Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tập trung tăng trưởng kinh tế

.

ĐNO - Kết luận buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương phải tập trung tăng trưởng kinh tế, phấn đấu tăng trưởng GDP của các tỉnh, thành phố trong khu vực không thấp hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân dân các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên trong thực hiện mục tiêu “kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Sắp đến, các địa phương phải xây dựng các chương trình hành động, có các biện pháp đột phá, nghị quyết, chế tài cụ thể để các cấp, các ngành phấn đấu thực hiện. “Trong năm 2020, tăng trưởng GDP của các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên phải không thấp hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Về giải pháp thực hiện, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương khắc phục các khó khăn, tập trung tháo gỡ các rào cản, khắc phục các lực cản. Bên cạnh đó, các địa phương cần chú trọng thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế đầu tư nước ngoài. Nước ta đã hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới nên các địa phương cần tận dụng các hiệp định kinh tế, thương mại, mở ra không gian mới về hợp tác thương mại, đầu tư với các nước tiên tiến, khối kinh tế, phát triển kinh tế ban đêm, kinh tế số, thu hút đầu tư...

Tuy nhiên, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, cần phải tiếp tục tập trung cho công tác phòng, chống Covid-19; đồng thời tiếp tục hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng, chăm lo an sinh xã hội, triển khai công tác hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19, nhất là ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế...

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát việc giải ngân vốn đầu tư công ở từng địa phương, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn, bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2020 và kiên quyết điều chuyển, cắt vốn ở các địa phương, các dự án trì trệ, không triển khai. Các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng dự án hỗ trợ đầu tư từ vốn đầu tư của Trung ương để đầu tư các công trình hạ tầng cấp bách ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên... Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành tập trung giải quyết các kiến nghị của các tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên có liên quan địa lý trực tiếp đến khu vực nam trung Lào, đông bắc Thái Lan và đông bắc Campuchia. Tại đây đã xây dựng tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây, song đến nay, nhiều địa phương trong vùng vẫn loay hoay với bài toán phát triển hệ thống giao thông.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, hầu hết các tỉnh, thành ở miền Trung đều có cảng biển, song dịch vụ logistics vẫn chưa thật sự phát triển. Cần phải đầu tư để vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên trở thành “trạm trung chuyển” lớn, chuyên nghiệp, hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa của các nước trong khu vực ra thế giới.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các tỉnh, thành phố có định hướng, phương pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và vốn ODA trong thời gian tới; đồng thời sẵn sàng các nguồn lực để thu hút đầu tư nước ngoài, hạn chế tình trạng thu hút không đồng đều giữa các tỉnh, thành trong khu vực (hiện tại khu vực Tây Nguyên có rất ít vốn đầu tư nước ngoài). Ngoài ra, các tỉnh, thành phố cũng cần chú trọng bảo vệ chủ quyền quốc gia tại khu vực biên giới và trên biển, chú trọng phát triển kinh tế biển.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Đà Nẵng cần chuẩn bị các nguồn lực cho xu hướng dịch chuyển trung tâm tài chính quốc tế và vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, đặc biệt chú trọng hạ tầng giao thông, logistics, các khu công nghiệp và chế xuất, khu công nghệ cao, hạ tầng số… Bên cạnh đó, thành phố cần xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao (chuyên gia, kỹ sư, lao động lành nghề…).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, để thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cần có trách nhiệm của toàn bộ máy lãnh đạo mỗi địa phương. Phải có sự phân công, chỉ đạo cụ thể, quyết liệt, thậm chí cần phải ban hành các chế tài đối với các cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố cần tinh gọn bộ máy hành chính, rút gọn các thủ tục, quy định rõ thời gian và trách nhiệm xử lý các công việc hành chính và cần có những quy trình đón tiếp nhà đầu tư một cách chuyên nghiệp.

HOÀNG HIỆP – KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.