Vòng xoáy game online

.

Trò chơi trực tuyến (game online) ngày càng phong phú, thu hút thanh, thiếu niên tham gia chơi. Tuy nhiên, mặt trái của game online khiến nhiều thanh, thiếu niên rơi vào vòng xoáy đầy bạo lực, lệch lạc nhận thức giữa đời sống thực và thế giới ảo. Không ít vụ án đau lòng đã xảy ra xuất phát từ việc nghiện game online nhưng công tác quản lý hiện nay vẫn còn nhiều bất cập.

Bài 1: Trò chơi ảo, nỗi đau thật

Để có tiền chơi game online, T.T.N trộm tiền của quán nơi N. làm việc. Hậu quả, T.T.N bị TAND quận Ngũ Hành Sơn tuyên phạt 12 tháng tù treo vì tội trộm cắp. Ảnh: H.L
Để có tiền chơi game online, T.T.N trộm tiền của quán nơi N. làm việc. Hậu quả, T.T.N bị TAND quận Ngũ Hành Sơn tuyên phạt 12 tháng tù treo vì tội trộm cắp. Ảnh: H.L

Nhiều năm nay, trong đời sống xã hội tồn tại “thế giới game thủ” ồn ào, mang màu sắc hơn thua, bạo lực, khiến không ít thanh niên bỏ học, gia đình ly tán, thậm chí bước vào con đường phạm tội…

Nhốn nháo “thế giới game thủ”

Hơn 22 giờ một ngày giữa tháng 6, bên trong quán G.C trên đường Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu) là hàng chục “game thủ” (những người chơi trò chơi điện tử) dán mắt vào màn hình. Không khí nhốn nháo, ồn ào, cộng với những gương mặt căng thẳng, bồn chồn, vui vẻ, buồn bã trong từng giây phút “sống chết” cùng nhân vật.

V.T. (19 tuổi), sinh viên một trường đại học trên địa bàn quận Liên Chiểu “theo” game Valorant gần một năm nay. Ngoài thời gian đến lớp, mọi sinh hoạt ăn, ngủ của T. đều diễn ra tại quán G.C. Trung bình mỗi tuần T. “nướng” hơn 500.000 đồng vào game. Để có tiền chơi game mà không bị ba mẹ phát hiện, T. xin làm phụ việc cho một quán cà phê trên địa bàn. Ngoài giờ học, giờ làm, T. là một trong những khách quen tại G.C. Mê game, T. còn nghiện cà phê, thuốc lá, ăn mì tôm trừ bữa nên thần sắc xanh xao, mặt nổi mụn; tính tình cộc cằn, nóng nảy.

Gần một nửa “game thủ” tại G.C sa đà vào trò chơi Valorant. N.V.H (21 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) thừa nhận Valorant có sức hút mãnh liệt. Đây là trò chơi bắn súng chiến thuật 5 đấu 5 với nhiệm vụ kích nổ hoặc gỡ bom. “Mọi thứ diễn ra trong game sống động đến mức chúng tôi có cảm giác mình chính là nhân vật trải nghiệm và giành chiến thắng thật oách”, H. nói.

Thâm nhập một số quán Internet dọc các tuyến đường Âu Cơ, Phạm Như Xương, Tôn Đức Thắng, chúng tôi ghi nhận càng về khuya, không khí trong các quán này càng nhộn nhịp, mùi thuốc lá nồng nặc, thỉnh thoảng vang lên câu chửi tục hoặc các hành động đập bàn tiếc nuối của các “game thủ”. Các trò chơi Thần long huyết kiếm, Tam Quốc, Kiếm thế… được nhiều người chơi. Để có tiền nạp thẻ chơi game, nhiều sinh viên nói dối ba mẹ xin thêm tiền mua sách, học thêm hay chấp nhận ăn mì tôm trừ bữa. Họ “đốt” sức khỏe, thời gian, tiền bạc vào những trò chơi thâu đêm suốt sáng.

Để đáp ứng nhu cầu của người chơi, trong thời điểm giãn cách xã hội do Covid-19, nhiều quán game đã liên kết với cửa hàng máy tính cho thuê máy cấu hình mạnh. Đơn cử, ghiền trò Liên minh huyền thoại, Fufa, Võ lâm truyền kỳ, H.U (20 tuổi), trú phường Hòa Khánh Nam cho biết, mỗi tháng cô “nướng” gần 2 triệu đồng tại quán Internet. Thời điểm giãn cách xã hội, U. cùng nhóm bạn thuê dàn máy cấu hình GE 2 với giá 70.000 đồng/ngày, lắp đặt tại phòng trọ để không bỏ lỡ những giây phút ăn, ngủ cùng game.

Sa chân vào con đường phạm pháp

Gần đây, trung bình mỗi năm Tòa án nhân dân (TAND) cấp quận, huyện tại Đà Nẵng xét xử từ 2-3 vụ án liên quan đến nghiện game dẫn đến trộm cắp tài sản, như trường hợp của T.T.N (16 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn), bị TAND quận Ngũ Hành Sơn tuyên phạt 12 tháng tù treo. Tại phiên tòa, N. khai mình nghỉ học sớm, xin làm phụ bếp tại quán B. trên địa bàn quận này. Toàn bộ tiền lương N. đều “nướng” vào trò chơi ảo. Đến khi “nhẵn túi”, N. có ý định quay lại quán B. để trộm cắp. Làm việc tại quán nên N. nắm hết đường đi lối lại, vị trí để tiền và các tài sản giá trị khác.

