Chăm lo chu đáo an sinh xã hội

.

Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhiệm kỳ qua, Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã lãnh đạo hệ thống chính trị cùng chung tay làm tốt công tác này, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho hộ chính sách, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.

Phường Mỹ An phối hợp Đồn Biên phòng Non Nước bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: C.T.V
Phường Mỹ An phối hợp Đồn Biên phòng Non Nước bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: C.T.V

Bà Huỳnh Thị Tưởng (80 tuổi), vợ liệt sĩ và là cựu tù yêu nước ở khu dân cư 14 phường Hòa Hải, rất mãn nguyện khi được sống trong ngôi nhà mới khang trang. Ông Nguyễn Cự, con trai bà Tưởng, cho biết hồi trước nhà xuống cấp, sau khi được quận quan tâm, xét hỗ trợ 60 triệu đồng để cải thiện nhà ở, gia đình thêm kinh phí để xây mới. “Mẹ tôi nay già yếu, cuối đời cũng chỉ mong có được nơi sinh sống cho đàng hoàng”, ông Cự nói. Đây là trường hợp tiêu biểu được hỗ trợ để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Hoàng Chí Trung cho biết, hiện phường có 1.246 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng; có 230 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 77 Mẹ có mộ tại nghĩa trang liệt sĩ và hiện 10 Mẹ còn sống. Năm 2020, phường triển khai xây, sửa chữa nhà ở cho hộ người có công 48 nhà (14 xây mới và 34 sửa chữa) với tổng kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng; tặng 55 sổ tiết kiệm với kinh phí 55 triệu đồng cho gia đình chính sách.

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho biết, Quận ủy chỉ đạo các địa phương, ban, ngành, đoàn thể luôn quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Theo đó, 24 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời với mức 1 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, chính quyền và các đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cải thiện nhà ở, tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng..., mang lại cho các Mẹ cuộc sống ổn định về vất chất và tinh thần.

Theo ông Mai Xuân Linh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn, 5 năm qua, quận đã chi trợ cấp hằng tháng với tổng số tiền 234 tỷ đồng cho 3.185 người có công cách mạng hưởng trợ cấp thường xuyên theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 823 hộ gia đình chính sách với tổng kinh phí gần 36 tỷ đồng. Đến cuối năm 2018, toàn quận không còn hộ chính sách nghèo theo chuẩn cũ. Nhiệm kỳ qua, quận Ngũ Hành Sơn đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả đề án giảm nghèo trên địa bàn quận giai đoạn 2016-2020, qua đó giúp 1.689 hộ nghèo thoát nghèo, giải quyết việc làm cho trên 15 nghìn lao động.

Toàn quận hỗ trợ xây mới 118 nhà với số tiền hơn 6 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 253 nhà với tổng tiền 3,8 tỷ đồng cho hộ nghèo. Đến cuối năm 2018, toàn quận không còn hộ chính sách nghèo theo chuẩn cũ. Đơn cử như hộ ông Võ Văn Tuấn, tổ 63 phường Mỹ An là hộ nghèo. Ông Tuấn làm thợ nề, vợ làm công nhân, 3 con nhỏ, đứa út bị teo thận nên cuộc sống hết sức khó khăn. Năm 2019, ông Tuấn được UBND phường Mỹ An xét hỗ trợ 50 triệu đồng để xây mới nhà nên không còn lo mỗi khi mùa mưa bão đến.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Cự cho biết, Mặt trận và các hội, đoàn thể chính trị, xã hội đã tích cực, chủ động trong công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn; huy động xã hội hóa gần 20 tỷ đồng để thăm, tặng quà vào các dịp lễ, Tết. Quận đã chi trợ cấp thường xuyên cho 2.950 đối tượng bảo trợ xã hội với tổng kinh phí hơn 45 tỷ đồng. Mặt trận quận và các phường đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt gần 11 tỷ đồng, hỗ trợ xây và sửa chữa nhà đại đoàn kết cho 277 hộ nghèo với số tiền hơn 7 tỷ đồng, hỗ trợ sinh kế cho 157 hộ nghèo khác.

Theo ông Huỳnh Cự, để đạt được những kết quả nêu trên, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận thường xuyên quan tâm sâu sát, có những chỉ đạo quyết liệt trong triển khai công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn quận; các ban, ngành, đoàn thể, địa phương có chính sách, giải pháp cụ thể nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.