Vì sự hài lòng của tổ chức, công dân

.

Những năm qua, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) nỗ lực vượt bậc trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Hiện nay, 100% cán bộ, công chức phường Hòa Minh đã ứng dụng hệ thống thông tin chính quyền điện tử để thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả. TRONG ẢNH: Cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” phường Hòa Minh giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. 				                 Ảnh: LAM PHƯƠNG
Hiện nay, 100% cán bộ, công chức phường Hòa Minh đã ứng dụng hệ thống thông tin chính quyền điện tử để thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả. TRONG ẢNH: Cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” phường Hòa Minh giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Lúc 17 giờ ngày 4-6, anh Phan Minh Vũ (trú tổ 55) đón cán bộ phường đến nhà trả kết quả TTHC “3 trong 1” (giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu) kèm thư chúc mừng của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, sau khi vợ chồng anh sinh con trai đầu lòng. Nhận kết quả từ Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Lê Thành Quyết, anh Vũ phấn khởi: “Gia đình tôi rất hạnh phúc khi đón thành viên mới, và càng vui khi được cán bộ phường quan tâm mang kết quả trả tận nhà cùng thư chúc mừng của lãnh đạo thành phố.

Đây là kỷ niệm đặc biệt với gia đình chúng tôi”. Còn với chị Lê Trần Hoàng My (trú tổ 60), sau khi đến phường làm thủ tục khai sinh cho con, chị chọn hình thức nhận kết quả tại nhà. “Bản thân tôi là mẹ đơn thân nên việc được nhận kết quả tại nhà giúp tôi tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại, nhất là trong điều kiện con nhỏ, gia đình lại neo người”, chị My chia sẻ.

Ông Nguyễn Đây, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, với đặc điểm dân số khá lớn, khoảng hơn 60.000 nhân khẩu, việc giải quyết nhu cầu TTHC là áp lực rất lớn đối với UBND phường, song phường luôn đặt mục tiêu không để trễ hẹn, nâng cao chất lượng và làm hài lòng dân. Khi thành phố triển khai giải quyết TTHC “3 trong 1” đối với trẻ em vừa chào đời và TTHC “3 trong 1” khi công dân qua đời (khai tử, xóa khẩu, làm thủ tục xin đất an táng), phường Hòa Minh đã duy trì thực hiện tốt liên tục trong suốt 3 năm qua. Đây là việc làm nhân văn, ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm chu đáo của chính quyền địa phương đối với công dân từ lúc chào đời đến lúc qua đời.

Theo ông Đây, để làm tốt công tác CCHC, UBND phường Hòa Minh tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC. Theo đó, phường đã trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị như: hệ thống máy vi tính, scan, máy in, máy lấy số thứ tự tự động, màn hình tra cứu, lịch công tác điện tử, camera quan sát tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phục vụ cho công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ khi tổ chức, công dân đến giao dịch.

Hiện nay, 100% cán bộ, công chức (CBCC) phường đã ứng dụng hệ thống thông tin chính quyền điện tử để thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả. Tất cả các văn bản đi, đến đều được đưa vào Hệ thống quản lý văn bản và điều hành. CBCC đều thực hiện xử lý văn bản, tạo hồ sơ công việc trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

Nhờ vậy, trong thời gian qua, dù tiếp nhận giải quyết lượng hồ sơ, TTHC lớn nhưng không có hồ sơ trễ hạn. Số hồ sơ sớm hạn ngày càng tăng. Năm 2019, bộ phận “Một cửa” phường đã giải quyết sớm hạn 2.030/12.969 hồ sơ. Từ đầu năm 2020 đến nay, bộ phận “Một cửa” phường đã giải quyết đúng hạn hơn 4.730 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

Để thuận tiện cho công dân trong giao dịch TTHC, phường Hòa Minh thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Theo đó, từ tháng 1-2019, phường triển khai thực hiện tạo tài khoản công dân điện tử, cấp mã số công dân điện tử cho tất cả công dân trên địa bàn phường; đồng thời hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến cho công dân, tổ chức. Trong năm 2019 có 103 hồ sơ đăng ký trực tuyến tại phường.

Riêng từ đầu năm 2020 đến nay có gần 20 hồ sơ đăng ký trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho người dân. Để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ tổ chức, công dân, phường Hòa Minh tiếp tục tích cực thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” qua nhiều cách như: làm phiếu khảo sát trực tiếp, khảo sát trực tuyến qua màn hình cảm ứng, máy tính bảng, hòm thư góp ý, sổ tay góp ý...

“Qua khảo sát, 100% công dân, tổ chức đều hài lòng với thái độ, chất lượng phục vụ của CBCC phường. Đây là thước đo chính xác, khách quan nhất của tổ chức, công dân đối với đội ngũ CBCC, chất lượng các dịch vụ hành chính công của phường, từng bước xây dựng phường Hòa Minh thành phường điện tử, phường thông minh”, ông Đây cho biết.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.