Do đó, khoảng 2 giờ ngày 28-9-2019, N. lẻn vào quán và trộm một điện thoại Samsung J7, một điện thoại Huawei Y7 P10 và một xe máy Honda Wave. Tổng giá trị tài sản N. trộm cắp được hơn 8,4 triệu đồng. Do chưa đủ 18 tuổi, N. được Hội đồng xét xử tuyên phạt 12 tháng tù và cho hưởng án treo. Gia đình N. giờ đây đang giúp N. “cai” game và tìm kiếm một nghề phù hợp để N. theo học.

Game online có sức thu hút đặc biệt đối với giới trẻ và hậu quả của việc nghiện game đã ở mức báo động. Trong ảnh: Thanh, thiếu niên đang chơi game tại một quán Internet trên đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu. Ảnh: HUỲNH LÊ
Game online có sức thu hút đặc biệt đối với giới trẻ và hậu quả của việc nghiện game đã ở mức báo động. Trong ảnh: Thanh, thiếu niên đang chơi game tại một quán Internet trên đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu. Ảnh: HUỲNH LÊ

Một vụ khác xảy ra tại quận Cẩm Lệ, được TAND quận đưa ra xét xử năm 2019 cũng liên quan nghiện game online. Theo cáo trạng, để có tiền mua thẻ game, Phan Hữu Mẫn (SN 1996, trú tổ 39, phường Hòa Thọ Đông) và Trần Văn Cường (SN 1993, trú tổ 52, phường Khuê Trung) rủ nhau đi trộm tài sản tại các tiệm tạp hóa trên địa bàn. Sau khi bị đưa ra xét xử, hai nam thanh niên này, mỗi người nhận 12 tháng tù giam.

Tính đến hết quý 1-2020, Đà Nẵng có gần 600 đại lý game. Các đại lý này thuê đường truyền và ký hợp đồng đại lý với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet như VNPT, FPT, Viettel, CMC. Hầu hết các đại lý hoạt động chủ yếu ở khu vực đông dân cư, cung cấp trò chơi điện tử trên mạng, đối tượng sử dụng là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ game online thu hút giới trẻ bởi có tính giải trí, giao diện hấp dẫn, có tính tương tác cao trong thế giới ảo. Ngoài ra, người chơi có cảm giác của người chiến thắng khi hoàn thành một trò chơi, phá được kỷ lục của bản thân hoặc người chơi khác, giành được chiến lợi phẩm hoặc được ghi nhận thành tích mà ngoài đời thật khó đạt được điều đó.

Bà Trịnh Ngọc Thùy Trang, công tác tại Viện KSND quận Ngũ Hành Sơn cho rằng, Internet phát triển kéo theo những tác hại khôn lường, trong đó game online trở thành “món” giải trí ưa chuộng của giới trẻ, nếu không giám sát tốt, thanh, thiếu niên rất dễ sa vào tệ nạn xã hội.

* Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở GD-ĐT Đà Nẵng: Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, cơ quan chức năng để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn

Sở GD-ĐT đang quán triệt triển khai thực hiện Quyết định số 3296/QĐ-BGDĐT ngày 30-8-2019 của Bộ GD-ĐT phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025”. Trong đó, tập trung hướng dẫn học sinh, sinh viên sử dụng mạng an toàn, hiệu quả; tổ chức tuyên truyền, thông tin đúng, đầy đủ đến học sinh về Luật An ninh mạng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, công an địa phương và các cơ quan chức năng để có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn những vấn đề tiêu cực trong việc sử dụng internet, trò chơi điện tử có nội dung bạo lực, không lành mạnh.

* Ông Đinh Viết Quang Châu, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Bưu chính viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng: Còn nhiều đại lý Internet mở cửa quá giờ quy định

Hiện nay, phần lớn các đại lý Internet trên địa bàn Đà Nẵng đều tuân thủ đúng quy định về thời gian đóng, mở cửa (đóng cửa sau 22 giờ và mở cửa sau 8 giờ). Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn còn đại lý Internet mở cửa quá giờ quy định. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành các quy định của chủ đại lý chưa tốt; chính quyền cấp quận, huyện chưa thực sự quan tâm công tác kiểm tra, quản lý các đại lý Internet trên địa bàn phụ trách.

* Bác sĩ Lâm Tứ Trung, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng: Nghiện game có thể gây ra các chứng rối loạn tâm thần, mất ngủ hoặc suy nhược cơ thể…

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa nghiện game vào nhóm các rối loạn tâm thần, bởi hành vi chơi dai dẳng, tái diễn, dù là trực tuyến hay ngoại tuyến. Trong đó, có một số dấu hiệu nhận biết như khó (hoặc mất) kiểm soát mức độ chơi game (tần suất, cường độ, thời gian, bối cảnh); ưu tiên chơi game hơn các hoạt động thường ngày khác. Trẻ nghiện game online có xu hướng trì hoãn những việc cấp bách, chơi game ngày càng nhiều, bất chấp sự xuất hiện của những hậu quả tiêu cực. Tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn đón tiếp những bệnh nhân trẻ có dấu hiệu rối loạn tâm thần, mất ngủ, suy nhược cơ thể liên quan việc chơi game thâu đêm suốt sáng.

HUỲNH LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.