứng yêu cầu trên. Đến nay đã có 59 TDP triển khai mô hình này.

Phường xây dựng và duy trì mô hình “TDP không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở tất cả 130 TDP, xây dựng khu chung cư văn hóa Hòa Phú 5A; 48/130 TDP có mô hình “Xã hội hóa camera an ninh”... 111 TDP thực hiện mô hình “TDP tự quản bảo vệ môi trường”. 130 TDP hưởng ứng mô hình “Khu dân cư nói không với túi ni lông và rác thải nhựa dùng một lần”. Các mô hình này nhằm kêu gọi mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống, giữ gìn an toàn, vệ sinh trong cộng đồng dân cư.

Với nhiều nỗ lực trong công tác phát triển hội viên, đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Minh có gần 4.000 hội viên, vượt chỉ tiêu đề ra. Chủ tịch LHPN phường Phạm Thị Minh Phương cho biết, trong những năm qua, các cấp hội của phường đã chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội. Hội LHPN phường đã tuyên truyền để chị em hiểu được ý nghĩa, vai trò của tổ chức Hội LHPN Việt Nam, quyền và nghĩa vụ của phụ nữ khi tham gia sinh hoạt Hội.

Một điểm sáng của Hội LHPN phường Hòa Minh là thực hiện hiệu quả các mô hình bảo đảm công tác an sinh xã hội. Các mô hình “Phụ nữ phát triển kinh tế”, “Tiết kiệm nuôi heo đất”, “góp vốn quay vòng”, “Nồi cháo tình thương”, “3 biết, 3 hỗ trợ”... hoạt động mang lại hiệu ứng tích cực. Qua 5 năm thực hiện, phường Hội đã vận động và tiết kiệm được trên 900 triệu đồng; qua đó hỗ trợ xây mới 3 nhà, sửa chữa 11 nhà, giúp kinh phí cho 12 hội viên mua sắm phương tiện sinh kế, tặng trên 1.000 suất quà cho trẻ em nghèo, trao kinh phí cho 300 lượt hội viên phụ nữ vay vốn làm ăn không tính lãi từ nguồn vốn quay vòng...

Trong các phong trào đoàn thể, Đoàn phường Hòa Minh nổi bật với nhiều hoạt động có ý nghĩa. Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết, hằng năm Đoàn phường thực hiện rất nhiều công trình, phần việc thanh niên tình nguyện bằng các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, lập thân, lập nghiệp xây dựng quê hương; chiến dịch tình nguyện hè, tiếp sức mùa thi. Đoàn phường đã đăng ký công trình thanh niên với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng; trao 172 suất học bổng; hỗ trợ 330 suất quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng 200 suất quà cho đồng bào huyện Tây Giang, Nam Giang (tỉnh Quảng Nam); thực hiện phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” với 120 buổi ra quân...

Theo chị Nguyễn Thị Kim Cúc, các phong trào tình nguyện đã góp phần hình thành lớp thanh niên có lý tưởng và hoài bão, thể hiện vai trò xung kích của tổ chức Đoàn trong vận động, tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Với vai trò là cánh tay đắc lực của Đảng, Đoàn phường triển khai Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. 5 năm qua, Đoàn phường đã giới thiệu 183 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét học cảm tình Đảng, 70 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.