Thanh Khê

Niềm vui trong những ngôi nhà nghĩa tình

.

Những năm qua, quận Thanh Khê luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho gia đình người có công với cách mạng. Đặc biệt, với những gia đình neo đơn, địa phương còn đứng ra hỗ trợ về thiết kế, giám sát chất lượng công trình.

Vợ chồng bà Lê Thị Lứ trong ngôi nhà vừa được xây mới. 		   Ảnh: THANH VÂN
Vợ chồng bà Lê Thị Lứ trong ngôi nhà vừa được xây mới. Ảnh: THANH VÂN

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà còn mùi vôi vữa, bà Lê Thị Lứ, cựu thanh niên xung phong thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong Quảng Đà (hiện ở địa chỉ 241/14 Bế Văn Đàn, phường Hòa Khê) không giấu nỗi niềm vui. Vợ chồng bà đều là công chức về hưu, với khoản tiền lương hưu ít ỏi mỗi tháng, bà chưa bao giờ nghĩ đến việc sửa lại ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp.

Thế nhưng, giữa năm 2019, cán bộ UBND phường Hòa Khê xuống tận nhà khảo sát, hướng dẫn làm hồ sơ và đến cuối năm, bà nhận thông báo gia đình được hỗ trợ 60 triệu đồng để làm nhà mới. Số tiền này là nguồn động viên để vợ chồng bà mạnh dạn vay thêm ngân hàng, cùng với số tiền dành dụm lâu nay để làm nhà. “Sau hơn 4 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thiện. Tôi từng rất lo sợ khi mùa bão về, từng chạnh lòng khi sống trong căn nhà ẩm thấp, xuống cấp. Vì vậy, tôi thực sự biết ơn các cấp chính quyền đã hỗ trợ chúng tôi có được ngôi nhà khang trang”, bà Lê Thị Lứ nói.

Chung niềm vui như vậy, bà Nguyễn Thị Bích Vân (con liệt sĩ, 214/2 đường Lê Duẩn, phường Tân Chính) tâm sự, với mức lương hưu giáo viên 4,5 triệu đồng/tháng, bà không bao giờ nghĩ đến việc sửa lại căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Vậy mà các cán bộ UBND phường đã đến tận nhà khảo sát và hướng dẫn bà làm hồ sơ để nhận hỗ trợ 20 triệu đồng sửa nhà. Không những vậy, thấy gia đình bà Bích Vân neo đơn, UBND phường đã cử cán bộ theo sát quá trình sửa nhà, hướng dẫn thợ cách thức sửa chữa để vừa bảo đảm chất lượng vừa không phát sinh kinh phí. “Bây giờ ngôi nhà đã sạch đẹp, tươm tất, khu vệ sinh được sửa chữa, mái tôn đã thay mới nên không còn dột nữa. Tôi rất cảm động với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cho những gia đình như chúng tôi”, bà Vân chia sẻ.

Theo báo cáo của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Thanh Khê, trong năm 2019, quận đã hoàn thành hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho 155 gia đình chính sách, trong đó xây mới 54 nhà và sửa chữa 101 nhà, tổng kinh phí trên 5,4 tỷ đồng. Năm 2020, quận cũng đã hoàn thành công tác hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho 163 gia đình, trong đó xây mới 33 nhà và sửa chữa 130 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ trên 4,8 tỷ đồng.

Theo Phó phòng LĐ-TB&XH quận Thanh Khê Hoàng Quốc Cường, trong những năm qua, quận luôn triển khai, hoàn thành sớm và vượt mức kế hoạch hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách. “Ngay giữa năm trước, chúng tôi đã hoàn thành việc khảo sát đánh giá những trường hợp cần hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà của năm sau.

Hoàn thành sớm và chủ động ở bước này nên quận sẵn sàng ứng kinh phí trước để bà con khởi công sửa chữa nhà, nhờ vậy, có đến khoảng 50% số trường hợp được hỗ trợ có cơ ngơi để đón năm mới, số còn lại chậm nhất cũng trong 6 tháng năm sau (thường là đối với trường hợp xây mới) là hoàn tất. Đây được xem là món quà của địa phương dành cho gia đình người có công nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hằng năm”, ông Cường cho hay.

Năm 2020 là năm thứ 7 thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, và cũng là năm thứ 7 liên tiếp quận Thanh Khê không những hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra mà còn luôn bảo đảm tiêu chí “sớm và chất lượng” cho các nhà được xây mới và sửa chữa.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Công, điều đáng ghi nhận trong công tác hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng là bên cạnh sự chủ động, tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan chức năng, còn có sự chung tay của người dân thông qua việc đóng góp “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” hằng năm, hoặc một số doanh nghiệp đứng ra hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho gia đình có công xây mới, sửa chữa nhà trên địa bàn quận. Đây chính là cơ sở để những năm đến quận phấn đấu tiếp tục hoàn thành vượt mức, bảo đảm chất lượng cho các công trình nhà người có công được hỗ trợ xây mới, sửa chữa.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích