Trưởng ban Pháp chế giải trình về tỷ lệ khảo sát mức độ hài lòng với Sở Công thương

.

ĐNO -  Giải trình về kết luận 100% người được khảo sát không hài lòng với thái độ của cán bộ, công chức Sở Công thương nêu trong báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa IX sáng 8-7, Trưởng ban Pháp chế Phan Thanh Long khẳng định: Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế về nội dung trên là ý kiến của tập thể cả ban, chứ không phải ý kiến của một cá nhân nào về vấn đề này.

Ông Phan Thanh Long, Trưởng Ban pháp chế giải trình về báo cáo thẩm tra liên quan đến đánh giá mức độ hài lòng của công dân tại bộ phận một cửa ở Sở Công thương thành phố. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế giải trình về báo cáo thẩm tra liên quan đến đánh giá mức độ hài lòng của công dân tại bộ phận một cửa ở Sở Công thương thành phố. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Ông Phan Thanh Long cho rằng, theo quy chế làm việc của Ban Pháp chế, trước kỳ họp HĐND thành phố, ban đã tiến hành thảo luận xây dựng dự thảo và cũng đã gửi ý kiến đến các thành viên trong ban. Theo đó, dựa trên cơ sở ý kiến của đa số các thành viên, Ban Pháp chế đã thống nhất đánh giá nội dung liên quan đến báo cáo thẩm tra về việc đánh giá mức độ hài lòng của công dân tại các sở, ban, ngành.  

Ban Pháp chế đã thực hiện phối hợp theo đúng quy chế phối hợp giữa 4 cơ quan gồm: Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để chuẩn bị các nội dung liên quan đến kỳ họp lần thứ 15 của HĐND thành phố. Theo đó, sau khi ký báo cáo thẩm tra chính thức, ban đã gửi đến các cơ quan chức năng liên quan, có đăng tải lên trang thông tin điện tử của HĐND thành phố.

Theo ông Long, số liệu (ghi chú) trong báo cáo thẩm tra chỉ nêu tỷ lệ không hài lòng, diễn đạt theo tỷ lệ phần trăm, chứ không nêu con số cụ thể. Số liệu được dẫn theo 3 nguồn. Nguồn thức nhất là báo cáo chính thức của UBND thành phố và các sở, ngành, thường là báo cáo sơ kết 6 tháng; nguồn thứ hai là từ hội đồng giám sát và nguồn thứ ba là tham chiếu từ các nguồn tham khảo.

"Đối với nội dung liên quan này, chúng tôi đã tham khảo tại phần mềm khảo sát trực tuyến www.cchc.danang.gov.vn từ ngày 1-1-2020 đến 25-6-2020 để khảo sát mức độ hài lòng", ông Long nói và cho biết số liệu đưa ra có  giá trị tham khảo, từ đó các ngành có thông tin chính thức để đề ra các giải pháp cụ thể nhất nhằm hướng đến phục vụ tốt nhất cho công dân.

Giải trình thêm về vấn đề này, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ cho hay, để xác định việc mức độ hài lòng của công dân phải qua 3 phương pháp gồm: Tiến hành khảo sát bằng phiếu điều tra, phỏng vấn sâu qua điện thoại ghi âm; khảo sát trực tuyến qua cổng 1 cửa (số liệu Ban Pháp chế lấy). Qua đó, tổng hợp 3 phương pháp trên để xác định mức độ hài lòng của người dân khi đến làm thủ tục hành chính mới bảo đảm khách quan, chứ lấy 1 phương pháp sẽ thiếu khách quan.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung khẳng định Ban Pháp chế làm đúng theo quy định. Ban Pháp chế đã gửi báo cáo thẩm tra đến UBND thành phố đúng quy định, đăng công khai lên cổng thông tin điện tử của HĐND thành phố.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, nội dung cụ thể trong báo cáo của Ban Pháp chế là số liệu tham khảo ở kênh chính thống trên cổng thông tin điện tử, phạm vi tiếp cận rất rõ, để các sở, ban, ngành tham khảo. 

Trước đó, ngày 7-7, Sở Công Thương có văn bản gửi các cơ quan báo chí phản hồi về việc một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin từ báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế tại kỳ họp thứ 15 của HĐND thành phố. Trong đó, có thông tin số liệu 100% ý kiến khảo sát không hài lòng đối với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Sở Công thương. 

Từ ngày 1-1 đến ngày 25-6-2020, trên trang Đánh giá chất lượng dịch vụ công của thành phố chỉ có 1 lượt đánh giá chưa hài lòng đối với Sở Công thương. Sở Công thương khẳng định căn cứ vào 1 lượt đánh giá để xác định tỷ lệ chưa hài lòng là 100% là không bảo đảm về tính khoa học, chưa khách quan, số lượng lượt khảo sát chưa đủ để mang tính đại diện và chưa phản ánh thực tế việc giải quyết thủ tục hành chính của sở.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở Công thương đã tiếp nhận và xử lý 8.145 hồ sơ, trong đó: 8.044 hồ sơ trực tuyến (99,3%) và 56 hồ sơ trực tiếp (0,7%), kết quả 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng và sớm hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 7-7, Sở Kế hoạch-Đầu tư (KHĐT) đã có công văn phản hồi báo cáo thẩm định của Ban Pháp chế về thông tin trong báo cáo thẩm định đưa ra tỷ lệ có 33,33% người dân không hài lòng về thủ tục hành chính của sở này do tốn chi phí chính thức. Sở KHĐT cho biết trong 6 tháng đầu năm, sở đã tiếp nhận và giải quyết 14.107 hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (trong đó có 10.298 hồ sơ trực tuyến) và có 100% hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn. 

Trên trang Đánh giá chất lượng dịch vụ công của thành phố (tại địa chỉ: http://cchc.danang.gov.vn, tính đến ngày 7-7-2020, Sở KHĐT nhận được 5 phiếu đánh giá (3 hài lòng, 2 chưa hài lòng, 1 không hài lòng). Như vậy, việc dựa vào 5 lượt đánh giá (chiếm 0,04%) trên tổng số 14.107 hồ sơ để đưa ra kết quả về mức độ hài lòng là chưa đảm bảo về tính khoa học, khách quan, phiến diện và chưa phản ánh đúng thực tế việc giải quyết TTHC của Sở KHĐT.


TRỌNG HÙNG – TRỌNG HUY - SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.